Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Có nên tiếp tục tập luyện khi bị căng cơ không?

Ngày 15/05/2022
Kích thước chữ

Đau nhức, mỏi cơ sau mỗi buổi tập là điều mà ai cũng phải trải qua khi mới tham gia tập luyện thể dục thể thao. Tuy nhiên, cơn đau vẫn thường xuyên xuất hiện và khiến bạn khó chịu. Vì vậy, bạn đang tự hỏi liệu bị căng cơ có nên tập tiếp bài tập rèn luyện sức khỏe? Để giải đáp, đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

Tập luyện thể dục thể thao là một cách để xây dựng cơ bắp. So với các hoạt động khác trong ngày, các cơ phải làm việc nhiều hơn bình thường. Tình trạng căng cơ khi vận động rất dễ gặp phải. Tập luyện bị căng cơ có nên tiếp tục hay không là điều được nhiều người quan tâm.

Tập luyện bị căng cơ có nên tiếp tục hay không là điều được nhiều người quan tâm Tập luyện bị căng cơ có nên tiếp tục hay không là điều được nhiều người quan tâm

Tập luyện thể dục thể thao bị căng cơ có nên tập tiếp?

Tập luyện thể dục thể thao ngày nay đang là xu hướng được giới trẻ áp dụng trong quá trình thay đổi vóc dáng và nâng cao sức khỏe. Nhưng để đạt được kết quả như mong muốn, nhiều người phải trải qua những bước tập thể dục khiến cơ thể bị căng cứng, đau nhức, tê mỏi.

Nhiều người thắc mắc bị căng cơ có nên tập tiếp? Câu trả lời là có, chúng ta nên tiếp tục luyện tập ngay cả khi cảm thấy bị căng cơ. Nguyên nhân là do vấn đề căng cơ, đau nhức sau mỗi lần tập luyện là điều khá bình thường và hầu hết những người mới bắt đầu đều phải trải qua.

Căng cơ là một dấu hiệu tốt cho thấy các cơ của bạn đã thực sự sẵn sàng để phát triển. Do đó, khi gặp hiện tượng này trong quá trình tập luyện, bạn nên tiếp tục tập luyện, vừa giảm cường độ, thời gian tập, vừa thực hiện các bước để giảm đau và để cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi nhanh hơn.

Nguyên nhân gây căng cơ sau khi tập luyện

Buổi đầu tập

Trong thời gian đầu vận động, cơ thể phản ứng đột ngột với việc tăng cường vận động khiến xương khớp bị giãn nở gây căng cơ, đau nhức xương khớp, mệt mỏi. Tuy nhiên, điều này kéo dài trong khoảng 72 giờ, và chúng giảm dần theo thể trạng của mỗi người. Bạn đừng quá lo lắng về tình trạng này trong ngày đầu tiên tập luyện, đó cũng là một điềm báo tốt cho kết quả đạt được trong tương lai.

Tăng cường mức độ luyện tập

Tập luyện thể dục thể thao sẽ trải qua từng bước, với mức độ tập luyện khác nhau, điều này gây nhiều sức ép cho các cơ. Điều đó không đáng quan ngại lắm, việc tăng mức độ luyện tập cũng sẽ giúp các cơ của bạn mạnh mẽ hơn. Khi bạn hết cảm giác căng cơ, bạn sẽ nhận thấy các cơ trở nên săn chắc hơn.

Tập luyện sai kỹ thuật

Ban đầu, mọi người đều mắc sai lầm khi tập một bài quá nặng, vì nghĩ rằng nó sẽ xây dựng cơ bắp càng nhanh càng tốt. Do đó, đây là nguyên nhân dẫn đến khả năng cao bị căng cơ khi tập. Thay vào đó, bạn nên thực hiện những động tác nhẹ nhàng, vừa sức, hạn chế những động tác quá sức và chỉ tăng dần mức độ vận động cho đến khi cơ thể quen dần.

Tập luyện sai kỹ thuật là nguyên nhân dẫn đến khả năng cao bị căng cơ khi tập Tập luyện sai kỹ thuật là nguyên nhân dẫn đến khả năng cao bị căng cơ khi tập

Cách để giảm đau khi tập luyện bị căng cơ

Cung cấp nước cho cơ thể

Uống đủ nước đối với người mới tập luyện thể dục thể thao khi cơ bắp của họ đang bị căng là giải pháp dễ dàng nhất. Nước có tác dụng rất tốt đối với cơ thể, giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể, thư giãn xương khớp và tất nhiên, nó cũng có thể giúp bạn giảm đau sau khi tập luyện.

Nước thực sự quan trọng, khi tập thể dục hay vận động nhiều, cơ thể thiếu nước có thể gây rối loạn nhiệt độ cơ thể ảnh hưởng xấu đến cơ bắp và thần kinh của chúng ta. Vì vậy, lời khuyên cho bạn là nên tích cực uống nhiều nước lọc hơn, đặc biệt khi tập luyện không nên sử dụng soda, đồ uống có gas để không ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện.

Ngâm cơ thể trong nước ấm

Cơ thể chúng ta thư giãn rất nhiều nếu chúng ta ngâm mình trong nước ấm sau một buổi tập luyện thể dục mệt mỏi. Khi ngâm mình, bạn nên chuẩn bị sẵn vài nắm muối hoặc thảo dược tùy thích để thư giãn, giúp các cơ được nghỉ ngơi, giảm đau nhức khớp. Đây là giải pháp được nhiều người tập thể hình chia sẻ và giảm đau rất hiệu quả.

Massage cơ thể thường xuyên

Khi các cơ bị căng, đau nhức và mệt mỏi, thì xoa bóp rất thích hợp để giảm đau nhức toàn thân và giúp cơ thể thoải mái hơn rất nhiều. Kết thúc mỗi buổi tập, bạn nên dành 10 phút để thư giãn và xoa bóp để tránh trường hợp bạn bị căng cơ đột ngột và ảnh hưởng đến thời gian tập sau này.

Khởi động trước khi tập luyện

Việc khởi động là điều bắt buộc khi bắt đầu tập luyện. Khởi động trước khi tập thể dục giúp cơ thể thích nghi với cường độ tập và giúp các cơ thư giãn từ từ để giảm chấn thương. Trước khi bắt đầu để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần khởi động kỹ trong vòng 10 phút, điều này còn giúp bạn cảm thấy đỡ đau hơn sau khi quá trình tập luyện kết thúc.

Khởi động trước khi tập thể dục giúp cơ thể thích nghi với cường độ tập và giúp các cơ thư giãn từ từ để giảm chấn thương Khởi động trước khi tập thể dục giúp cơ thể thích nghi với cường độ tập

Giảm cường độ và thời gian tập

Các nguyên nhân phổ biến nhất của căng cơ là do luyện tập quá sức và vận động quá sức. Trong những ngày đầu tập luyện, bạn nên giảm cường độ tập luyện và thời gian tập luyện. Thực hiện bài tập nhẹ nhàng và tăng dần độ khó để làm nóng các cơ và điều chỉnh dần theo cường độ.

Lưu ý một điều, bạn cũng cần lên một chương trình tập luyện phù hợp, tránh dành quá nhiều thời gian cho phòng tập, mất thời gian nghỉ ngơi khiến cơ bắp không kịp phục hồi và phát triển.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc có nên tập tiếp khi bị căng cơ hay không. Căng cơ chỉ là dấu hiệu đầu tiên của mỗi buổi tập luyện. Tập luyện thể dục thể thao là một quá trình khó khăn, nhưng nó giúp cơ thể chúng ta cân bằng lại và cung cấp rất nhiều năng lượng tích cực, vì vậy hãy tập luyện đúng cách và kiên trì để đạt được kết quả như mong muốn nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin