Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tác dụng của chỉ nha khoa trong việc giữ gìn vệ sinh răng miệng

Ngày 27/10/2021
Kích thước chữ

Chỉ nha khoa là một trong những vật dụng cần thiết để vệ sinh răng miệng. Dưới đây là những tác dụng chính của chỉ nha khoa trong việc giữ gìn vệ sinh răng miệng được rút ra từ những nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm thực tế.

Sức khỏe răng miệng có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của con người. Răng miệng tốt sẽ đồng nghĩa với sức khỏe của cơ thể tốt. Do đó, cần có thói quen bảo vệ răng miệng ngay từ khi còn nhỏ.

Tăm xỉa răng là một loại dụng cụ làm sạch răng được sử dụng rất nhiều từ xưa đến nay, tuy nhiên việc sử dụng tăm sẽ gây ra các tổn thương cho nướu, lợi và gây ra các bệnh răng miệng.

Vì vậy, ngày nay các nha sĩ khuyên dùng nên sử dụng chỉ nha khoa để thay thế bởi vì nhiều lợi ích mà nó mang lại.

Chỉ nha khoa là gì?

Chỉ nha khoa hay chỉ tơ nha khoa là một sợi chỉ mỏng, dai và mềm, được sử dụng để loại bỏ các thức ăn còn sót lại và mảng bám giữa các kẽ răng. Dụng cụ này được các nha sĩ khuyến nghị sử dụng để giúp ngăn ngừa các bệnh về răng miệng và tình trạng tích tụ mảng bám.

Bên cạnh đó, việc dùng chỉ nha khoa có thể mang lại lợi ích đặc biệt đối với những người có dụng cụ chỉnh nha như niềng răng.

Sử dụng thường xuyên chỉ nha khoa sẽ loại bỏ các thức ăn thừa, giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám. Sau một thời gian dùng chỉ nha khoa, hàm răng của bạn sẽ trông sáng hơn nhờ vào việc các mảng bám và các hạt thức ăn dư thừa trong các kẽ hở mà bàn chải đánh răng của bạn không chạm tới được loại bỏ hoàn toàn.

Tác dụng của chỉ nha khoa trong việc giữ gìn vệ sinh răng miệng

Điều gì xảy ra khi bạn không vệ sinh răng miệng

Hiện nay, các bệnh về răng miệng đang dần trở nên rất phổ biến và gây nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống. Điều đáng lo ngại là nhiều người vẫn chưa biết cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách.

Việc không vệ sinh răng miệng hàng ngày không chỉ khiến sức khỏe răng miệng của bạn bị giảm sút mà còn tác động tiêu cực đến toàn bộ cơ quan trong cơ thể.

Rất nhiều bệnh lý nghiêm trọng được xác định là hệ lụy của việc không quan tâm đến sức khỏe răng miệng gây ra như viêm phổi, viêm phế quản hay các bệnh về tim mạch.

Không vệ sinh răng miệng hàng ngày có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khácVệ sinh răng miệng hàng ngày không đúng cách có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khác

Sử dụng chỉ nha khoa đem lại những lợi ích gì?

Phòng ngừa bệnh viêm lợi

Viêm lợi là bệnh lý khá phổ biến, xảy ra ở mọi giới tính và độ tuổi. Bệnh này gây cảm giác đau đớn, gồm các triệu chứng như sưng lợi và chảy máu.

Một trong những biện pháp đơn giản nhất để ngăn ngừa bệnh viêm lợi là sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên nhằm loại bỏ các mảng bám, vi khuẩn tích tụ trên đường nướu gây ra bệnh.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường

Có nhiều người nghĩ bệnh tiểu đường và chỉ nha khoa không có sự liên hệ với nhau. Tuy nhiên, việc dùng chỉ nha khoa có thể mang lại nhiều tác động tích cực lớn cho bệnh tiểu đường ở cả trẻ em và người lớn. Bởi vì khi bạn không dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng, các vi khuẩn trong miệng sẽ tích tụ và phát triển với tốc độ nhanh.

Các vi khuẩn này có thể gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, đây là một vấn đề lớn đối với bệnh nhân tiểu đường. Do đó, để giúp ổn định mức glucose trong máu, hãy đảm bảo sử dụng chỉ nha khoa ít nhất một lần mỗi ngày để làm sạch răng và loại bỏ vi khuẩn khỏi miệng.

Phòng ngừa bệnh hôi miệng

Bệnh hôi miệng khá phổ biến, tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại khiến cho người bệnh cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

Việc đánh răng mỗi ngày hay sử dụng nước súc miệng chắc chắn có thể hạn chế tình trạng này, tuy nhiên chính sự tích tụ vi khuẩn của cao răng là nguyên nhân gây ra mùi mạnh nhất.

Bạn có thể loại bỏ các cặn trên răng bằng cách đánh răng thường xuyên, nhưng chỉ nha khoa sẽ giúp loại bỏ triệt để các thức ăn thừa ra khỏi lợi và ở giữa các kẽ răng.

Những người mắc chứng hôi miệng sau khi dùng chỉ nha khoa trong vòng một tuần thường ghi nhận những cải thiện rõ rệt về mùi hôi trong hơi thở của họ.

Hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp

Miệng chính là cánh cửa trực tiếp dẫn đến các cơ quan trong cơ thể. Khi bạn nạp thức ăn vào cơ thể thông qua miệng, các vi khuẩn từ miệng có thể đi xuống cổ họng đến hệ hô hấp và gây ra các bệnh liên quan.

Việc dùng chỉ nha khoa sẽ giúp loại bỏ một số vi khuẩn trên miệng, các vi khuẩn này là một trong những vấn đề gây ra viêm phế quản thậm chí là bệnh viêm phổi.

Tác dụng của chỉ nha khoa là giúp loại bỏ một số vi khuẩn trên miệngSử dụng chỉ nha khoa sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, ngăn ngừa nguy cơ viêm phế quản, viêm phổi

Giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Nếu bạn nhận thấy lợi, nướu bị chảy máu, đó là dấu hiệu của viêm lợi. Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh này là vì vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu, sau đó tấn công các cơ quan trong cơ thể của bạn, điều này có thể gây ra các vấn đề tim mạch hoặc hình thành cục máu đông. Vì vậy việc sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên để vệ sinh răng miệng là rất cần thiết.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn có thêm những hiểu biết về tác dụng của chỉ nha khoa. Việc sử dụng chỉ nha khoa sẽ giúp bạn tránh được các bệnh về răng miệng cũng như giảm nguy cơ mắc phải các bệnh lý khác như tiểu đường, viêm phế quản hay tim mạch. Bạn có thể tìm mua chỉ nha khoa tại các nhà thuốc hoặc siêu thị gần nhà.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin