Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chữa kiến ba khoang đốt tại nhà

Ngày 12/11/2019
Kích thước chữ

Khi bị côn trùng đốt, nhất là với kiến ba khoang, cần nhanh chóng tiến hành xử lý vết đốt để tránh da bị tổn thương nặng. Nhưng cách chữa kiến ba khoang đốt tại nhà như thế nào thì không phải ai cũng biết. Cùng tham khảo bài viết sau nhé!

Đặc điểm của kiến ba khoang là có đầu và bụng dưới màu đen, trong khi ngực và bụng trên lại có màu đỏ. Loài kiến có cánh này hiếm khi bay, tuy nhiên chúng bò rất nhanh. Khi bị tác nhân bên ngoài đe dọa hay làm phiền, chúng sẽ cong bụng lên trông như bò cạp và sẵn sàng đốt. Các vết đốt và dịch của kiến ba khoang gây ra tổn thương lan tỏa, nổi mụn, nổi mủ đau đớn, khó chịu. Vậy cách chữa kiến ba khoang đốt tại nhà như thế nào cho an toàn sau khi chẳng may tiếp xúc với loài vật này?

Các đặc điểm lâm sàng bị viêm da do kiến ba khoang đốt

Các vùng da bị ảnh hưởng do kiến ba khoang cắn thường là cổ, cánh tay và mặt. Các triệu chứng có thể không xuất hiện rõ rệt trong 12−24 giờ đầu, nhưng sau đó bạn sẽ thấy xung quanh vùng da bị đốt sưng và ngứa nghiêm trọng.

Sau 2–3 ngày, các vùng da tiếp xúc sẽ đỏ dần và sưng phình ra, đồng thời xuất hiện các mụn nước nhỏ – trông giống như mụn nước khi bị phỏng. Lúc này, các vùng da quanh các khớp nơi đè trúng kiến ba khoang sẽ hình thành tổn thương đối xứng.

Các mụn nước sau đó sẽ vỡ ra và tụ lại tạo thành dạng vết thương như vết bỏng. Sau đó các vết vảy xuất hiện, hầu hết các triệu chứng bắt đầu dần hồi phục sau 2–3 tuần.

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, các vùng da do kiến ba khoang đốt có thể phát triển thành đợt nhiễm khuẫn thứ hai – dạng nhiễm khuẩn da. Ngoài ra, vùng da tiếp xúc có thể chuyển thành các đốm đen. Tình trạng này còn được gọi là “mắt kiến ba khoang”, xuất hiện do bạn đè lên cơ thể kiến, sau đó tiếp xúc với huyết tương của chúng (chất dịch cơ thể hoặc máu). Chất dịch trong cơ thể chúng chứa một loại độc tên là paederin – độc tố được cho là độc hơn nọc rắn hổ mang. Nếu bạn dùng bàn tay đã chạm phải chất độc của kiến ba khoang dụi mắt sẽ khiến cho mắt bị sưng tấy, đỏ và nhiều biến chứng khác.

Viêm da tiếp xúc do bị kiến ba khoang đốt còn có thể dễ lẫn lộn với mụn Herpes sinh dục, vết bỏng nước, phản ứng dị ứng cấp tính, viêm da do động vật nhiều chân và viêm da tiếp xúc.

Các đặc điểm lâm sàng bị viêm da do kiến ba khoang đốt

Cách chữa kiến ba khoang đốt tại nhà

Nếu nhìn thấy kiến ba khoang bám trên người, hay quần áo, đồ đạc trong nhà, không nên dùng tay “giết chết”, chà xát chúng mà nên thổi chúng ra xa, hoặc để một tờ giấy vào cho nó bò lên và lấy nó ra khỏi người.

Rửa vùng tiếp xúc bằng nước sạch và xà phòng, sau đó dùng thuốc sát trùng nhẹ.

Trong mỗi gia đình cần có cồn 70 độ, mỡ corticoid và kem phenaegan. Khi chẳng may bị kiến ba khoang hoặc côn trùng đốt, nếu sơ cứu đúng cách thì những tổn thương trên da sẽ dịu đi rất nhiều. Cụ thể, cách chữa kiến ba khoang đốt tại nhà cần:

1. Dùng cồn 70 độ rửa sạch vùng da bị thương tổn do bị kiến ba khoang đốt để giúp giảm khó chịu do tổn thương trên da. Cách chữa kiến ba khoang đốt tại nhà là rửa kĩ vết thương đó, nếu rửa kỹ sẽ giảm đáng kể tình trạng nổi bọng nước do nọc độc của loài kiến này.

2. Bôi mỡ corticoid (4-6 lần một ngày).

3. Bôi kem phenaegan (8-10 lần một ngày). Chú ý khi bôi thuốc phải miết mạnh ở vùng da bị đốt đến khi thuốc khô, thẩm thấu thuốc sẽ tốt hơn.

Đặc biệt, đối với trẻ em, vết thương do bị kiến ba khoang đốt dễ bị tổn thương sâu, lan rộng, mưng mủ vì không kiêng gãi và không bôi thuốc đúng cách. Đặc biệt nguy hiểm khi tổn thương ở vùng da, bộ phận nhạy cảm như cổ, mặt, mắt, cánh tay… thậm chí tạo mủ. Vì vậy, ngoài áp dụng cách chữa kiến ba khoang đốt tại nhà, phụ huynh cần đưa trẻ đi khám sớm để được bác sĩ điều trị sớm bằng kháng sinh để không bị nổi mủ, nhiễm trùng.

Nếu không có các loại thuốc bôi, khi da xuất hiện các vết ban đỏ, lấm tấm mụn nước hãy dùng ngay nước muối sinh lí, nước muối loãng, xà phòng... rửa nhẹ ngày 3-4 lần để trung hòa chất tiết của kiến ba khoang. Sau đó dùng bông lau khô. Dùng thuốc hồ nước bôi vào vết thương 5-7 lần/ngày, để hạn chế độc tố ăn sâu và lây lan. Có thể bôi chồng lên không cần rửa lại. Chú ý theo dõi để báo với bác sĩ da liễu biểu hiện khi cần.

Tránh bôi các loại kem thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ, bởi một số người bôi kem thuốc đã làm bít tổn thương, khiến lâu khô và bỏng rát lâu hơn.

Cần sớm đi khám bác sĩ da liễu ngay nếu tổn thương lan rộng, gây sốt, khó chịu… để được khám và kê đơn thuốc giảm đau, chống phù nề, chống dị ứng, kháng histamine tại chỗ… tùy tình trạng tổn thương, tránh nhiễm trùng, và phải dùng thuốc đúng y lệnh. Nếu điều trị đúng thì sau 5-6 ngày tổn thương có thể lành.

Cách chữa kiến ba khoang đốt tại nhà

Cách phòng chống kiến ba khoang đốt

Đầu tiên, bạn hãy nhớ cực kỳ hạn chế tiếp xúc với kiến ba khoang vì sự viêm da có thể khiến cho cơ thể không thoải mái. Trong một vài trường hợp, nó có thể để lại sẹo. Một số cách phòng chống kiến ba khoang đốt mà bạn có thể áp dụng:

  • Mùa mưa là mùa kiến ba khoang hoạt động mạnh nhất, do đó bạn hãy nhớ đóng các cửa ra vào và cửa sổ khi trời tối;
  • Khi ngủ, hãy nhớ giăng mùng chống côn trùng;
  • Nếu bạn thấy bất kỳ con kiến ba khoang nào bò lên da bạn, hãy thổi nó đi thay vì phủi nó. Điều này sẽ hạn chế nguy cơ tiếp xúc với nó. Bạn cũng có thể dùng một mảnh giấy và dụ chúng bò lên;
  • Nếu bạn lỡ tiếp xúc với loài kiến này, hãy nhớ đừng chạm vào mắt. Ngay lập tức hãy rửa tay và các vùng da tiếp xúc bằng xà phòng thật kỹ;
  • Trước khi đi ngủ, hãy thường xuyên kiểm tra xem quanh giường ngủ và trần nhà có kiến ba khoang không;
  • Cắt tỉa gọn các lùm cây quanh nhà để đảm bảo không tạo cho kiến ba khoang môi trường sống.
Giăng mùng khi ngủ để tránh bị kiến ba khoang đốt

Sau khi đọc bài viết này, bạn hãy trang bị cho mình kiến thức phòng ngừa cũng như cách chữa kiến ba khoang đốt tại nhà nhé. Bạn cũng nên nhớ hạn chế tiếp xúc với chúng một cách tối đa.

Nhân Tâm

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.