Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách bảo quản các loại gia vị đúng cách

Ngày 26/12/2020
Kích thước chữ

Gia vị là một thành phần vô cùng quan trọng để chế biến món ăn, luôn có sẵn trong mỗi gia đình. Quen thuộc là vậy thế nhưng những bà nội trợ cũng nên tìm hiểu cách bảo quản gia vị đúng cách để giúp cho món ăn luôn thơm ngon và bảo quản mùi hương gia vị chuẩn không cần chỉnh, để quanh năm cũng không bị hư hay nấm mốc.

Trong bếp gia đình có rất nhiều loại gia vị từ muối, đường, bột ngọt, nước mắm, dầu ăn, sa tế, bột nêm, sốt… Và sau đây là những cách bảo quản các loại gia vị trong nhà bếp được lâu hơn, giúp bà nội trợ giữ gìn bếp núc gọn gàng, sạch sẽ cũng như đảm bảo chất lượng của từng loại gia vị trong bếp.

Cách bảo quản các loại gia vị đúng cách 1Những loại gia vị không thể thiếu trong kệ bếp

Muối

Muối tinh hoặc muối hột để lâu trong lọ thường bị chảy nước hoặc vón cục, vì thế bạn có thể cho gạo hoặc lót một gói hút ẩm hoặc miếng giấy thấm dầu dưới đáy lọ trước khi cho muối vào để hút ẩm, đảm bảo muối sẽ luôn được khô ráo. Cho muối vào hũ kín và đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Đường

Đường là một loại gia vị tương đối khó bảo quản, vì nếu bảo quản không đúng cách có thể khiến chúng bị chảy nước, đóng cục hay bị côn trùng xâm hại.

Vì thế bạn nên bảo quản bằng những cách sau:

Đường phải để trong hũ đựng khô ráo, đậy nắp kín, nếu để trong túi nilon thì phải buộc chặt miệng túi để đảm bảo đường được đậy kín và không có không khí vào.

Cho một lát bánh mì khô vào hũ đường để hút ẩm, phòng tránh tình trạng chảy nước và vón cục nữa. 

Để phòng tránh kiến bò vào hũ đường thì bạn có thể dùng thun cột vài vòng quanh thân hũ, hoặc đặt hũ đường trong dĩa có chứa 1 ít nước.

Bảo quản đường nơi khô thoáng, tránh nơi có mặt trời chiếu vào, sau khi sử dụng xong cần đậy chặt nắp để tránh đường biến chất.

Nếu lỡ có kiến bò vào hũ đường thì bạn hãy dùng những vật bằng sắt rồi cắm vào trong hũ đường, ánh sáng phản xạ sẽ khiến lũ kiến từ bò đi.

Cách bảo quản các loại gia vị đúng cách 2Bảo quản gia vị đúng cách để tránh hư hỏng

Tiêu

Tiêu là gia vị giúp tăng hương vị món ăn nhưng sau một thời gian sẽ mất đi mùi thơm vì tinh dầu vì nó đã bị bay hơi. Vì thế bạn chỉ nên xay 1 lượng tiêu vừa đủ để sử dụng trong tuần, cho vào trong hũ, đậy nắp kính. Với những hạt tiêu khô thì bạn có thể bảo quản trong hũ kín hoặc túi nilon đã cột chặt, tránh để nước dính vào, mở ra phải đậy lại ngay để tránh tinh dầu trong tiêu bị bay hơi. Cách này có thể giúp tiêu bảo quản được vài tháng.

Hành tỏi

Hành tỏi nếu để lâu không sử dụng thì chúng có thể mọc mầm, khi ăn vào sẽ có độc hoặc nếu bảo quản trong môi trường ẩm ướt có thể khiến chúng nhanh mốc và hư hỏng. Vì thế bà nội trợ chỉ nên mua mỗi ngày với số lượng vừa đủ sử dụng, tránh mua quá nhiều phải bảo quản lâu, làm hư hỏng.

Nếu như không có điều kiện mỗi ngày đều mua hành tỏi thì bạn nên chọn mua những chùm hành tỏi hoặc những loại hành tỏi trong túi lưới. Sau đó treo lên cao ở nơi thoáng mát, với cách này bạn sẽ bảo quản hành tỏi được khoảng vài tháng. 

Gừng tươi không thể để được lâu vì chúng dễ bị khô, thâm đen. Vì thế nếu bạn muốn bảo quản lâu thì hãy vùi gừng vào thau có chứa cát, khi nào ăn thì lấy ra sử dụng. Hoặc có thể gừng vào trong giấy bạc và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Giấm

Giấm rất dễ bay hơi và là chất có thể hòa tan các chất độc có trong vật liệu đựng vì thành phần của chúng có axit. Vì thế bạn nên đựng giấm trong chai hoặc lọ thủy tinh,hoặc hũ nhựa Polyetylen và nhựa PET. 

Không nên đựng giấm vào các loại ang sành vì có nguy cơ phơi nhiễm cao. Đặt hũ đựng con giấm ở nơi thoáng mát, không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Dầu ăn và mỡ heo

Dầu ăn rất dễ bị đông tụ trong điều kiện nhiệt độ thấp. Vì thế khi sau khi sử dụng cần đậy kín nắp, bảo quản ở nơi khô ráo và tránh ánh nắng mặt trời.

Mỡ heo nên đựng lọ thủy tinh có chứa một chút hồi hương và đường trắng để giữ độ thơm ngon mà không bị mốc hỏng. Đặt hũ đựng mỡ heo trong một dĩa đụng nước nhỏ để ngăn cách mỡ heo với kiến và những loại côn trùng xâm nhập.

Nước mắm

Cách bảo quản các loại gia vị đúng cách 3Nên bảo quản gia vị trong những hũ thủy tinh

Nước mắm khi tiếp xúc nhiều với không khí sẽ bị xuống màu và lắng muối, vì thế bạn không đổ trực tiếp nước mắm vào thức ăn và nên rót ra thìa rồi mới nêm nếm. Nếu để nước mắm gần nồi nấu thức ăn đang bốc hơi thì hơi nước ngấm vào chai sẽ khiến tình trạng xuống màu và lắng cặn nhanh hơn. Nên mua nước mắm đựng trong chai thủy tinh, để nơi khô ráo, gài chặt miệng sau khi sử dụng và không được để trong tủ lạnh.

Mật ong 

Nếu bảo quản mật ong trong tủ lạnh có thể phá hủy các thành phần của chúng. Mật ong có thể kết tinh và khô nếu bỏ tủ lạnh. Hãy giữ mật ong ở một nơi tối, mát mẻ trong phòng đựng thức ăn, tránh nhiệt độ quá cao và ánh sáng mặt trời.

Ớt

Với ớt khô và ớt bột thì bạn nên bảo quản trong lọ thuỷ tinh, đậy kín nắp, đặt ở những nơi khô ráo, thoáng gió, tránh ánh sáng trực tiếp để phòng chống chúng mất đi hương vị đặc trưng.

Với ớt tươi, bạn có thể bảo quản bằng cách rửa sạch - để ráo - cho vào túi ziplock và cho vào ngăn kéo tủ lạnh để giữ được vị tươi ngon.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Gia vị