Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các biểu hiện bệnh xơ gan bạn không nên bỏ qua

Ngày 01/07/2017
Kích thước chữ

Bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ rệt, nên hay bị bỏ qua dẫn tới khi phát hiện ra bệnh thì đã ở giai đoạn rất nặng rồi.

Bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ rệt, nên hay bị bỏ qua dẫn tới khi phát hiện ra bệnh thì đã ở giai đoạn rất nặng rồi. Do đó, nắm được kiến thức hiểu biết về căn bệnh này đóng vai trò quan trọng, giúp bạn có thể được chữa trị bệnh kịp thời.

1. Các biểu hiện bệnh xơ gan bạn không bên bỏ qua

Giai đoạn đầu (gọi là xơ gan còn bù): Ở giai đoạn này của bệnh, các dấu hiệu lâm sàng thường không rõ, hoặc rất nhẹ với các biểu hiện điển hình như:

  • Gầy gò, chán ăn, giảm cân: Bệnh nhân luôn có cảm giác chán ăn, ăn không ngon trong một thời gian dài, dẫn tới sút cân, người gầy nhanh.
  • Trướng bụng, đau hông: Khi bụng trướng, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu, ăn không tiêu. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể xuất hiện cơn đau ở hông.
  • Cảm thấy mệt mỏi: Người bệnh luôn thấy mệt mỏi, không muốn hoạt động nhiều, sau những lúc hoạt động thì cơ thể cảm thấy mệt nhọc hơn
  • Sốt: Đôi khi có thể bị sốt (thường khoảng 37,5 – 38,5 độ). Đây cũng là một dấu hiệu của bệnh xơ gan cần chú ý

Xơ gan mất bù: Khi bệnh xơ gan đã chuyển sang giai đoạn thứ hai: giai đoạn mất bù (giai đoạn muộn)

  • Mệt mỏi, chán ăn, da sạm đen hoặc vàng mắt: tới lúc này người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán ăn rối loạn tiêu hóa, sợ mỡ thường xuyên và sụt cân rõ rệt. Ngoài ra, người bệnh dễ bị chảy máu dưới da hoặc niêm mạc: chảy máu cam, chảy máu chân răng do tình trạng xơ hóa đã làm chức năng gan bị suy giảm. Đồng thời, bệnh nhân dẫn đến da sạm đen, hoặc vàng mắt, vàng da kèm ngứa bị lắng đọng sắc tố vì ứ mật.

  • Giảm ham muốn tình dục hoặc rối loạn kinh nguyệt: Với nam giới sẽ giảm ham muốn tình dục, tinh hoàn bị teo và vú to hơn bình thường. Còn nữ giới là rối loạn kinh nguyệt, hoặc mất kinh do xơ gan gây ảnh hưởng đến chức năng nội tiết của cơ thể.
  • Tĩnh mạch nổi rõ hai bên hạ sườn và ức mũi: các tĩnh mạch nổi lờ mờ, do tình trạng tăng áp lực tĩnh mạch cửa thường. Ban đầu chỉ mờ mờ, sau đó rõ dần, có trường hợp còn nhìn thấy từng búi tĩnh mạch nổi lên. Ngoài ra, khi xuất hiện những dấu hiệu này, người bệnh sẽ có các biểu hiện kèm theo: trĩ nội, trĩ ngoại; xuất huyết tiêu hóa do vỡ tĩnh mạch ở thực quản, dạ dày.

2. Làm gì khi phát hiện bệnh xơ gan?

Khi bạn bị chẩn đoán là xơ gan, cần xác định rõ tình trạnh bệnh của mình đang ở giai đoạn nào.

Ở giai đoạn đầu (xơ gan còn bù): bạn có thể yên tâm bệnh hoàn toàn có thể chữa trị và phục hồi được.

Xơ gan đã vào giai đoạn cuối: bạn cần lập tức tiến hành điều trị ngay. Với sự tiến bộ của Y học hiện đại, dù bạn đã bước vào giai đoạn mất bù thì việc điều trị cũng có thể giúp xơ gan ngưng tiến triển và duy trì chất lượng sống cho bệnh nhân, đồng thời ngăn ngừa các biến chứng. Đa số các bệnh gan (nguyên nhân là rượu, do gan nhiễm mỡ, do bị hóa chất, do bệnh chuyển hóa chất sắt hay đồng…) khi đã chuyển đến xơ gan mất bù thì không thể phục hồi được. Riêng xơ gan do viêm gan B hay viêm gan C thì khi điều trị thành công, ức chế được virút lâu dài, xơ gan có thể ngừng tiến triển hay tiến triển rất chậm.

Chế độ nghỉ ngơi khoa học, dinh dưỡng đúng cách: Dù ở giai đoạn xơ gan nào, nguyên tắc chung khi điều trị vẫn là làm giảm các yếu tố tấn công, tăng cường các yếu tố bảo vệ gan. Để tăng cường các yếu tố bảo vệ, phục hồi chức năng gan thì cách cơ bản nhất là bạn phải đảm bảo cho cơ thể luôn khỏe mạnh, tinh thần thoải mái. Bạn cần có một chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý và tập luyện thể thao nhẹ nhàng cũng như xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học. Ngoài các phương pháp kể trên, để quá trình điều trị xơ gan trở lên hiệu quả hơn, bạn có thể kết hợp sử dụng Diệp Hạ Châu, với sự kết hợp của Xuyên Tâm Liên và Diệp Hạ Châu (dân gian còn gọi là cây chó đẻ) sẽ hỗ trợ tăng cường chức năng gan trong các trường hợp: viêm gan, xơ gan…mỗi ngày 2 viên trong liên tục 3 tháng có thể đẩy lùi căn bệnh này đấy.

Để có một cơ thể khỏe mạnh, ngay từ khi còn trẻ bạn hãy biết cách “lắng nghe” cơ thể mình, kịp thời phát hiện những dấu hiệu bệnh xơ gan khi vừa mới khởi phát; đồng thời, duy trì một chế độ sống lành mạnh, dinh dưỡng đầy đủ nhé

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin