Long Châu

Cách điều trị mụn cóc ở em bé mà phụ huynh nên biết

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn cóc ở trẻ em tưởng chừng là vấn đề vô hại, tuy nhiên bệnh có thể ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tính thẩm mỹ. Hãy cùng tìm hiểu cách điều trị mụn cóc ở em bé mà phụ huynh nên biết nhé!

Mụn cóc ở em bé tưởng chừng như vô hại nhưng bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính thẩm mỹ. Tốt nhất, khi phát hiện mụn cóc ở các em bé, cha mẹ nên chủ động theo dõi và cho trẻ đi khám để điều trị sớm. Vậy cách điều trị mụn cóc ở em bé như thế nào, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Mụn cóc là gì?

Mụn cóc là bệnh rất dễ nhận biết bởi những nốt mụn nhỏ mọc trên bề mặt da. Những khối u này thường xù xì, lành tính và thường xuất hiện trên da bàn tay, ngón tay, bàn chân và đôi khi cả bộ phận sinh dục, chúng được gọi là mụn cóc sinh dục. Ngoài việc gây đau đớn cho người bệnh, những khối u nhỏ này còn có thể gây mất thẩm mỹ, gây vướng víu và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nhìn chung, trẻ em có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn người lớn do thói quen vui chơi và tiếp xúc với mầm bệnh.

Mụn cóc là bệnh rất dễ nhận biết bởi những nốt mụn nhỏ mọc trên bề mặt da

Mụn cóc là bệnh rất dễ nhận biết bởi những nốt mụn nhỏ mọc trên bề mặt da

Nguyên nhân gây nên mụn cóc

Theo một số quan niệm dân gian, mụn cóc là do dịch tiết khi tiếp xúc với da cóc. Nhưng khoa học ngày nay đã chứng minh rằng cóc không phải là nguyên nhân gây bệnh. Tác nhân gây bệnh này ở người là một loại virus có tên là human papillomavirus (HPV).

Chúng thường sống ở những nơi ấm áp, có độ ẩm cao như đất, ruộng, bể bơi,... Virus xâm nhập vào cơ thể qua các vết xước trên da. Ở đó chúng sinh sôi, phát triển và gây bệnh, thường là một thời gian trước khi bệnh xuất hiện.

Dấu hiệu nhận biết mụn cóc ở em bé

Mụn cóc thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là những trẻ hiếu động và thường tò mò về mọi thứ xung quanh. Dưới đây là các loại mụn cóc mà trẻ em có thể mắc phải:

  • Mụn cóc thông thường: Đây là loại mụn cóc có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể của trẻ, nhưng phổ biến nhất là trên bàn tay, đặc biệt là xung quanh móng tay hoặc trên da bị gãy. Mụn cóc cứng và thô khi chạm vào và có xu hướng mang hình dạng giống như những mái vòm nhỏ, có màu sắc cụ thể.
  • Mụn cóc lòng bàn chân: Đúng như tên gọi, mụn cóc bàn chân thường thường xuất hiện ở lòng bàn chân. Chúng có thể gây đau đớn đến nỗi đứa trẻ có cảm giác như đang dẫm phải những viên đá nhỏ, sắc nhọn. Những mụn cóc này trông giống như những mảng da cứng và có thể có những chấm đen nhỏ trên đó.
  • Mụn cóc dạng sợi: Mụn cóc dạng sợi thường xuất hiện quanh miệng, mắt hoặc mũi. Chúng có hình dạng giống ngón tay và thường có màu sắc rất đặc biệt.

Mụn cóc lòng bàn chân

Mụn cóc lòng bàn chân

Điều trị mụn cóc ở em bé

Cha mẹ hoàn toàn không cần can thiệp vào tình trạng mụn cóc của con mình, vì theo các chuyên gia da liễu, khoảng 60% mụn cóc tự khỏi sau 2 năm. Ngay cả khi điều trị, mụn cóc có thể mất vài tháng để chữa lành hoàn toàn. Sử dụng thuốc trị mụn cóc theo chỉ dẫn của bác sĩ trừ khi mụn cóc xuất hiện trên mặt của trẻ. Liều dùng, thời gian uống,… Các loại thuốc này cũng được ghi đầy đủ trên bao bì sản phẩm. Nói chung, để điều trị mụn cóc cho bé, cha mẹ nên làm theo các bước sau:

  • Ngâm mụn cóc trong nước ấm khoảng 5 phút mỗi ngày, tốt nhất là trước khi đi ngủ.
  • Nếu mụn xuất hiện một cách dày đặc, hãy nhẹ nhàng dũa bề mặt bằng giũa móng tay hoặc đá bọt và nhớ không sử dụng những dụng cụ này cho bất kỳ mục đích nào khác.
  • Bôi thuốc lên nốt mụn để tránh lây lan sang các vùng da xung quanh.
  • Khi thuốc khô lại, hãy dùng băng quấn lên mụn cóc và để qua đêm.
  • Rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chạm vào mụn cóc để ngăn vi rút lây lan.
  • Lặp lại các bước trên hàng ngày cho đến khi mụn biến mất, thường mất từ ​​2 đến 4 tháng.

Nếu mụn cóc của bé ngày càng nặng hơn mà không có dấu hiệu cải thiện và tiếp tục xuất hiện, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị, hoặc chuyển đến bác sĩ da liễu khác. Họ có thể kê đơn thuốc trị mụn cóc mạnh hơn hoặc thuốc kích thích hệ thống miễn dịch chống lại vi rút. Trong một số trường hợp hiếm hoi, các bác sĩ có thể chỉ định sử dụng phương pháp làm lạnh và cạo sạch mụn.

Chỉ sử dụng thuốc trị mụn cóc theo chỉ dẫn của bác sĩ trừ khi mụn cóc xuất hiện trên mặt của trẻ

Chỉ sử dụng thuốc trị mụn cóc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Ngăn ngừa mụn cóc ở trẻ em

Tuy không có cách nào cụ thể để ngăn ngừa mụn cóc, nhưng cha mẹ của trẻ có thể áp dụng những mẹo sau để giảm nguy cơ lây nhiễm vi rút gây mụn cóc ở trẻ em. Đặc biệt:

  • Rửa tay thường xuyên.
  • Mang tất hoặc giày thường xuyên trong phòng thay đồ, hồ bơi và phòng tắm công cộng.
  • Không cho trẻ dùng chung khăn tắm hoặc đồ dùng vệ sinh cá nhân với các trẻ khác trong lớp.
  • Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng con bạn đã được tiêm phòng vaccine HPV. Vắc xin này bảo vệ chống lại mụn cóc sinh dục và một số chủng virus có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ và ung thư dương vật ở nam giới. Thuốc chủng ngừa HPV thường được khuyến cáo khi trẻ 11 hoặc 12 tuổi. Vắc xin cung cấp sự bảo vệ tốt nhất chống lại mụn cóc, và các loại ung thư cơ quan sinh dục, khi một người được tiêm phòng trước khi tiếp xúc với các loại HPV có thể gây ra mụn cóc sinh dục và các loại HPV có thể gây ra mụn cóc sinh dục.

Mong rằng qua bài viết này, các bậc phụ huynh có thể quan tâm hơn đến con em mình, đặc biệt là tình trạng mụn cóc ở em bé. Tốt nhất cha mẹ nên cho con điều trị sớm để cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm