Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các loại phẫu thuật ung thư phổi?

Ngày 09/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phương pháp phẫu thuật loại bỏ khối u ung thư phổi thường được các bác sĩ chọn lựa để điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ giai đoạn đầu (NSCLC). Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về phương pháp phẫu thuật cho bệnh nhân bị ung thư phổi.

Ung thư phổi là bệnh ung thư khá phổ biến. Có rất nhiều yếu tố nguy cơ có thể là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi như: Việc hút thuốc lá, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, tiếp xúc với hóa chất thường xuyên, amiang và cả yếu tố di truyền… Trong đó, hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây nên bệnh ung thư phổi. Ung thư phổi thường tiến triển ngầm trong cơ thể qua nhiều năm.

Ngày nay với sự tiến bộ của y học trong việc phẫu thuật, hóa trị và xạ trị sẽ giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, tại giai đoạn tiền ung thư, chúng ta không thể nhìn thấy khối u trên phim chụp cũng như chưa có bất kì triệu chứng nào. Sau khoảng từ 7 – 15 năm các khối u đủ lớn để có thể phát hiện trên phim chụp X-quang.

Có nên phẫu thuật ung thư phổi?

Đối với bệnh ung thư phổi, các bác sĩ sẽ dựa vào từng giai đoạn của bệnh, cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh để đưa ra các phương pháp điều trị thích hợp nhất. Các phương pháp điều trị ung thư phổi hiện nay là: Phẫu thuật cắt khối u bằng mổ hở hoặc mổ nội soi, điều trị hóa chất hoặc xạ trị.

Nếu bệnh nhân bị ung thư phổi được chỉ định sử dụng phương án phẫu thuật để điều trị bệnh thì trước đó, các công tác kiểm tra rất kĩ như: Kiểm tra các khối u, kiểm tra sức khỏe bệnh nhân, kiểm tra tim và các cơ quan khác... Điều này đồng nghĩa là khả năng thành công ca mổ cao, bệnh nhân đủ sức khỏe để thực hiện phẫu thuật. Do đó, bệnh nhân nên tin tưởng vào các y bác sĩ và tiến hành phẫu thuật sớm để tránh biến chứng nguy hiểm.

Phẫu thuật ung thư phổi như thế nào?1

Có nên phẫu thuật ung thư phổi

Các loại phẫu thuật ung thư phổi?

Dựa vào tình trạng các khối u mà các bác sĩ sẽ lựa chọn phẫu thuật phù hợp với bệnh nhân. Có các dạng phẫu thuật sau:

Phẫu thuật cắt bỏ thùy phổi

Phổi của chúng ta được chia thành năm thùy (ba thùy ở phổi phải và hai thùy ở phổi trái). Các khối u ung thư có thể phát triển ở bất kỳ thùy nào của phổi. Nếu ung thư ở một thùy hoặc nhiều thùy của bệnh nhân, bác sĩ có thể tiến hành cắt bỏ thùy có chứa tế bào ung thư. Phẫu thuật này được lựa chọn khi chỉ một hoặc hai thùy cần phải cắt bỏ.

Phẫu thuật ung thư phổi như thế nào?2

Phẫu thuật cắt bỏ một thùy phổi

Phẫu thuật cắt toàn bộ phổi bị ung thư

Đối với những trường hợp khối u lan rộng, bác sĩ sẽ loại bỏ toàn bộ phổi bị ảnh hưởng bởi tế bào ung thư. Điều này rất cần thiết khi khối u ảnh hưởng nhiều hơn hai thùy, chẳng hạn như: Cả ba thùy phổi phải hoặc cả hai thùy phổi trái của bệnh nhân.

Phẫu thuật này loại bỏ khối u ung thư khỏi cơ thể của bệnh nhân để không tiếp tục phát triển hoặc lây lan rộng hơn. Tất nhiên, phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ phổi này, không được khuyến khích dành cho tất cả các bệnh nhân ung thư phổi. Do phẫu thuật này sẽ cắt bỏ cả một lá phổi, bệnh nhân sẽ phải tiến hành kiểm tra phổi trước đó. Điều này giúp đảm bảo bệnh nhân sẽ có đủ mô phổi khỏe mạnh sau khi phẫu thuật. Mô phổi khỏe mạnh cho phép bệnh nhân đủ thở.

Cắt bỏ khối u có thể điều trị ung thư phổi. Tuy nhiên đây là thủ thuật rất phức tạp. Bác sĩ chỉ đề nghị nếu bệnh nhân có cơ hội thuyên giảm. Nếu Bệnh nhân bị ung thư ở giai đoạn cuối hoặc khi tế bào ung thư đã di căn, cắt bỏ phổi sẽ không giúp ích được gì.

Phẫu thuật cắt bỏ một phần phổi bị ung thư

Phẫu thuật chỉ loại bỏ một phần mô bị bệnh ra khỏi phổi. Bác sĩ có thể đề nghị phương án này khi các khối u còn nhỏ và chưa lây lan ra ngoài phổi, bao gồm:

  • Cắt bỏ hình nêm giúp loại bỏ một phần nhỏ mô phổi từ một thùy hoặc nhiều thùy.
  • Cắt đoạn phổi giúp loại bỏ một phần lớn hơn của mô phổi tuy nhiên không loại bỏ toàn bộ thùy.
  • Cắt bỏ gần toàn bộ phổi là một giải pháp thay thế cho việc loại bỏ toàn bộ phổi, giúp giữ lại một phần của phổi bằng cách chỉ loại bỏ các khu vực bị ung thư.

Quá trình phẫu thuật ung thư phổi?

Phẫu thuật cắt khối u ở phổi là một trong các phương pháp điều trị ung thư phổi hiệu quả. Tùy vào kích thước và vị trí của khối u, bác sĩ sẽ quyết định phương pháp phẫu thuật bằng mổ hở hoặc mổ nội soi.

Quá trình phẫu thuật cắt khối u phổi

Đối với mổ hở: Bác sĩ sẽ rạch một đường có chiều dài khoảng 10 cm vào khoang liên sườn. Loại phẫu thuật này được sử dụng khi bệnh nhân cần cắt bỏ toàn bộ phổi.

Đối với phẫu thuật nội: Bác sĩ sẽ rạch một đường có chiều dài khoảng 5 cm vào khoang liên sườn. Loại phẫu thuật này được sử dụng để cắt bỏ các thùy hoặc các phần của lá phổi. Ngoài ra, bác sĩ phẫu thuật sẽ rạch thêm 2 vết rạch khoảng 1 cm vào ngay cạnh đường rạch trước để đưa dụng cụ hỗ trợ vào.

Thông thường, cuộc phẫu thuật thường kéo dài 2 – 3 giờ. Sau khi kết thúc, bác sĩ sẽ đặt một hoặc hai ống dẫn lưu vào khoang lồng ngực. Ống này sẽ được rút ra sau khi mổ từ 2 – 4 ngày nếu đủ các điều kiện như: Phim chụp X-Quang cho thấy phổi nở tốt, không rò khí và dịch ra dưới 100ml/ngày.

Phẫu thuật ung thư phổi như thế nào?3

Phẫu thuật cắt bỏ hai thùy phổi

Quá trình phục hồi và chăm sóc sau khi phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật ung thư phổi, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi hợp lý, thư giãn để sức khỏe mau hồi phục. Dưới đây là quá trình bắt đầu từ ngày hôm sau khi bệnh nhân phẫu thuật xong:

  • Bệnh nhân sau khi ổn định sẽ được chuyển từ phòng hồi sức trở về khoa Phẫu thuật lồng ngực sau 6 – 12 giờ.
  • Ngày thứ hai sau khi mổ, bệnh nhân sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn các bài tập sau: Tập tự ngồi dậy, tập ho, tập thở, sau đó tập vận động, đi lại nhẹ nhàng. Những ngày sau đó, bệnh nhân có thể tự bản thân tập luyện. Tuy nhiên, khi đi lại vẫn cần có người chăm sóc bên cạnh hỗ trợ xách bình dẫn lưu và đề phòng tránh để bị té ngã.
  • Bệnh nhân lưu ý khi nằm, khi ngồi dậy, khi đi lại cần chú ý không đè lên dây dẫn lưu màng phổi và không để dây bị căng.
  • Người bệnh phải nằm viện khoảng 5 – 7 ngày khi đã thật sự ổn định.

Phẫu thuật ung thư phổi như thế nào?4

Sau khi phẫu thuật bệnh nhân cần nghỉ ngơi hợp lý để sức khỏe mau hồi phục

Dựa vào kết quả sau khi phẫu thuật, sẽ có phương pháp điều trị tiếp theo phù hợp nhất như: Hóa trị hoặc xạ trị. Tuy nhiên, một vài trường hợp đặc biệt, bệnh nhân sẽ được hóa trị trước khi phẫu thuật ung thư phổi.

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm