Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách đeo khẩu trang y tế giúp phòng nguy cơ lây nhiễm virus Corona

Ngày 30/01/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khẩu trang y tế là một trong những biện pháp phòng bệnh đường hô hấp hiệu quả. Với dịch Corona bùng phát hiện nay, việc đeo khẩu trang y tế đúng cách sẽ ngăn ngừa nguy cơ nhiễm virus.

Trước tình trạng Virus Corona đang lây lan nhanh chóng, sử dụng khẩu trang y tế trở thành một trong những biện pháp hiệu quả để phòng bệnh. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng khẩu trang y tế không thể ‘cản phá’ sự tấn công mạnh mẽ của loại virus gây viêm đường hô hấp nguy hiểm này. Trước những nghi ngờ của người dân, Bộ Y tế khẳng định khẩu trang y tế có tác dụng lọc bụi, vi khuẩn. Đeo khẩu trang y tế đạt chuẩn, đúng cách sẽ ngăn ngừa nguy cơ nhiễm virus Corona.

Cách đeo khẩu trang y tế giúp phòng nguy cơ lây nhiễm virus Corona 1Khẩu trang y tế liệu có cản phá được sự tấn công của virus Corona

Xác định khẩu trang y tế chất lượng

Theo Bộ Y tế cho biết, khẩu trang y tế bằng vải không dệt thông thường được thiết kế 3 lớp, mỗi lớp đảm nhận vai trò khác nhau:

Lớp ngoài cùng: thường là màu xanh, màu trắng hoặc màu đen, có đặc tính chống thấm nước giúp ngăn cản các hạt chất lỏng bay ra khi người khác ho, hắt hơi hoặc thở mạnh. Vì vậy nên mặt này sẽ có hiệu quả ngăn ngừa các vi khuẩn, virus truyền qua đường hô hấp. Ngoài ra, mặt ngoài cùng thiết kế màu sẽ giúp người dùng dễ phân biệt; đeo khẩu trang đúng là để lớp màu quay ra ngoài.

Lớp giữa: có tác dụng ngăn các hạt dịch văng bắn và lọc được bụi, vi khuẩn. Những chất mà lớp ngoài cùng không thể ngăn được thì sẽ được lớp giữa giữ lại. Đây chính là lớp quyết định chất lượng khẩu trang. Một lớp lọc có chất lượng chuẩn phải để không khí dễ dàng đi qua, tạo sự dễ chịu cho người sử dụng nhưng kết cấu vẫn phải đảm bảo ngăn chặn được các hạt bụi mịn và vi khuẩn có kích thước cực nhỏ.

Lớp trong cùng: thường có màu trắng để phân biệt với lớp ngoài. Đây là phần tiếp xúc trực tiếp với khuôn mặt, sát vào da nên phải tinh khiết mịn màng, không xơ sợi, không bị xù lông gây khó chịu. Bên cạnh đó, mặt vải này cũng phải có tính thấm nước để thấm được mồ hôi cũng như dịch tiết văng ra do người sử dụng hắt hơi, nói chuyện.

Cách đeo khẩu trang y tế giúp phòng nguy cơ lây nhiễm virus Corona 2Đeo mặt xanh ra ngoài, mặt trắng vào trong để ngăn virus hiệu quả

Theo FDA (Hoa Kỳ), một trong các tiêu chí để đánh giá chất lượng khẩu trang chính là "Hiệu suất lọc khuẩn" - Bacterial Filtration Efficiency (BFE). Khẩu trang chỉ được xếp loại là "khẩu trang y tế" khi có BFE > 95%. Sự khác biệt của các loại khẩu trang chính là lớp lọc này. Vì thế, chọn khẩu trang y tế chất lượng chính là chọn loại có BFE cao trên 95%; loại tốt nhất là BFE > 99%.

Khẩu trang y tế chất lượng có thể lọc được virus

Với virus Corona gây viêm phổi cấp xuất phát từ Vũ Hán, chúng có kích thước siêu nhỏ, khoảng 150 - 200 nm (nano mét) và virus cúm Influenza A có kích thước 80 - 120nm (nano mét). Các virus này cư trú chủ yếu trong các giọt nước bọt lớn.

Theo một nghiên cứu năm 2013, các giọt nước bọt lớn có kích thước từ khoảng 75 - 360 micro mét (1 micro mét = 1000 nano mét). Do đó, virus Coronaa có thể dễ dàng bị giữ lại bởi các khẩu trang y tế thông thường với khả năng lọc hiệu quả các hạt có kích thước trên 5 micro mét, 

Dùng khẩu trang y tế đúng cách sẽ ngăn chặn các giọt nước bọt lớn có chứa virus văng ra từ người bệnh qua việc hắt xì hoặc ho.

Lưu ý khi sử dụng khẩu trang y tế để phòng lây nhiễm virus Corona

Mặc dù khẩu trang y tế có khả năng ngăn chặn bụi bẩn và virus lây lan nhưng nếu trong khi sử dụng khẩu trang, bản không chú ý đến vấn đề vệ sinh thì virus vẫn có thể tấn công bạn. Cùng xem qua những lưu ý khi sử dụng khẩu trang y tế để phòng lây nhiễm virus Corona:

  • Do được dùng để ngăn chặn vi khuẩn nên khẩu trang y tế chỉ được dùng 1 lần rồi cho vào thùng rác an toàn. Không tái sử dụng vì khẩu trang có chứa nhiều vi khuẩn và bụi bẩn, có thể xâm nhập ngược lại vào cơ thể người sử dụng.
  • Cần đeo khẩu trang có mặt xanh ra ngoài vì đây là lớp chống thấm nước nên các giọt nước bọt lớn sẽ không có cơ hội tiếp cận vào bên trong. Trong khi đó, mặt màu trắng có tính hút ẩm tốt nên quay vào trong để hơi thở và nước bọt thoát ra có thể thấm vào khẩu trang.
  • Đeo khẩu trang phải đảm bảo che kín vùng mũi, miệng. Đầu có thanh chắn mũi hướng lên trên và phải được bóp vừa khít với sống mũi để đảm bảo khẩu trang không tụt xuống hở mũi.
  • Tuyệt đối không sờ vào khẩu trang khi mang, thậm chí là chỉnh sửa khẩu trang vì động tác này sẽ vô tình làm lây lan virus và các tác nhân gây bệnh khác từ khẩu trang sang bàn tay, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.
  • Khi tháo khẩu trang, bạn chỉ cần cầm vào 2 dây đeo qua tai. Khẩu trang đã sử dụng cho vào thùng rác có nắp đậy an toàn. Không dùng tay trực tiếp cầm vào khẩu trang để tháo ra. Sau khi tháo, bạn nên rửa tay lại với xà phòng diệt khuẩn.
Cách đeo khẩu trang y tế giúp phòng nguy cơ lây nhiễm virus Corona 3Nên rửa tay với xà phòng diệt khuẩn sau khi tháo khẩu trang

Trước khi có những phương án điều trị hiệu quả, để ngăn chặn virus Corona ngày càng lan rộng, tốt nhất mỗi người nên có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân bằng việc giữ vệ sinh cơ thể và tăng cường sức đề kháng.

Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm