Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách đơn giản để giảm bớt tác dụng phụ của hóa trị bạn nên biết

Ngày 27/02/2018
Kích thước chữ

30% bệnh nhân ung thư chết do suy kiệt trước khi chết vì khối u. Vậy có cách nào giảm ám ảnh hóa trị cho bệnh nhân trong quá trình hóa trị không?

30% bệnh nhân ung thư chết do suy kiệt trước khi chết vì khối u. Vậy có cách nào giảm ám ảnh hóa trị cho bệnh nhân trong quá trình hóa trị không?

Ung thư được xem như căn bệnh "giết người hàng loạt", chính vì vậy cho đến nay vẫn chưa có một phác đồ điều trị ung thư đơn lẻ. Việc chọn lựa phương pháp điều trị phụ thuộc vào vị trí, kích thước của khối u, giai đoạn của bệnh, cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh.

cach-don-gian-de-giam-bot-tac-dung-phu-cua-hoa-tri-ban-nen-biet

30% bệnh nhân ung thư chết do suy kiệt trước khi chết vì khối u

1. Tác dụng phụ khi hóa trị

Bệnh nhân ung thư khi trải qua hóa trị sẽ gặp phải các tác dụng phụ như sau:

  • Rất dễ bị bội nhiễm do suy giảm số lượng bạch cầu dẫn đến suy giảm sức đề kháng.
  • Giảm số lượng hồng cầu, tiểu cầu trong máu dẫn đến suy giảm chuyển hóa, khó cầm máu khi có vết thương lớn.
  • Buồn nôn và nôn
  • Khô miệng, lở miệng, khó nhai, khó nuốt, sụt cân
  • Tiêu chảy
  • Rụng tóc, thường xảy ra sau từ 3 – 4 tuần của đợt điều trị đầu tiên. 

Tuy nhiên, nếu sức khỏe tốt tóc mới sẽ mọc trở lại sau một vài tuần kể từ khi kết thúc đợt điều trị cuối cùng.

2. Biện pháp giảm tác dụng phụ khi hóa trị

Những tác dụng phụ này sẽ thay đổi theo tùy theo loại bệnh ung thư và loại thuốc hóa trị liệu đang sử dụng. Một số biện pháp sau đây sẽ làm hạn chế các tác dụng phụ của hóa trị.

Bước 1: Để tránh ám ảnh hóa trị, người bệnh nên nói chuyện với bác sĩ điều trị để biết được những tác dụng phụ có thể gặp phải trong quá trình hóa trị. Các bác sĩ và chuyên gia sức khỏe sẽ cung cấp cho bệnh nhân những thông tin cần thiết về những triệu chứng gây khó chịu và mệt mỏi do hóa trị.  

Từ đó người bệnh nên có sự chuẩn bị trước về tinh thần và tham khảo các biện pháp hạn chế những tác dụng phụ này.

Bước 2: Nghỉ ngơi đầy đủ là điều vô cùng cần thiết vì hóa trị sẽ khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Để giảm bớt tình trạng này, nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi trong ngày hợp lý.

cach-don-gian-de-giam-bot-tac-dung-phu-cua-hoa-tri-ban-nen-biet 1

Để tránh ám ảnh hóa trị, người bệnh nên nói chuyện với bác sĩ điều trị

Bước 3: Tiêu chảy và buồn nôn là hai tác dụng phụ thường gặp của hóa trị, khiến cơ thể bị tiêu hao năng lượng và mất nước. 

Cách hiệu quả nhất để kiểm soát tình trạng này là người bệnh nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì 3 bữa lớn. Ăn đồ nhạt và các thực phẩm giàu chất xơ như chuối, bánh mì trắng… sẽ làm hạn chế các cơn buồn nôn và ói mửa. Ngoài ra để bổ sung nước và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, người bệnh nên uống nhiều nước, canh, súp…

Tuy nhiên nếu các triệu chứng trên trở nên nghiêm trọng, các bác sĩ có thể đề nghị sử dụng một số loại thuốc chống buồn nôn hay tiêu chảy.

Bước 4: Để tránh ám ảnh hóa trị với tình trạng táo bón, người bệnh nên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Tập thể dục khoảng 30 phút/ngày cũng hỗ trợ hoạt động tiêu hóa.

Bước 5: Với những người ám ảnh hóa trị gặp phải tình trạng chán ăn do tác dụng phụ của hóa trị, nên ăn cùng gia đình hoặc bạn bè sẽ ngon miệng hơn so với ăn một mình. Người bệnh cũng nên chia nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì 3 bữa chính. Ngoài ra những bệnh nhân bị lở miệng nên ăn các loại thức ăn mềm, dạng lỏng như sữa, cháo, nước canh.

Các phương pháp thiết yếu trong điều trị ung thư hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, mặc dù có thể ức chế sự sinh trưởng tế bào ác tính, nhưng cũng không tầm soát hết nguy cơ di căn tế bào ung thư, cũng như những tác động của hóa xạ trị trong điều trị làm suy kiệt sức khỏe và ảnh hưởng các mô lành tính là điều không thể tránh khỏi.

Vì thế, ứng dụng các thảo dược thiên nhiên chính là giải pháp khả thi nhất cho sức khỏe. Hiện nay, các tác dụng phụ của hóa trị có thể được giảm bớt nếu người bệnh có chế độ nghỉ ngơi hợp lý và sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ.

cach-don-gian-de-giam-bot-tac-dung-phu-cua-hoa-tri-ban-nen-biet 2

Đột phá trong điều trị ung thư với Nano Curcumin Plus Tam thất xạ đen

Hiểu được nhu cầu đó, Học viện Quân Y khi ứng dụng công nghệ nano vào y học và kết hợp thành công các loại thảo dược thiên nhiên quý giá như nghệ, tảo nâu và tam thất, cùng nhiều thành phần khác như xạ đen, quả nhàu, chất bioperine trong tiêu đen,... để bào chế nên thực phẩm chức năng Nano Curcumin Plus Tam thất xạ đen. Đây là bước đột phá lớn mở ra nhiều hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư, giảm bớt các tác dụng phụ đáng sợ mang tên "hóa trị".

Với đặc điểm nổi bật như: Hàm lượng nano curcumin cao nhất hiện nay, tăng độ tan, tăng cường sức đề kháng, hạn chế sự phân bào và tăng sinh mạch máu. Đây chính là một sản phẩm hàng đầu trong việc đẩy lùi căn bệnh ung thư và nâng cao thể trạng của cơ thể để đánh tan những căn bệnh nguy hiểm khác đang tàn phá con người. 

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin