Long Châu

Cách đăng ký hiến tạng dễ dàng tiện lợi

Ngày 29/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiến tạng là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn cao cả. Cách thức đăng ký hiến tạng ngày càng thuận lợi tạo điều kiện để ai cũng có thể thể hiện tinh thần tương thân tương ái của mình.

Việc hiến tạng không còn quá xa lạ trong xã hội hiện đại, khi tất cả mọi người đều suy nghĩ thoáng hơn và các hành động mang tính nhân văn được đề cao. Để tạo điều kiện cho tất cả mọi người đều có cơ hội thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, các đơn vị, tổ chức đang dần mở rộng các cách thức đăng ký hiến tạng. 

Hiến tạng là gì?

Nhu cầu cấy ghép mô tạng tại Việt Nam luôn rất lớn. Chỉ tính riêng về ghép thận, cả nước hiện có khoảng hơn 6000 ca suy thận mãn tính đang chờ được ghép. Cấy ghép nội tạng là phương pháp điều trị cuối cùng cho các bệnh nhân bị suy tạng. Ghép tạng là lấy tạng của người hiến ghép cho bệnh nhân bị suy tạng sau khi người hiến chết hoặc chết não. 

đăng ký hiến tạng 1 Hiến tạng là hành động nhân văn ngày càng được nhiều người hưởng ứng

Hiến tạng là việc một cá nhân nào đó tự nguyện đăng ký hiến mô hoặc bộ phận cơ thể của mình khi còn sống hoặc sau khi chết. Mỗi người hiến tạng có thể cứu sống được 8 - 10 người khác. Vì vậy, đăng ký hiến tạng là một hành động mang ý nghĩa nhân văn cao cả cần được hưởng ứng rộng rãi trong xã hội. 

Điều kiện để đăng ký hiến tạng

Điều 5 Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác có quy định về điều kiện để đăng ký được hiến tạng. Cụ thể là:

  • Người được đăng ký tình nguyện hiến tạng cần trên 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Họ có quyền được hiến mô hay bộ phận cơ thể của mình khi còn sống hay khi chết hoặc chết não. 
  • Người cao tuổi cũng có thể hiến tặng mô, tạng, giác mạc sau khi chết hoặc chết não. 
đăng ký hiến tạng 2 Hiến tạng khiến cuộc đời mỗi người trở nên ý nghĩa hơn

Đăng ký hiến tạng ở đâu?

Nếu muốn tự nguyện đăng ký để hiến tạng mà chưa biết đăng ký hiến tạng ở đâu, bạn có thể liên hệ những địa chỉ sau: 

Cách 1: Đến Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia

Người muốn hiến tạng có thể liên hệ với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia (Địa chỉ: Số 40 Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) bằng cách đến trực tiếp trong giờ hành chính hoặc liên hệ qua hotline 1900 633 408 để được hỗ trợ. Sau khi đăng ký thành công, tình nguyện viên sẽ được cấp thẻ ghi nhận đã đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết hoặc chết não.

Cách 2: Đến cơ sở y tế gần nhất

Ai đó muốn đăng ký hiến tạng cũng có thể đến cơ sở y tế gần nhất để trình bày nguyện vọng. Cơ sở y tế đó sẽ thông báo đến Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia. Sau đó, Trung tâm sẽ gửi thông tin đến cơ sở y tế có chức năng phù hợp để ghi nhận thông tin đăng ký hiến tặng mô, tạng. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, tình nguyện viên sẽ được cấp thẻ đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết hoặc chết não.

đăng ký hiến tạng 3 Mỗi người hiến tạng có thể cứu được 8 - 10 mạng sống

Cách 3: Liên hệ trực tiếp các cơ sở y tế có chức năng

Những cơ sở y tế có chức năng lấy, ghép tạng mà tình nguyện viên có thể đến để đăng ký được hiến tạng khi còn sống hoặc sau khi chết/chết não gồm có: 

  • Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
  • Bệnh viện Quân Y 103.
  • Bệnh viện Nhi Trung ương.
  • Bệnh viện Bạch Mai.
  • Bệnh viện 198 – Bộ Công an.
  • Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.
  • Bệnh viện đa khoa Phú Thọ.
  • Bệnh viện Trung ương Huế.
  • Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng.
  • Bệnh viện Chợ Rẫy.
  • Bệnh viện Nhi đồng 2.
  • Bệnh viện Nhân dân Gia Định.
  • Đại Học Y dược Tp. Hồ Chí Minh.
  • Bệnh viện Nhân dân 115.
  • Bệnh viện đa khoa Kiên Giang.

Các cách đăng ký hiến tạng

Để đăng ký hiến tạng, bạn có thể áp dụng các truyền thống hoặc đăng ký hiến tạng online. Cụ thể là: 

Cách 1: Gửi đơn đăng ký qua đường bưu điện

Bạn truy cập trang web chính thức của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và tải mẫu đơn ngay giao diện trang chủ. 

In đơn đăng ký hiến mô tạng và điền thông tin theo mẫu.

Gửi đơn kèm 1 ảnh thẻ (mọi kích cỡ), 1 bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu (không cần công chứng) đến địa chỉ: Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Phòng 230 - C2 - BV Việt Đức, 40 Tràng Thi - Hoàn Kiếm - Hà Nội.

đăng ký hiến tạng 4 Tải mẫu đơn và đăng ký hiến tạng online trên trang web của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc

Cách 2: Nộp đơn đăng ký trực tiếp

Bạn đến Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tại địa chỉ: Phòng 230 hoặc Phòng 242 - C2 - BV Việt Đức (40 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Bạn đi qua cổng cấp cứu trên phố Phủ Doãn, gửi hồ sơ tại cổng bảo vệ. Hồ sơ bao gồm đơn xin đăng ký được hiến tạng, ảnh thẻ, bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu (không cần công chứng) được để trong bì thư dán kín. Bên ngoài bì thư ghi rõ Đơn đăng ký hiến tạng. Để nộp đơn trực tiếp, bạn đến vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6, trừ ngày nghỉ lễ theo quy định. 

Những tình nguyện viên phía Nam có thể đến Bệnh viện Chợ Rẫy (201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TP HCM) và làm các bước tương tự như trên. 

Sau khi nhận được đơn đăng ký, các cơ sở tế sẽ làm thẻ đăng ký hiến mô tạng và gửi về địa chỉ bạn đã điền trong đơn. Sau khoảng 2 - 4 tuần hồ sơ được nộp thành công về bệnh viện bạn sẽ nhận được thẻ này. 

Cách 3: Đăng ký hiến tạng online

Ngoài 2 cách trên, bạn hoàn toàn có thể đăng ký hiến tạng trên trang web ]của Trung tâm Điều phối Quốc gia. Ngay trang chủ có phần “Đăng ký hiến tặng” ở góc phải màn hình. Bạn chỉ cần click vào đó và hướng dẫn chi tiết sẽ hiện ra từng bước. Thủ tục đăng ký online nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian sẽ phù hợp với những tình nguyện viên trẻ. 

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc hiến tạng và các cách đăng ký hiến tạng. Đây thực sự là một hành động mang ý nghĩa nhân văn mà bất cứ ai có đủ điều kiện sức khỏe cũng nên thực hiện. Thật tuyệt nếu một mai xa vắng vì những lý do bất đắc dĩ, một phần cơ thể của chúng ta vẫn được “sống” và giúp hồi sinh nhiều cuộc đời khác phải không nào? 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm