Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách điều trị và phòng ngừa bong gân khớp háng, bong gân khuỷu tay

Ngày 21/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân khớp háng, bong gân khuỷu tay là một dạng tổn thương phổ biến và xảy ra ở khá nhiều người. Để không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, điều mà bạn cần phải làm sau khi phát hiện bệnh lý đó là nên thực hiện việc thăm khám và điều trị kịp thời.

Vậy bệnh nhân bị bong gân háng, bong gân khuỷu tay nên có cách phòng ngừa và điều trị thế nào? Để giải đáp vấn đề này, bạn hãy tham khảo nội dung dưới bài viết sau.

Phương pháp điều trị bong gân khớp háng, bong gân khuỷu tay tại nhà

Đối với những trường hợp bong gân khớp háng, đau khớp háng ở tình trạng, bệnh nhân có thể thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà như sau:

Dành thời gian để nghỉ ngơi

Khi bị bong gân, bệnh nhân nên dành ra nhiều thời gian để nghỉ ngơi cũng như thả lỏng cơ thể để các cơn đau được xoa dịu. Bệnh nhân không nên cố gắng đi lại hoặc thực hiện những động tác gây ảnh hưởng đến các khớp háng cũng như dây chằng.

Khi nằm nghỉ, tốt nhất là người bệnh nên nằm nghiêng hoặc nằm ngửa sang bên hông để các cơn đau được thuyên giảm nhanh nhất.

Xoa bóp nhẹ nhàng

Trong khi nghỉ ngơi, bạn nên thực hiện việc xoa bóp thật nhẹ nhàng để làm giảm các triệu chứng khó chịu khi bị bong gân. Theo đó, lực tác động từ bàn tay sẽ tăng cường khả năng lưu thông và tuần hoàn máu, giúp các dây thần kinh và khớp xương được thư giãn. 

Cách điều trị và phòng ngừa bong gân khớp háng, bong gân khuỷu tay1 Bong gân khuỷu tay

Xây dựng chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng

Nhằm hỗ trợ giảm đau cũng như giúp phục hồi chức năng của gân háng, khớp háng, khớp khuỷu tay, bệnh nhân nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Một số thực phẩm phù hợp phải chứa các loại vitamin cần thiết như vitamin C, vitamin E, các chất chống oxy hóa, omega 3…

Bên cạnh đó, một số thành phần dinh dưỡng khác như protein, canxi, vitamin D còn có tác dụng tăng cường độ chắc khỏe của các khớp và gân, tăng khả năng vận động linh hoạt hơn. 

Theo đó, một số loại thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân bị bong gân háng, gân khuỷu tay, đau khớp háng phải kể đến như dầu oliu, dầu gan cá tuyết, trứng, sữa, thịt lợn, thịt bò, thịt gà, cá trích, cá hồi, các loại củ quả và rau xanh như bông cải xanh, rau chân vịt, rau cải xanh, nấm…

Thực hiện điều trị y tế

Việc điều trị y tế thường được áp dụng khi các triệu chứng không thuyên giảm sau 3 đến 5 ngày mặc dù đã áp dụng những biện pháp chăm sóc tại nhà và bệnh có xu hướng trở nặng hơn. Tùy thuộc vào mức độ bệnh lý mà bệnh nhân nên thực hiện các phương pháp điều trị dưới đây:

Sử dụng thuốc Tây

Một số loại thuốc Tây thường được chỉ định sử dụng cho bệnh nhân bị bong gân khớp háng, bong gân khuỷu tay phải kể đến như:

Paracetamol: Đây là loại thuốc giảm đau thông thường, phù hợp với những đối tượng có tình trạng bệnh ở mức đau nhẹ và vừa, không bị sưng viêm. Thuốc có tác dụng giảm đau nhanh và hiệu quả, rất ít gây tác dụng phụ cho người sử dụng.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Với những trường hợp bị bong gân khớp bị viêm và sưng đỏ, bệnh nhân có thể dùng một số thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen. Sau 2 đến 3 ngày dùng thuốc, các triệu chứng bệnh sẽ được thuyên giảm. Tuy nhiên, việc dùng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ nên bệnh nhân cần dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ.

Thuốc giảm đau nhóm opioid: Loại thuốc này phù hợp với những bệnh nhân có mức độ đau từ trung bình đến nặng, không đáp ứng với hai loại thuốc như trên. Thuốc có tác dụng giảm đau nhanh và hiệu quả, tuy nhiên có thể gây nghiện. Bệnh nhân nên dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ.

Cách điều trị và phòng ngừa bong gân khớp háng, bong gân khuỷu tay2 Thuốc Tây có tác dụng làm giảm các cơn đau nhanh chóng

Ngoài ra, để tình trạng bệnh lý không có sự chuyển biến theo chiều hướng tiêu cực, người bị bong gân phải kiêng một số thứ nhất định. Điều này là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Thực hiện phẫu thuật

Rất hiếm khi bệnh nhân bị bong gân khớp háng, bong gân khuỷu tay phải thực hiện việc phẫu thuật. Bởi đa số các trường hợp này có thể đáp ứng với các phương pháp điều trị nội khoa và chăm sóc tại nhà.

Tuy nhiên, nếu như các khớp và gân tại háng và khuỷu tay có dấu hiệu bị đứt, rách, tình trạng đau nhức không thuyên giảm sau 3 tháng điều trị nội khoa thì bệnh nhân nên cân nhắc thực hiện việc phẫu thuật. Sau khi thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được tập các bài tập vật lý trị liệu để phục hồi lại chức năng.

Phòng ngừa bong gân háng, bong gân khuỷu tay

Để hạn chế nguy cơ bị bong gân khớp háng hay khớp khuỷu tay, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Tránh luyện tập, lao động quá sức, hạn chế đẩy, kéo và mang vác đồ vật nặng.
  • Không lặp lại những động tác xấu gây ảnh hưởng đến gân và các khớp.
  • Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức an toàn, hạn chế nguy cơ bị thừa cân, béo phì.
  • Loại bỏ thói quen hút thuốc lá bởi việc hút thuốc lá có thể khiến cho tốc độ thoái hóa của dây chằng và gân trở nên nhanh hơn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với chế độ tập luyện phù hợp.
  • Dành thời gian để nghỉ ngơi.
  • Duy trì việc tập thể dục với những bài tập phù hợp, đặc biệt là yoga và các bài tập kéo giãn để cải thiện tính đàn hồi cho khớp và các gân. 
Cách điều trị và phòng ngừa bong gân khớp háng, bong gân khuỷu tay3 Thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng để tăng sự dẻo dai ở các khớp

Trên đây là một số cách phòng ngừa và điều trị bong gân khớp háng, bong gân khuỷu tay mà bạn có thể áp dụng. Để tình trạng không trở nên nặng hơn, bạn nên có biện pháp can thiệp kịp thời ngay khi bị bong gân nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm