Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ

Ngày 16/06/2020
Kích thước chữ

3 tháng đầu tiên của thai kỳ là khoảng thời gian nhiều biến động nhất đối với mẹ bầu, với sự thay đổi hàng loạt về tình trạng sức khỏe và tâm sinh lý. Vì vậy trong giai đoạn này mẹ cần chú ý đến chế độ sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi sao cho hợp lý nhất.

Đối với từng người thì giai đoạn mang thai 3 tháng đầu có thể diễn ra nhẹ nhàng, nhưng đối với một số mẹ thì thường xuyên bị ốm nghén, khó chịu, đặc biệt là trong lần mang thai đầu tiên. Để giúp mẹ vượt qua thời gian này thuận buồm xuôi gió, hãy cùng điểm qua những cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu nhé.

Những khó khăn của mẹ ở những tháng đầu mang thai

Cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu thai kìMẹ cần chú ý những triệu chứng mang thai ở 3 tháng đầu

Tùy theo tình trạng sức khỏe, độ tuổi và số lần mang thai của mẹ mà những triệu chứng của việc mang thai có thể khác nhau. Tuy nhiên dưới đây là một số triệu chứng điển hình của những tháng đầu mang thai:

Ốm nghén: theo thống kế thì khoảng 70% chị em có những triệu chứng của việc ốm nghén, bắt đầu khoảng vào tuần thứ 4. Tình trạng này kéo dài suốt 3 tháng đầu thai kỳ và có thể kéo dài đến tuần thứ 20 đối với những mẹ có cơ địa nhạy cảm hoặc di truyền từ gia đình.

Những triệu chứng của việc ốm nghén

Buồn nôn hoặc nôn ói: khi mang thai thì trong cơ thể mẹ sẽ sản xuất lượng lớn hormone progesterone làm tăng hoạt động của hệ tiêu hóa, khiến thức ăn bị đẩy lên thực quản khiến mẹ có cảm giác buồn nôn hoặc nôn khan, đôi khi nôn ói thật sự. Đặc biệt vào buổi sáng thì cảm giác này sẽ xuất hiện thường xuyên hơn.

Chứng khó tiêu và táo bón cũng là do hormone progesterone gây ra, theo thống kê có khoảng 35-40% phụ nữ mang thai có hiện tượng táo bón trong thai kỳ và những triệu chứng này liên tục diễn ra trong suốt thai kỳ.

Cảm giác đau đầu, mệt mỏi và buồn ngủ sẽ không còn xa lạ, đa số mẹ bầu những tháng đầu sẽ rất thích ngủ, nhưng ngủ không sâu và khá mệt khi thức dậy do không tìm được tư thế ngủ thích hợp.

Ngoài ra những thay đổi về mặt tâm lý khi mang thai cũng dễ khiến mẹ bị căng thẳng hoặc mệt mỏi. Sự khó chịu của những cơn ốm nghén, cảm giác bất tiện khi mang thai và thay đổi đời sống vợ chồng cũng tạo áp lực cho các thành viên trong gia đình. Vì vậy lúc này mẹ phải thận trọng và chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi để giúp thai nhi phát triển ổn định và khỏe mạnh.

Cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu mang thai

Cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu thai kìNgủ nghỉ và sinh hoạt điều độ để tăng cường sức khỏe

Giảm các triệu chứng của việc ốm nghén

Tránh những thực phẩm có mùi nồng như cá kho, thịt phẩm chiên nướng nhiều dầu mỡ… Thay vào đó mẹ nên chọn những thực phẩm thanh mát như rau củ quả, trái cây tươi để cung cấp cho các mẹ vitamin C, chất xơ và đường glucose giúp ổn định dạ dày và dễ tiêu hóa.

Uống nhiều nước, nên sử dụng nước chanh, nước gừng làm ấm bụng và giúp hệ tiêu hóa hoạt động nhịp nhàng hơn. Mẹ bầu thường xuyên đi tiểu nhiều nên cần bổ sung lượng

Giảm những triệu chứng táo bón

Ăn ít đường, không ăn những thực phẩm được nêm nếm quá tay như quá mặn, quá ngọt hoặc quá cay.

Sinh hoạt điều độ, ăn uống khoa học, tập thể dục nhẹ vào buổi sáng và nghỉ ngơi đúng giấc để giúp tinh thần thư thái và sức khỏe tốt, chống lại những bệnh đường hô hấp như cảm cúm, sốt ho..

Ăn nhiều rau xanh và uống nhiều nước để giảm áp lực lên dạ dày, từ đó cũng khiến hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Bổ sung những nhóm thực phẩm, vitamin và khoáng chất thiết yếu

Cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu thai kìCó chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Nhu cầu dinh dưỡng của mẹ tăng lên gấp đôi trong quá trình mang thai, và đặc biệt trong những tháng đầu thai kỳ. Vì vậy có thể chế độ ăn hằng ngày của mẹ không đáp ứng đủ, nhất là các loại vitamin và khoáng chất.

Vì vậy mẹ nên chú ý bổ sung những loại vitamin như A, B,C,D, axit folic và các khoáng chất như sắt, kẽm, canxi, magie, iot… Tùy theo tình trạng sức khỏe của mẹ và các bác sĩ dinh dưỡng có thể tư vấn thêm những loại thuốc bổ bổ sung. Trong khoảng thời gian này tuy bụng chưa to lên nhưng mẹ cũng có thể tăng từ 1-2 kg.

Khám định kỳ thường xuyên và theo dõi sức khỏe thai nhi

  • Chọn một cơ sở khám phụ sản uy tín để khám thai và siêu âm theo đúng quy trình.
  • Thăm khám đúng thời gian để phát hiện sớm các vấn đề bất thường.
  • Tránh xa những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê và các chất kích thích.
  • Việc quan hệ vợ chồng trong những tháng đầu thai kỳ cần được chú trọng, tốt nhất mẹ nên hạn chế để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. 

3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn vô cùng quan trọng vì lúc này mọi sự phát triển của con đều phụ thuộc vào lượng dinh dưỡng mà mẹ nạp vào. Vì vậy mẹ cần có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và nghỉ ngơi đúng cách để đảm bảo sức khỏe và cung cấp một lượng dinh dưỡng đầy đủ giúp con phát triển toàn vẹn.

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin