Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ thật ngon giấc

Ngày 12/05/2022
Kích thước chữ

Không ít người mẹ gặp nhiều khó khăn trong việc dỗ dành con đi ngủ, đặc biệt là với những người lần đầu làm mẹ. Nguyên nhân làm cho bé mất ngủ có thể là do đồng hồ sinh học của bé chưa được phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, người mẹ cũng cần có khoảng thời gian để tìm hiểu về thời gian ngủ của bé.

Giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh cực kỳ quan trọng vì nếu như trẻ không ngủ đủ sẽ làm ảnh hưởng tới sự phát triển của bé. Nhưng đối với những chị em lần đầu làm mẹ thì việc dỗ bé ngủ là điều cực kỳ khó khăn và vất vả nếu như không dỗ đúng phương pháp. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về các cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất qua bài viết dưới đây nhé. 

Bật mí 11 phương pháp giúp dỗ trẻ sơ sinh ngủ ngon

Vuốt ve bé

Khi mẹ đặt bé vào cũi hay giường ngủ thì đừng quên đặt tay nhẹ nhàng lên bụng, đầu và tay bé để vuốt ve và dỗ dành bé ngủ ngon hơn nhé. Tuy đây chỉ là một hành động nhỏ nhưng sẽ làm cho bé có cảm giác an toàn như có mẹ luôn sẵn sàng ở bên cạnh.

Các cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ thật ngon giấc

Các bé rất thích được mẹ vuốt ve nhẹ nhàng vì nó tạo cảm giác thoải mái và gần gũi

Chọn giờ hợp lý cho bé đi ngủ

Theo như các chuyên gia khuyên rằng khoảng thời gian từ 6h30 đến 7h tối là thời điểm ngủ thích hợp cho mọi trẻ em ở dưới 1 tuổi. Vì thế, dù có bận đến đâu thì các mẹ cũng nên sắp xếp thời gian rảnh vào tầm này để cho bé đi ngủ đúng giấc. Nếu như quá thời điểm lý tưởng thì khi ngủ bé sẽ có cảm giác mệt mỏi và khó đi vào giấc hơn.

Ngủ trong không gian thoải mái, dễ chịu

Muốn cho bé ngủ ngon và thoải mái thì ánh sáng trong phòng không nên chói quá nhé. Mẹ có thể sử dụng rèm cửa để che nắng cho bé vào ban ngày và tắt điện vào ban đêm, chỉ nên để đèn ngủ có hiệu suất thấp. Nếu muốn đánh thức bé dậy thì nên hé rèm hoặc bật điện từ từ để bé không bị đau mắt nhé.

Ngoài ra, không khí trong phòng nên mát mẻ với nhiệt độ vừa đủ, không có nóng cũng không quá lạnh sẽ giúp cho bé ngủ ngon giấc hơn. Đây là cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ nhanh mà mẹ không cần phải bế, ôm hay hát ru như mọi ngày.

Cho bé mặc quần áo thoải mái

Những bộ đồ có chất vải tổng hợp thường gây khó chịu cho bé vì trẻ sơ sinh thường có làn da nhạy cảm hơn so với người lớn. Vì vậy mẹ nên chọn những bộ quần áo có chất vải từ tự nhiên như cotton để không gây dị ứng da và giúp bé có giấc ngủ thoải mái.

Kể chuyện cho bé nghe

Trước khi đi ngủ, mẹ nên chọn vài quyển truyện để kể cho bé nghe với giọng điệu nhẹ nhàng và trầm lắng, lúc này bé sẽ cảm thấy rất thư giãn và sẽ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Đồng thời đây cũng là một cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất mà các mẹ nên kiên trì thực hiện.

kể chuyện giúp bé dễ đi vào giấc ngủ

Mỗi ngày mẹ hãy kể cho bé nghe một câu chuyện trước khi đi ngủ để bé cảm thấy thư giãn hơn

Để ý dấu hiệu buồn ngủ của bé

Đừng đợi đến khi bé khóc to hay quá mệt rồi mẹ mới tìm các cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ vì lúc này sẽ rất khó để làm vậy. Hãy để ý và quan sát bé thường xuyên, nếu như bé có những dấu hiệu như ngáp, dụi mắt, khóc quấy thì đó có thể là lúc bé thấy mệt và muốn đi ngủ rồi đó.

Ủ ấm cho bé

Hầu như người mẹ nào cũng đều phải biết cách quấn tã, ủ ấm cho con mình vì đây là một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết để bé có được giấc ngủ say. Trẻ sơ sinh vốn quen với môi trường ấm áp và an toàn khi ở trong bụng mẹ, vì thế phương pháp này là cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ khá đơn giản mà người mẹ nào cũng có thể thực hiện được.

Massage nhẹ nhàng cho bé

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ chìm vào giấc ngủ nhanh chóng sau khi được mẹ massage khoảng 15 phút, phương pháp này còn hiệu quả và nhanh hơn so với việc mẹ kể chuyện hoặc hát ru bé ngủ. Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng kết hợp dầu thơm của trẻ sơ sinh để massage nhẹ nhàng cho con.

Hát ru

Không quan trọng là mẹ có hát hay hay không mà quan trọng là mẹ nên chọn những bài hát ru nhẹ nhàng và da diết để bé dễ ngủ hơn.

mẹ hát ru giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn

Lời hát ru của mẹ sẽ làm cho bé chìm nhanh vào giấc ngủ hơn

Sử dụng bỉm siêu thấm

Vì là trẻ sơ sinh nên các bé rất hay đái dầm, điều này làm cho các bé cảm thấy khó chịu và không thể tiếp tục đi ngủ được nữa. Mẹ hãy mua loại bỉm siêu thấm cho bé sử dụng kết hợp với một chút kem chống hăng để bé thấy thoải mái khi đang ngủ nhé.

Cho bé ngủ trưa

Không nên bỏ qua giấc ngủ trưa để bé ngủ say hơn vào ban đêm đâu nhé. Việc cho bé ngủ trưa như vậy sẽ có ích đối với sức khỏe của bé, đồng thời giúp mẹ có thêm thời gian làm việc nhà hoặc tắm rửa,... phải không nào.

Một số nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh khó ngủ

Bé đói

Nguồn thực phẩm chính của trẻ sơ sinh chủ yếu là sữa mẹ, bé bú rất nhanh no nhưng cũng rất nhanh đói. Cũng chính vì cơn đói đó đã khiến cho bé tỉnh giấc và không thể ngủ lại được. Dấu hiệu cho thấy bé đang đói là bé khóc liên tục, nhìn về phía mẹ và liếm môi hoặc mút tay. Khi đó bạn chỉ cần cho bé bú là bé sẽ tự động chìm lại vào giấc ngủ.

cho bé bú khi có dấu hiệu đói

Hãy cho bé bú sữa khi bé có dấu hiệu đói để bé hết khóc và quấy

Bé cảm thấy mệt mỏi

Nhiều trẻ sơ sinh có hiện tượng ngủ quá nhiều hoặc quá ít khiến cho cơ thể mệt mỏi và gắt ngủ liên tục. Đây rất có thể là dấu hiệu bé đang gặp vấn đề về sức khỏe, các mẹ nên lưu ý và đưa bé đến gặp bác sĩ để kiểm tra nhé. 

Tã bỉm hoặc ga giường ướt

Nếu quần áo bé mặc hoặc ga giường bé nằm bị ướt thì bé sẽ cảm thấy khó chịu và dễ quấy khóc. Khi đó mẹ chỉ cần thay ga giường và quần áo cho bé để bé có giấc ngủ ngon và thoải mái. 

Cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ từ trước đến nay chưa bao giờ là đơn giản đối với các bậc phụ huynh. Vì vậy bạn hãy thử áp dụng những phương pháp trên để giúp bé có một giấc ngủ ngon hơn nhé. 

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin