Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các loại vắc xin phòng Covid-19 đã được cấp phép tại Việt Nam

Ngày 17/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những sự tổn hại về kinh tế, tính mạng con người trên khắp thế giới. Để ức chế đại dịch này, các loại vắc xin Covid-19 đã ra đời nhằm tăng hệ miễn dịch để con người chống chọi lại với virus.

Có rất nhiều các loại vắc xin Covid-19 được sản xuất tại các quốc gia khác nhau. Để hiểu rõ hơn về những loại vắc xin này, bạn hãy tham khảo nội dung ở bài viết sau.

Thế nào là vắc xin Covid-19?

Vắc xin Covid-19 chính là chủng loại vắc xin có tác dụng ngăn ngừa virus corona gây ra chứng viêm đường hô hấp cấp. Đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều đơn vị đã công bố sản xuất thành công vắc xin và cho hiệu quả rất tích cực.

Vào cuối tháng 02/2020, WHO đã bày tỏ sự quan ngại về việc sản xuất thành công một loại vắc xin phòng căn bệnh viêm đường hô hấp cấp do loại virus Sars-CoV-2 gây ra trong vòng 18 tháng.

Tuy nhiên, chỉ sau 8 tháng, cuộc đua về nghiên cứu, thử nghiệm về vắc xin Covid-19 đã có đến 320 ứng viên tham gia ở trên toàn cầu và đưa vắc xin Covid-19 trở thành loại vắc xin với tốc độ nghiên cứu nhanh nhất ở trong lịch sử. 

Các loại vắc xin phòng Covid-19 phổ biến

Dưới đây là các loại vắc xin phổ biến được sử dụng rộng rãi trên thế giới và Việt Nam.

Vắc xin AstraZeneca 

Các loại vắc xin phòng covid 19 đã được cấp phép tại Việt Nam1 AstraZeneca là một trong các loại vắc xin phòng Covid-19 đã được cấp phép tại Việt Nam

Vắc-xin AstraZeneca được sản xuất bởi tập đoàn AstraZeneca và đã được cấp phép tại 181 vùng quốc gia và lãnh thổ. Vắc xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa vào trong danh sách sử dụng khẩn cấp. Vào ngày 1/2/2021, AstraZeneca đã được Việt Nam phê duyệt và vào tháng 3/2021 đã được triển khai tiêm chủng tiêm chủng và hiện đang có số lượng được dùng nhiều nhất tại Việt Nam. Được sản xuất theo công nghệ vector, cứ 2 liều tiêm thì cách nhau từ 8 đến 12 tuần.

Vắc xin Gam-Covid-Vac

Vắc xin Gam-Covid-Vac hay còn có tên gọi khác là vắc xin Sputnik V. Loại vắc xin này được sản xuất bởi Viện Nghiên cứu Gamaleya, Nga và đã được cấp phép sử dụng tại 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ở Việt Nam, ngày 23/3/2021, vắc xin Sputnik V đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin dành cho nhu cầu cấp bách đối với việc phòng chống dịch Covid-19. Đây vốn là loại vắc xin sử dụng công nghệ tái tổ hợp mang gen mã hóa protein S của Sars-CoV-2. Loại vắc xin này cần được tiêm 2 liều, mỗi liều cách nhau 3 tuần.

Vắc xin Vero Cell

Các loại vắc xin phòng covid 19 đã được cấp phép tại Việt Nam2 Vắc xin phòng Covid-19 Vero Cell

Vắc xin Vero Cell được phát triển bởi Beijing Institute of Biological Products Co và Sinopharm - Trung Quốc. Vắc xin đã được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời cũng đã được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào trong danh sách sử dụng khẩn cấp. Vắc-xin Vero Cell đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vào ngày 3/6/2021 cho nhu cầu cấp bách trong việc phòng chống dịch Covid-19. Vắc xin được sản xuất theo công nghệ bất hoạt virus, thời gian tiêm 2 liều cách nhau từ 3 đến 4 tuần.

Vắc xin Comirnaty của Pfizer/BioNTech

Loại vắc xin này đã được cấp phép sử dụng tại 111 quốc gia, vùng lãnh thổ. Vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Ngày 16/6/2021, vắc xin đã được Bộ Y tế phê duyệt. Vào ngày 23/8/2021, Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra sự chấp thuận hoàn toàn đối với loại vắc xin này trong việc phòng ngừa Covid-19 ở những người trên 16 tuổi.

Vắc xin Spikevax (Tên khác là Moderna) 

Vắc xin Moderna được sản xuất bởi Moderna và được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Vắc xin cũng đã được Tổ chức Y tế Thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp, liều sử dụng 2 liều cách nhau 4 tuần.

Các loại vắc xin phòng covid 19 đã được cấp phép tại Việt Nam3 Vắc xin Moderna

Vắc xin Janssen

Vắc xin Janssen được sản xuất bởi Janssen Biologics B.V (Hà Lan) và anssen Pharmaceutica NV (Bỉ). Vắc xin đã được cấp phép sử dụng tại 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã được Tổ chức Y tế Thế giới đưa vào trong danh sách sử dụng khẩn cấp. Mặc dù Việt Nam chưa tiếp nhận loại vắc xin này nhưng Bộ Y tế đã có yêu cầu phê duyệt vào ngày 15/7/2021.

Vắc xin Abdala

Vắc xin Abdala được sản xuất bởi Công ty AICA Laboraries, Base Business Unit (BBU) AICA - Cuba. Mỗi liều của vắc xin chứa 0.5ml với 50mcg vắc xin protein tổng hợp chứa những vùng liên kết với thụ thể của virus Sars-CoV-2. Vắc xin được bào chế ở dạng hỗn hợp tiêm bắp. Vắc xin được đóng gói mỗi hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa tới 10 liều, mỗi liều có dung tích 0,5ml. Vào ngày 17/9/2021, Bộ Y tế đã phê duyệt loại vắc xin này.

Các loại vắc xin Covid-19 giúp bảo vệ cơ thể bạn trước sự tấn công của virus Sars-CoV-2. Nhờ vậy mà sẽ ngăn ngừa tình trạng bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn hoặc tử vong. Tuy vậy, sau khi tiêm vắc xin, mỗi người cũng cần phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống nghiêm túc để bảo vệ bản thân cũng như gia đình. 


Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Tiêm chủng