Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các phương pháp ngăn ngừa sẹo do vết thương gây ra

Ngày 17/07/2022
Kích thước chữ

Trẻ em thường hiếu động nên việc chạy nhảy, té ngã và để lại sẹo là điều thường thấy. Các tổn thương này có thể để lại những vết sẹo bám dai dẳng, ảnh hưởng đến vẻ ngoài và sự tự tin của trẻ khi lớn lên. Tuy nhiên nếu điều trị tốt, da sẽ lành lặn trở lại như trước sau 48 giờ, không để lại sẹo nếu tổn thương giới hạn ở lớp thượng bì và quá trình bảo vệ da diễn ra bình thường.

Vì thế, việc loại bỏ các vết sẹo ngay từ đầu là rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn đã biết cách nào giúp làm mờ sẹo nhanh chóng chưa? Dưới đây là những gợi ý bổ ích mà bạn có thể tham khảo 

Chăm sóc vết thương đúng cách

Để hạn chế nguy cơ để lại sẹo trên da bé, bạn nên thực hiện một số bước chăm sóc vết thương đúng cách như:

  • Khi bé bị thương chảy máu, trầy xước, bạn nên rửa vết thương bằng nước sạch một cách nhẹ nhàng, không chà xát mạnh làm tổn thương da bé. Không được sử dụng xà phòng có tính tẩy rửa mạnh, hydrogen peroxide, rượu hay i-ốt để làm sạch vết thương vì những sản phẩm này sẽ làm chậm quá trình lành vết thương.
  • Bôi mỡ kháng sinh và sử dụng băng gạc để che vết thương tránh bụi bẩn gây nhiễm trùng. 

Các phương pháp ngăn ngừa sẹo do vết thương gây ra 1

Rửa vết thương đúng cách để ngừa sẹo

Không bóc mài vết thương đang lành

Khi vết thương dần lành sẽ hình thành lớp da non, đây là lúc các tế bào da được tái tạo gây ra ngứa ngáy. Trẻ thường khó chịu với cảm giác này và có thói quen gãi, bóc đi lớp mài đang hình thành để bảo vệ da, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi, chữa lành vết thương gây ra nguy cơ hình thành sẹo, vết sẹo dày hơn. Do đó, các bố mẹ nên theo dõi kỹ và dặn con không được bóc lớp mài trên vết thương đang trong quá trình tái tạo. 

Bảo vệ vết thương khỏi ánh nắng mặt trời

Vùng da hình thành sẹo có thể phản ứng với ánh nắng mặt trời và làm vết sẹo thâm đen hơn. Do đó, để hạn chế thâm cho sẹo thì các mẹ nên bôi một lớp kem chống nắng lên vùng da bị sẹo. Sản phẩm kem chống nắng sử dụng nên phù hợp với làn da nhạy cảm của bé và có độ SPF 35 trở lên. Trước khi bôi kem chống nắng, các mẹ nên rửa thật sạch vết thương, lau khô vùng da bị sẹo rồi bôi một lớp mỏng kem chống nắng lên da. Cứ khoảng 2 tiếng nên thoa lại một lần để bảo vệ làn da bé. 

Ngoài ra, bạn nên che chắn vết thương thật kỹ để hạn chế tối đa ánh nắng mặt trời làm cho vết sẹo trở nên thẫm màu và dễ nhận thấy hơn.  

Các phương pháp ngăn ngừa sẹo do vết thương gây ra 2

Nên che chắn vết thương cẩn thận để hạn chế tiếp xúc ánh nắng

Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý

Việc duy trì một chế độ ăn uống, bổ sung dinh dưỡng hợp lý cũng giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa sẹo ở trẻ em. Khi một chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin D và vitamin C sẽ khiến tình trạng sẹo ở trẻ em trở nên trầm trọng hơn. Do đó, bạn nên thêm vào chế độ ăn uống các thực phẩm có chứa thành phần này. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm protein để thúc đẩy quá trình hình thành tế bào da mới, nhanh chóng lành vết thương. 

Một số món ăn không nên cho bé ăn như thịt bò, hải sản, rau muống, thịt gà, trứng, xôi,... để tránh tình trạng viêm mủ, ngứa ngáy và hình thành sẹo lồi sau vết thương. 

Dùng gel trị sẹo cho trẻ em

Một phương pháp trị sẹo phổ biến hiện nay là dùng gel trị sẹo cho trẻ em. Khi dùng gel trị sẹo, tốc độ phát triển của tế bào da tương đối nhanh nên hiệu quả sẽ cao hơn so với các phương pháp truyền thống khác. 

Việc sử dụng gel trị sẹo khi vết thương vừa lành, liền da và khép miệng là điều rất quan trọng. Bên cạnh việc rút ngắn thời gian trị sẹo ở trẻ em, gel trị sẹo còn giúp vùng da bị tổn thương nhanh lành hơn, giảm kích ứng, ngứa ngáy, khó chịu và ngăn ngừa viêm nhiễm. 

Sản phẩm gel trị sẹo Dermatix Ultra Kids với thành phần từ cyclopentasiloxane (CPX), ứng dụng công nghệ đột phá silicon gel, mang lại cảm giác mềm mại và mịn màng khi thoa lên da bé. 

Thành phần CPX là một thế hệ elastomer mới giúp khô nhanh vết thương, có độ bám dính và tăng sức bền, tạo ra tác động lên da giúp làm phẳng và mềm sẹo. CPX hoạt động mạnh mẽ như một hàng rào bảo vệ, ngăn ngừa sự mất nước ở lớp biểu bì, đưa quá trình sản xuất collagen về trạng thái cân bằng, ngăn ngừa hình thành sẹo. 

Ngoài ra, gel trị sẹo Dermatix Ultra Kids còn chứa thành phần của Vitamin C ester ascorbyl tetraisopalmitate, đây là một dạng lipid hoạt hóa của Pro-Vitamin C với độ pH vừa phải không gây kích ứng. Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin C sẽ giúp bảo vệ da khỏi tác động ánh sáng, làm sáng vùng da, mờ vết sẹo. 

Để đạt hiệu quả cao, bạn nên dùng gel Dermatix Ultra Kids ngay từ khi vết thương đã được làm lành và kín miệng. Đây là thời điểm vàng để thành phần CPX và Vitamin C ester phát huy tác dụng hiệu quả.  

Các phương pháp ngăn ngừa sẹo do vết thương gây ra 3

Gel Dermatix Ultra Kids

Đến gặp bác sĩ

Đối với những vết thương lớn, chảy nhiều máu, khả năng để lại sẹo cao, bạn nên đưa bé tới gặp bác sĩ để được sơ cứu và điều trị. Bác sĩ có thể khâu hoặc dùng các loại băng đặc biệt giúp da nhanh lành hơn, hạn chế để lại sẹo. 

Những vết sẹo có thể làm mất tính thẩm mỹ về sau, nhất là các bé gái. Vì vậy hãy lựa chọn phương pháp phù hợp để loại bỏ sẹo do vết thương, giữ làn da được mịn màng cho con yêu của bạn nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin