Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các cách hạ sốt cho trẻ nhanh chóng, hiệu quả tại nhà

Ngày 02/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ em bắt đầu đến lớp vào thời gian chuyển mùa là nhóm đối thường rất hay bị sốt. Cha mẹ hãy tìm hiểu ngay các cách hạ sốt cho trẻ nhanh chóng, hiệu quả tại nhà trong bài viết này!

Cha mẹ thường cảm thấy lo lắng, không biết xử lý ra sao khi các bé nhà mình bị sốt. Để có thể chăm sóc tốt và giúp các bé hạ sốt, ba mẹ nên tìm hiểu về các cách hạ sốt cũng như sử dụng thuốc hạ sốt sao cho phù hợp với các bé. Trong bài viết này sẽ thông tin đến ba mẹ những cách hạ sốt cho trẻ nhanh chóng, hiệu quả tại nhà cũng như cách sử dụng thuốc hạ sốt cho các bé từ 6 tuổi trở lên.

Khi nào cần hạ sốt nhanh cho trẻ

Thân nhiệt bình thường của các bé là 37 độ C. Tuy nhiên, mức nhiệt bình thường thực tế trong khoảng từ 36,1 độ C đến 37,2 độ C hoặc hơn. Theo đó, sự thay đổi thân nhiệt còn tùy thuộc vào mức độ hoạt động và các thời điểm đo trong ngày. Thông thường, trẻ em có nhiệt độ cơ thể cao hơn người lớn.

Khi nào cần hạ sốt nhanh.Hạ sốt nhanh cho trẻ em
Dấu hiệu cho thấy cần hạ sốt nhanh bao gồm:
  • Nhiệt độ tại trực tràng, tai hoặc thái dương lớn hơn 38 độ C trở lên.
  • Nhiệt độ ở miệng từ 37,8 độ C trở lên.
  • Nhiệt độ tại nách từ 37,2 độ C trở lên.

Khi người lớn hoặc trẻ em bị sốt, điều chúng ta cần làm là giảm bớt sự khó chịu và giúp bệnh nhân có thể nghỉ ngơi. Điều trị sốt có thể giúp giảm triệu chứng nhưng không thể rút ngắn hay kéo dài thời gian bệnh. Nếu khi cơ thể sốt quá cao thì có thể là triệu chứng của một tình trạng nghiêm trọng cần được đưa đến các cơ sở y tế ngay lập tức.

Các cách hạ sốt cho trẻ trên 6 tuổi nhanh chóng và hiệu quả tại nhà 

Uống nhiều nước

Khi trẻ sốt, lượng nước trong cơ thể sẽ bị thiếu hụt dẫn đến tình trạng mất nước. Vì thế, một trong những cách hạ sốt quan trọng là ba mẹ cần bổ sung đầy đủ lượng nước cho trẻ. Cha mẹ có thể bổ sung bằng những thực phẩm, thức uống chứa nước như nước ép trái cây, cháo, súp, nước lọc… Ngoài ra, việc bổ sung nước giúp cho trẻ được thanh lọc cơ thể, từ đó giảm sốt cũng nhanh hơn.

Mặc đồ thoải mái, mát mẻ

Khi trẻ sốt, nhiệt độ cơ thể của trẻ sẽ tăng cao gây ra tình trạng nóng bức và khó chịu. Vì vậy, khi trẻ bị sốt, các mẹ nên cho trẻ mặc những bộ đồ thoáng khí, mát mẻ để cơ thể trẻ được thoải mái, nhiệt độ cơ thể nhanh chóng thoát ra ngoài.

Mặc đồ thoải mái, mát mẻ giúp trẻ hạ sốt. Mặc đồ thoải mái, mát mẻ giúp trẻ hạ sốt

Dùng nước muối sinh lý

Cha mẹ cũng có thể sử dụng nước muối sinh lý để giảm sốt cho trẻ. Ba mẹ chỉ cần dùng 1/4 muỗng cà phê muối cho vào 230ml nước đến khi hòa tan. Sau đó, nhỏ khoảng 2 giọt vào mỗi bên mũi của trẻ, điều này sẽ giúp mũi trẻ đỡ nghẹt và giảm sốt hiệu quả.

Lau mát người 

Dùng nước ấm lau người cho trẻ sẽ làm bốc hơi, giãn mạch máu giúp cơ thể trẻ mát hơn. Ba mẹ hãy tiếp tục lau đến khi nào thân nhiệt trẻ hạ xuống mức bình thường.

Bổ sung canxi

Khi trẻ bị sốt, nếu như được bổ sung canxi sẽ giúp trẻ rút ngắn thời gian bị bệnh. Cha mẹ có thể bổ sung canxi cho trẻ qua các bữa ăn chính hay các bữa ăn dặm đều được.

Sử dụng giấm táo

Cách dùng giấm táo để hạ sốt cho trẻ cũng là một cách được nhiều phụ huynh lựa chọn. Bạn có thể ngâm khăn trong giấm táo sau đó, đắp vào trán và bụng của trẻ. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể dùng gạc đã ngâm trong nước giấm táo rồi quấn quanh lòng bàn chân trẻ. Điều này sẽ giúp thân nhiệt trẻ giảm đi đáng kể.

Bổ sung vitamin

Bổ sung vitamin C là một điều quan trọng khi trẻ bị sốt vì vitamin C là chất giúp trẻ tăng cường sức đề kháng để chống chọi với các tác nhân gây bệnh.

Các phương pháp giúp hạ sốt cho trẻ. Các phương pháp giúp hạ sốt cho trẻ

Xông hơi

Nếu trẻ có biểu hiện rét run thì cha mẹ cũng có thể sử dụng biện pháp xông hơi để giúp trẻ giảm sốt hiệu quả. Ba mẹ có thể sử dụng dầu khuynh diệp cho vào nước nóng sau đó xông cho trẻ.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là điều cực kỳ quan trọng, điều này sẽ giúp trẻ hồi phục nhanh chóng. Khi ngủ đủ giấc, cơ thể trẻ sẽ tự điều tiết và tập trung cho việc chữa lành cho cơ thể của bé.

Sử dụng thuốc hạ sốt

Trong trường hợp trẻ bị sốt từ 38 độ C trở lên, cha mẹ có thể cho trẻ uống các loại thuốc hạ sốt cho trẻ em. Tuy nhiên, nếu như uống thuốc mà vẫn không có tác dụng hoặc trẻ càng sốt cao hơn, cha mẹ cần lập tức đưa trẻ tới các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, tránh trường hợp sốt cao gây nguy hiểm tới mạng sống của trẻ.

Một trong những loại thuốc mà ba mẹ có thể dùng cho bé trên 6 tuổi là viên sủi Bivinadol. Viên sủi hạ sốt Bivinadol là sản phẩm của Công ty TNHH BRV Healthcare có thành phần chính là Paracetamol có tác dụng hạ sốt, điều trị các chứng đau cấp tính và mạn tính như: Đau đầu,  đau bụng kinh, đau thần kinh, đau răng, đau khớp và đau cơ cho cả người lớn và trẻ em.

Viên sủi hạ sốt Bivinadol. Viên sủi hạ sốt Bivinadol

Liều lượng và cách dùng:

  • Nên dùng thuốc hạ sốt khi bé sốt nhiều hơn 38,5 độ C.
  • Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: dùng 1 – 2 viên, mỗi 4 – 6 giờ (tối đa 4g/ngày).
  • Trẻ em từ 6 – 12 tuổi: 1 viên, mỗi 4 – 6 giờ tùy theo tuổi (tối đa 4 lần/ngày khi cần).
  • Liều dùng phải tính chính xác theo cân nặng: Từ 10 – 15mg paracetamol cho 1 kg thể trọng của trẻ. (Ví dụ trẻ nặng 5 kg cần dùng từ 50mg đến 75mg là tối đa). Nếu tự ý dùng quá liều dùng sẽ gây hại cho gan của trẻ, còn ít hơn thì không thể có tác dụng hạ được sốt.
  • Mỗi lần dùng thuốc hạ sốt cho các bé cần cách nhau từ 4-6 tiếng, sau khi dùng thuốc khoảng 30 phút nếu bé chưa hạ sốt thì cũng không được uống thêm mà phải chườm mát vào trán, lòng bàn tay, chân của trẻ.
  • Không dùng thuốc nhiều hơn 10 ngày cho người lớn và 5 ngày cho trẻ em mà không có sự đồng ý của bác sĩ.

Hy vọng qua bài viết này, các bậc cha mẹ đã có thêm cho mình nhiều kiến thức về các cách hạ sốt cho trẻ nhanh chóng, an toàn tại nhà để có thể bảo vệ sức khỏe con mình một cách tốt nhất!

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm