Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các phương pháp ngăn ngừa virus đau mắt đỏ lây lan

Ngày 06/08/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh đau mắt đỏ là bệnh cấp tính dễ lây lan và thường phát triển thành dịch do virus gây ra. Phòng ngừa sự lây lan của virus đau mắt đỏ là biện pháp hữu hiệu giúp dịch bệnh không bị bùng phát.

Bệnh đau mắt đỏ là bệnh cấp tính dễ lây lan và thường phát triển thành dịch do virus gây ra. Phòng ngừa sự lây lan của virus đau mắt đỏ là biện pháp hữu hiệu giúp dịch bệnh không bị bùng phát.

Tìm hiểu các loại virus đau mắt đỏ thường gặp

Nguyên nhân của bệnh đau mắt đỏ là do virus hoặc do vi khuẩn, dị ứng nhưng đa phần là do virus. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do virus Adenovirus, ngoài ra có thể là virus Enterovirus. Adenovirus nhóm B tuýp 3, 7, 1 chiếm tỷ lệ từ 65 - 90% các trường hợp mắc bệnh, thời gian ủ bệnh là 2 - 8 ngày; còn Enterovirus thời gian ủ bệnh là 24 giờ, chủ yếu là virus Coxsackie type A. Chúng có thể gây thành dịch lây lan rất nhanh. Ngoài ra, còn các virus khác như simplex và Herpes zoster... Người có sức đề kháng kém có thể bị đau mắt đỏ nhiều lần trong năm do mỗi lần nhiễm một loại virus khác nhau. Sau khi khỏi bệnh người bệnh có miễn dịch với Adenovirus với hiệu quả cao và kéo dài nhưng không có khả năng bảo vệ với tuýp khác hoặc chủng virus khác.

Các phương pháp ngăn ngừa virus đau mắt đỏ lây lan 1Nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ chủ yếu là do virus Adenovirus.

Phương thức lây truyền của virus đau mắt đỏ

Các loại virus có thể lây lan qua đường phân-miệng và truyền từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc, cũng như xâm nhập vào cơ thể qua thức ăn hay nước uống. Adenovirus có khả năng gây ra nhiều bệnh ở đường hô hấp, ở mắt và ở đường tiêu hóa trẻ em và người lớn. Chính vì vậy, lây đau mắt đỏ qua đường hô hấp (ho và hắt hơi), hay tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với dịch rỉ mắt của người bệnh. 

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ trở thành dịch và khả năng lây lan qua nước bọt, qua tay do chạm vào những đồ vật, đồ dùng cá nhân của người bệnh như khăn mặt, chậu rửa mặt hay lây qua thói quen hay dụi mắt, sờ vào mũi, vào miệng. Những nơi công cộng như nhà trẻ, lớp học, công sở... là môi trường khiến bệnh lây lan rộng rãi.

Các phương pháp ngăn ngừa virus đau mắt đỏ lây lan 2Virus đau mắt đỏ lây qua thói quen hay dụi mắt, sờ vào mũi, vào miệng...

Phòng ngừa virus đau mắt đỏ lây lan

Đau mắt đỏ là một loại bệnh có thể kiểm soát bằng cách vệ sinh mắt, cũng là cách tốt nhất để kiểm soát sự lây lan virus đau mắt đỏ.

  • Để tránh truyền virus qua đường hô hấp người bệnh phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác. Không bắt tay hoặc ôm hôn người khác.

  • Phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; dùng nước muối đẳng trương 0,9% để rửa mắt sau khi ngủ dậy; thường xuyên súc họng, xịt rửa mũi để loại bỏ virus.

  • Lau rỉ mắt thường xuyên bằng khăn sạch hoặc giấy vệ sinh sạch (dùng 1 lần rồi bỏ hoặc giặt sạch bằng xà phòng, phơi ngoài nắng) có thể cắt gạc mềm thành nhiều miếng nhỏ 20x20cm làm khăn để lau và chú ý giặt thường xuyên hoặc mua giấy vệ sinh mềm dai (gọi là giấy lụa) để lau 1 lần cho tiện lợi.

  • Không dùng chung chậu rửa mặt, khăn lau tay, thuốc nhỏ mắt với người khác.

  • Hạn chế xem tivi; sử dụng máy tính bảng, máy vi tính, điện thoại di động nhiều. Thường xuyên chớp mắt và ngắm nhìn cảnh vật xung quanh.

  • Bổ sung chất dinh dưỡng, uống nhiều nước để tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Các phương pháp ngăn ngừa virus đau mắt đỏ lây lan 3Phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn để diệt sạch vi khuẩn.

Hường

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm