Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Cách chọn tròng kính thích hợp với mắt

Ngày 01/05/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc lựa chọn tròng kính thích hợp với mắt không chỉ giúp mắt nhìn thấy rõ hơn mà còn giúp mắt thoải mái và bảo vệ thị lực tốt hơn.

Chọn tròng kính mắt là việc rất quan trọng vì bên cạnh giúp mắt được nhìn thấy rõ thì những tính năng khác nhau của tròng mắt sẽ giúp nâng cao thị lực cho đôi mắt của bạn, đồng thời còn hạn chế các tác nhân xấu từ môi trường gây hại cho mắt.

Những loại tròng kính tốt cho mắt

Tròng điều chỉnh thị lực của mắt

Đơn tròng: Đây là loại tròng phổ biến dùng để điều chỉnh thị lực trong các vấn đề khúc xạ như cận thị, loạn thị, viễn thị. Chúng được thiết kế riêng phù hợp theo đơn kính của bạn.

Hai tròng và đa tròng: Chúng được thiết kế để điều chỉnh thị lực cho những người bị lão thị (thường là người trên 40 tuổi). Chúng sẽ giúp bạn nhìn rõ sự vật hơn ở khoảng cách xa.

Cách chọn tròng kính thích hợp với mắt 1Tròng kính có nhiều loại giúp bạn có nhiều sự lựa chọn.

Tròng kính bảo vệ mắt

Tròng kính không chỉ có chức năng điều chỉnh tầm nhìn mà còn giúp bảo vệ mắt. Để thêm tính năng này, tròng kính phải có các lớp phủ thêm. Hiện nay có rất nhiều loại tròng bảo vệ mắt được tích hợp chung với kính điều chỉnh thị lực để bạn lựa chọn:

Tròng màu: Loại tròng này nhạy cảm với ánh sáng. Chúng có thể nhận biết ánh sáng và thay đổi màu sắc để thích nghi với các cấp độ sáng, giúp bảo vệ đôi mắt của bạn. Đồng thời chúng cũng có khả năng lọc được tia UV. Ví dụ, khi ra nắng tròng kính tự chuyển thành màu sẫm; khi trong bóng râm thì tròng kính sẽ trong lại.

Tròng chống chói: Ánh nắng mặt trời chói chang có thể gây hại cho mắt của bạn. Việc dùng tròng kính có khả năng chống chói sẽ giúp mắt bạn dễ chịu hơn khi đi ngoài trời nắng, đặc biệt thích hợp với người thường lái xe hay dành nhiều thời gian ở ngoài trời nắng.

Tròng ngăn ánh sáng xanh: Ánh sáng xanh là một trong những tác nhân khiến mắt lão hóa sớm. Việc đeo loại kính này sẽ giúp lọc ánh sáng có hại từ mặt trời, tivi, máy tính hay điện thoại. Với những người làm việc văn phòng, thường tiếp xúc với các thiết bị điện tử thì đây là một lựa chọn không thể bỏ qua để bảo vệ đôi mắt.

Tròng ngăn ngừa tia UV: Loại tròng này có thể ngăn chặn các tia UV trong ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào mắt.

Cách chọn tròng kính thích hợp với mắt 2Kính chống UV giúp bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời.

Nâng cao thị lực với tròng kính

Với những người thường xuyên đeo kính thì việc sở hữu cặp kính đẹp, rõ ràng và sạch sẽ sẽ giúp đôi mắt dễ chịu và luôn được nhìn thấy rõ. Bạn sẽ không phải khó chịu vì cứ phải lau chùi kính thường xuyên. Sau đây là những tiện ích bổ sung cho tròng kính giúp bạn thấy thoải mái hơn trong mọi hoạt động và trong mọi điều kiện thời tiết.

Tròng kính chống xước: Do có một lớp phủ cứng cáp nên loại tròng kính này sẽ bảo vệ kính khỏi các vết trầy xước do va quẹt với các bề mặt cứng.

Tròng chống dấu vân tay: Lớp phủ đặc biệt này sẽ giúp kính không bị bám dấu vân tay khi bạn chạm vào.

Tròng chống bám nước: Loại tròng này đảm bảo nước sẽ trượt ra khỏi kính. Đặc biệt thích hợp vào những ngày trời mưa, nước mưa sẽ không ngưng tự trên mặt kính gây cản trở tầm nhìn của bạn khi lái xe.

Tròng chống bụi: Bụi bẩn bám trên bề mặt kính là nguyên nhân chủ yếu khiến kính bị mờ và làm mắt không nhìn thấy rõ. Loại kính chống bụi này sử dụng một lớp phủ mà bụi không thể bám lên được, giữ tròng kính sạch lâu hơn.

Tròng chiết suất cao: Cho phép thay đổi hướng đi của ánh sáng vào mắt, nó thường được đề xuất cho các trường hợp có độ cao.

Cách chọn tròng kính phù hợp

Tròng kính với đa dạng chức năng như vậy, làm sao có thể lựa chọn được loại tròng kính phù hợp với bản thân? Trước khi lựa chọn những tính năng của tròng kính, bạn hãy hiểu rõ nhu cầu của mình. Hãy tự đặt ra một vài câu hỏi trước khi chọn tròng kính:

Bạn gặp vấn đề gì về tật khúc xạ?

Cận thị hay viễn thị là tật khúc xạ có thể điều chỉnh dễ dàng bằng kính đơn tròng. Nếu là người lớn tuổi bị lão thị và không thể nhìn gần, hay thậm chí có vấn đề khi nhìn vật ở xa và gần thì có thể chọn kính đa tròng.

Cách chọn tròng kính thích hợp với mắt 3Kỹ thuật viên hoặc bác sĩ chuyên khoa mắt sẽ tư vấn cho bạn loại tròng kính thích hợp với thị lực của bạn.

Bạn có dùng thiết bị điện tử nhiều không?

Nếu thường xem tivi, làm việc với máy tính nhiều thì có thể mắt sẽ bị ảnh hưởng bởi ánh sáng xanh. Bạn nên chọn kính có khả năng chống ánh sáng xanh để bảo vệ đôi mắt tốt hơn.

Bạn có thường vận động mạnh?

Với các hoạt động thể thao hoặc hoạt động mạnh mà thường xuyên phải đeo kính thì bạn nên chọn loại có khả năng chống trầy xước, chống bám vân tay để đảm bảo mắt kính luôn được bảo vệ một cách tốt nhất và bạn có thể nhìn mọi vật rõ ràng mà không phải thường xuyên lau kính.

Bạn có thường hoạt động ngoài trời?

Với cường độ hoạt động ngoài trời cao, đặc biệt vào buổi sáng, bạn nên có cặp kính chống chói và chống tia UV để mắt không bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời gay gắt. Hoặc có thể tích hợp thêm tính năng chống bụi để giữ kính luôn sạch sẽ, đảm bảo tầm nhìn.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Bảo vệ mắt