Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa sẹo lồi ngứa hiệu quả

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau khi lành vết thương ngoài da thì điều làm phiền lòng nhiều bạn chính là các vết sẹo để lại. Trong đó sẹo lồi ngứa gây ra cảm giác khó chịu, bứt rứt. Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về cách chữa sẹo lồi ngứa nhé!

Sẹo bao gồm rất nhiều loại với các hình thái khác nhau như sẹo thâm, sẹo lõm hoặc sẹo lồi. Tuy nhiên, khi có sẹo lồi, không những gây mất thẩm mỹ mà còn gây ngứa ngáy, khó chịu, người bệnh gãi theo phản xạ và làm trầy xước ngoài da, tổn thương mới lẫn tổn thương cũ làm da khó lành.

Sẹo lồi ngứa là gì?

Sẹo lồi xuất hiện do sự tăng sinh quá mức các sợi collagen, mất trật tự trong cả số lượng và cách sắp xếp của chúng tại lớp biểu bì da trong quá trình mô sẹo giúp lành vết thương. Sẹo lồi ngứa là tình trạng các vết sẹo lồi xuất hiện kèm theo đỏ, ngứa rát nhiều và hơi đau. Sẹo lồi ngứa hay gặp sau chấn thương, rách da, bỏng hoặc sau phẫu thuật,... Sẹo lồi ngứa chủ yếu xuất hiện ở vùng xương ức, vùng mặt cổ, vùng ngực bụng, vùng da tay và chân, thậm chí có thể ở vùng dái tai (khi xỏ khuyên tai).

Cách chữa sẹo lồi ngứa hiệu quả 1 Có thể gặp sẹo lồi ngứa ở nhiều vị trí

Các biểu hiện có thể gặp của sẹo lồi ngứa bao gồm:

  • Ngứa nhiều như kiến bò trên da và đau nhói nhẹ khi chạm vào.
  • Một số sẹo lồi ngứa nặng có thể gây co kéo, căng đau vùng da xung quanh.
  • Sẹo lồi ngứa có thể có màu đỏ, hồng nhạt hoặc thâm sạm.
  • Sẹo lồi thành cục chắc dưới da.
  • Đa số sẹo lồi ngứa sẽ có thể phát triển theo thời gian. 

Nguyên nhân gây sẹo lồi ngứa

Có rất nhiều loại sẹo có thể xuất hiện ở trên cơ thể và sẹo lồi không phải lúc nào cũng có triệu chứng ngứa, nhưng khi có, tại vị trí sẹo sẽ rất khó chịu, nhất là khi có sự cọ xát của quần áo vào vết sẹo. Nguyên nhân gây sẹo lồi ngứa gồm:

Do kích thích dây thần kinh

Vùng hạ bì dưới da có chứa nhiều tận cùng của các dây thần kinh cảm giác. Vết sẹo thường bắt đầu hình thành từ hạ bì, từ đó, gây kích thích các dây thần kinh. Các tín hiệu thần kinh này sẽ truyền đến thần kinh trung ương khiến da có cảm giác ngứa ngáy, căng tức. Bởi cơ chế trên, đa số sẹo lồi ngứa được tạo thành khi da đang được tái tạo và vết thương được lành trở lại. Bên cạnh đó, để đẩy nhanh quá trình liền sẹo tại vị trí có tổn thương, histamin được tăng sinh. Chất này cũng gây ngứa da, khó chịu.

Do sự phát triển quá mức của tế bào

Khi quá trình chữa lành vết thương diễn ra, các tế bào vùng mô sẽ được kích hoạt để tăng sinh nhiều hơn nhằm che phủ tổn thương. Nếu quá trình tăng sinh quá mức tạo thêm lớp sừng bao bọc bên ngoài phần sẹo lồi. Đây cũng là nguyên nhân khiến sẹo lồi đau và ngứa ngáy.

Đa số các mô mới này thường mỏng nên rất hay bị kích ứng, nhất là khi có sự cọ xát hoặc tiếp xúc với trang sức, quần áo hoặc các hóa chất tẩy rửa thông thường khiến cảm giác ngứa tăng lên.

Cách chữa sẹo lồi ngứa

Để chữa sẹo lồi ngứa hiệu quả có nhiều phương pháp bao gồm cả các cách trị sẹo lồi dân gian, có thể thực hiện tại nhà hoặc cần sự can thiệp của các loại thuốc, kỹ thuật y tế khác.

Chườm đá lạnh

Việc chườm đá lạnh được chứng minh có tác dụng làm dịu nhanh cảm giác ngứa ngáy gây khó chịu. Để phương pháp này hiệu quả, bạn cần chườm đá trong 15-30 phút và từ 3-5 lần/ngày. Lưu ý rằng, không nên chườm đá trực tiếp lên da và chườm quá lâu để tránh bỏng lạnh gây nặng thêm tổn thương cho da. Tốt nhất bạn nên để đá vào khăn hoặc túi chuyên dụng để chườm lên da.

Cách chữa sẹo lồi ngứa hiệu quả 2 Chườm đá giúp chữa sẹo lồi ngứa

Giữ ẩm cho da

Khi làn da, nhất là vùng da có sẹo lồi ngứa được cung cấp đủ độ ẩm cần thiết thì lớp sừng hóa trên sẹo lồi sẽ được mềm da, từ đó giảm kích thích đến thần kinh giúp giảm ngứa ngáy hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn loại kem dưỡng ẩm nhẹ, sử dụng hàng ngày và phù hợp với làn da của bản thân để tránh kích ứng. Bên cạnh đó, bạn cần tránh tiếp xúc trực tiếp với các chất tẩy rửa như bột giặt, nước rửa chén hoặc nước nóng,... để hạn chế ngứa.

Chữa sẹo lồi ngứa bằng giấm táo

Vùng da có sẹo lồi ngứa nếu được massage nhẹ nhàng và đều đặn với giấm táo hàng ngày có thể giảm khó chịu, ngứa ngáy và tấy đỏ. Bên cạnh đó, giấm táo còn có thể giúp vết sẹo không phát triển to ra, thậm chí giúp thu nhỏ vết sẹo. Ngoài hiệu quả chữa sẹo lồi ngứa, công dụng của giấm táo còn rất nhiều. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng giấm táo như một thói quen hằng ngày nhé!

Cách chữa sẹo lồi ngứa hiệu quả 3 Giấm táo có thể chữa sẹo lồi ngứa

Thuốc/kem trị sẹo

Các dòng thuốc/kem trị sẹo thường chứa các thành phần lecithin, vitamin A, C, E,... có công dụng làm dịu cơn ngứa, đẩy nhanh quá trình liền sẹo, giúp da đàn hồi, đều màu da và tránh sẹo thâm. Thị trường hiện nay có rất nhiều loại kem/thuốc chữa sẹo. Do đó, để lựa chọn một loại phù hợp cho làn da của mình, tốt nhất bạn nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa nhé!

Cách chữa sẹo lồi ngứa hiệu quả 4 Các loại thuốc/kem trị sẹo lồi ngứa

Phẫu thuật cắt sẹo

Phương pháp này thường sử dụng cho sẹo lồi ngứa nặng hoặc vết sẹo có hình thái phức tạp. Trong phẫu thuật cắt sẹo lồi ngứa, bác sĩ sẽ cắt sẹo lồi kết hợp với kỹ thuật ghép da hoặc chuyển vạt da và làm phẳng sẹo.

Nhờ đó, loại bỏ được hoàn toàn sẹo lồi ngứa đồng thời làm da sáng và đều màu hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì phẫu thuật cắt sẹo lồi ngứa cần được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn và sau khi đã thăm khám và đánh giá kỹ tình trạng sẹo.

Phòng tránh sẹo lồi ngứa

Sẹo lồi ngứa có thể gặp ở nhiều vùng trên cơ thể, bất kỳ ai và gặp sau khi cơ thể có một vết thương nào đó. Do vậy, để tránh để lại sẹo lồi ngứa khó chịu, khi có vết thương, bạn nên:

  • Vệ sinh vết thương sạch sẽ, sát khuẩn và thay băng thường xuyên, giữ cho vết thương được thông thoáng và khô ráo.
  • Băng xung quanh vết thương mới kết hợp với một lớp sáp dưỡng ẩm mỏng, băng nhẹ để tạo áp lực nhỏ cho vết thương.
  • Có thể dùng băng silicone sau khi vết thương hồi phục để hạn chế sẹo lồi ngứa. Nên băng ít nhất 12 giờ mỗi ngày trong vòng 3 tháng sau khi lành vết thương.
  • Hạn chế ăn các loại thức ăn gây sẹo lồi ngứa như rau muống, hải sản,...
  • Sau khi xỏ khuyên tai, cần sử dụng khuyên tai chuyên biệt để giảm áp lực tránh gây sẹo lồi ngứa ở dái tai.

Tóm lại, sẹo lồi ngứa sẽ gây ra cảm giác khó chịu, đồng thời làm giảm tính thẩm mỹ. Do đó, bạn có thể tham khảo một số cách chữa sẹo lồi ngứa ở trên. Đồng thời dựa vào tình trạng vết sẹo của bản thân, từ đó, lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm