Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách dùng dầu tẩy trang đúng chuẩn, làm sạch sâu và ngăn ngừa mụn

Ngày 14/02/2023
Kích thước chữ

Khi nói đến làm sạch da, hầu hết phụ nữ sẽ nghĩ ngay đến sữa rửa mặt nhưng trên thực tế, tẩy trang mới là bước quan trọng và không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da. Nếu không tẩy trang kỹ thì dầu nhờn, bụi bẩn vẫn tồn đọng trong lỗ chân lông dễ bị mụn trứng cá, mụn đầu đen hay khiến da xỉn màu. Do đó tẩy trang là bước bắt buộc trong chu trình chăm sóc da. Vậy nên dùng nước tẩy trang hay dầu tẩy trang?

Nhiều người cho rằng làm sạch da bằng dầu tẩy trang có thể gây bít tắc lỗ chân lông do chứa nhiều dầu. Tuy nhiên, trên thị trường làm đẹp hiện nay cho ra đời nhiều dòng dòng sản phẩm dầu tẩy trang giúp làm sạch da hiệu quả phù hợp với cả da dầu. Theo dõi tiếp bài viết để biết cách dùng dầu tẩy trang đúng chuẩn.

Một số thông tin cần biết về dầu tẩy trang 

Dầu tẩy trang là gì?

Dầu tẩy trang là một dạng tẩy trang gốc dầu giúp làm sạch da, loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu thừa. Ngoài khả năng dưỡng ẩm cho da, dầu tẩy trang còn là một dung môi đặc biệt có thể hòa tan các loại dầu khác như bã nhờn do da tiết ra hay các thành phần dầu trong mỹ phẩm trang điểm, nhờ đó tẩy trang xong da sạch sẽ, mịn màng, không khô căng.

Với các chất hoạt động bề mặt và chất nhũ hóa, dầu tẩy trang cho phép dầu và các chất đã hòa tan kết hợp với nước để làm sạch da một cách dễ dàng.

Cách dùng dầu tẩy trang đúng chuẩn, làm sạch sâu và ngăn ngừa mụn 1

Dầu tẩy trang là một dạng tẩy trang gốc dầu làm sạch bụi bẩn, lớp tẩy trang,...

Công dụng của dầu tẩy trang

Một số công dụng nổi bật của dầu tẩy trang khi làm sạch da mặt như:

  • Nhanh chóng loại bỏ lớp trang điểm trên mặt, loại bỏ bã nhờn dư thừa. Đặc biệt khi dùng kem chống nắng SPF 35+ trở lên hoặc lớp trang điểm nền, kẻ mắt dạng dầu thì việc chọn dầu tẩy trang để làm sạch là rất phù hợp. 
  • Làm sạch lỗ chân lông mang đến cho bạn làn da mịn màng, mềm mại.
  • Hạn chế hình thành các loại mụn như: Mụn đầu đen, mụn đầu trắng. 
  • Mặt khác có thể kết hợp với sữa rửa mặt nếu bạn muốn thực hiện phương pháp làm sạch da double cleansing.

Dầu tẩy trang phù hợp với loại da nào?

Dầu tẩy trang có thể phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm, da bị mụn nhẹ hay da bị mẩn đỏ đều rất an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, tẩy trang gốc dầu bao gồm một loại dầu đơn lẻ hoặc dầu hỗn hợp không kết hợp với chất hoạt động bề mặt hoặc chất nhũ hóa, không được khuyến khích dùng cho da dầu và da hỗn hợp. Vì loại sản phẩm này sẽ làm tình trạng da dầu ngày càng tệ hơn.

Đối với những bạn bị mụn nang nặng nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng bất kỳ loại nước tẩy trang nào để tránh tình trạng da bị mụn nặng hơn.

Hướng dẫn dùng dầu tẩy trang

Cách sử dụng dầu tẩy trang cũng tương tự như các loại sản phẩm làm sạch da mặt khác. Để dùng dầu tẩy trang đúng cách, hãy làm theo các bước sau:

  • Để mặt khô và chỉ cho một lượng nhỏ dầu ra tay, sau đó dùng tay làm ấm.
  • Nhẹ nhàng thoa lên mặt theo chuyển động tròn và massage quanh mắt. Lặp lại thao tác này 2 - 3 lần trong 1 - 2 phút.
  • Để nhũ hóa dầu tẩy trang đúng cách, bạn thêm một ít nước vào dầu tẩy trang để tạo bọt rồi thoa lên mặt. Bạn sẽ thấy lớp dầu chuyển dần sang màu trắng sữa.
  • Sau đó rửa kỹ bằng nước ấm và nhẹ nhàng lau khô da bằng khăn mềm. Hoặc bạn có thể làm sạch lớp tẩy trang bằng sữa rửa mặt theo phương pháp double cleansing.

Cách dùng dầu tẩy trang đúng chuẩn, làm sạch sâu và ngăn ngừa mụn 2

Đảm bảo da mặt và da tay khô khi dùng dầu tẩy trang để có hiệu quả tốt nhất

Hướng dẫn làm sạch da bằng phương pháp double cleansing

Double cleansing là phương pháp làm sạch da 2 lần bằng dầu tẩy trang (sản phẩm gốc dầu) và sữa rửa mặt (sản phẩm gốc nước). Một nguyên tắc quan trọng của phương pháp làm sạch kép là thứ tự của các sản phẩm và cách sử dụng:

  • Thứ nhất, quá trình nhũ hóa kỹ lưỡng bằng dầu tẩy trang không chỉ loại bỏ các tạp chất như kem chống nắng, phấn trang điểm, bã nhờn,... mà còn giúp trung hòa lượng dầu trên da, điều này cũng quyết định hiệu quả của phương pháp double cleansing.
  • Thứ hai, làm sạch da lại bằng sữa rửa mặt phù hợp kết hợp massage nhẹ nhàng để loại bỏ triệt để bụi bẩn và lớp trang điểm.

Sử dụng dầu tẩy trang bằng theo phương pháp double cleansing:

  • Rửa tay thật sạch bằng xà phòng trước khi rửa mặt. 
  • Cho một lượng nước tẩy trang vừa đủ vào lòng bàn tay, xoa ấm tay. 
  • Massage nhẹ nhàng trên da mặt theo chuyển động tròn từ dưới lên trên và từ trong ra ngoài trong 2 - 3 phút. Đối với những vùng trang điểm kỹ như vùng mắt, hốc mắt, môi, bạn chú ý massage nhẹ nhàng để lớp trang điểm được loại bỏ hoàn toàn. 
  • Rửa sạch tay để loại bỏ dầu tẩy trang trên tay.
  • Tiếp theo, cho nước vào lòng bàn tay rồi xoa lên mặt, massage nhẹ nhàng cho đến khi dầu chuyển sang màu trắng sữa. Tiếp tục massage và lặp lại quá trình này 2 - 3 lần cho đến khi sạch hoàn toàn lớp dầu trên mặt và không còn dấu hiệu bóng dầu. Sau đó rửa mặt lại với nước sạch. 
  • Dùng sữa rửa mặt loại bỏ hoàn toàn cặn dầu trên da. Lựa chọn tốt nhất là sữa rửa mặt có khả năng tạo bọt tốt, khi bọt len ​​lỏi sâu vào lỗ chân lông giúp hút dầu thừa và bụi bẩn hiệu quả.
  • Lau sạch mặt bằng khăn mềm, sau đó dùng toner để cân bằng độ pH và hoàn tất quá trình làm sạch để bạn chuẩn bị cho các bước dưỡng da tiếp theo.

Lưu ý khi chọn mua và sử dụng dầu tẩy trang

Khi chọn mua và sử dụng dầu tẩy trang bạn hãy lưu ý những điều sau:

  • Ưu tiên các thương hiệu uy tín: Để đạt được hiệu quả như mong muốn và hạn chế tối đa nguy cơ kích ứng da. Bạn nên lựa chọn các sản phẩm dầu tẩy trang đến từ các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tránh những sản phẩm trôi nổi trên thị trường và hơn hết là không nên ham rẻ, hàng kém chất lượng và chứa nhiều hóa chất độc hại sẽ chỉ khiến da bạn trở nên tồi tệ hơn. 
  • Sau khi tẩy trang nên dùng sữa rửa mặt: Nhiều người cho rằng chỉ cần dùng dầu tẩy trang là đủ để loại bỏ bụi bẩn. Tuy nhiên, sau khi tẩy trang, sữa rửa mặt sẽ giúp loại bỏ các sản phẩm tẩy trang còn sót lại trên da mà mắt thường không nhìn thấy được.
  • Hãy thử dùng dầu tẩy trang: Đối với một số người, việc sử dụng không đúng cách có thể gây kích ứng da mặt hoặc làm tắc lỗ chân lông. Vì vậy, hãy thử trên một vùng da nhỏ để xem sản phẩm có phù hợp với bạn không.
  • Tần suất sử dụng: Để sử dụng dầu tẩy trang hiệu quả và tránh kích ứng da, bạn nên sử dụng dầu tẩy trang tối đa 1 lần/ngày. Và thời điểm tốt nhất là vào ban đêm.
  • Kết hợp các bước dưỡng da khác: Sau khi tẩy trang bạn phải thực hiện các bước dưỡng da cơ bản như dùng toner, serum hay kem dưỡng ẩm,... 
  • Giữ tay và mặt khô ráo: Khi mặt và tay ướt, dầu tẩy trang sẽ chuyển sang dạng nhũ hóa ngay từ đầu. Điều này làm giảm hiệu quả của dầu tẩy trang.

Cách dùng dầu tẩy trang đúng chuẩn, làm sạch sâu và ngăn ngừa mụn 3

Sau khi tẩy trang nên dùng sữa rửa mặt để loại bỏ hoàn toàn dầu còn sót lại

Trên đây là những điều bạn cần biết về cách sử dụng dầu tẩy trang hiệu quả để làm sạch sâu, hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông gây mụn. Tuy nhiên, nếu da dễ nổi mụn, đặc biệt là sau khi sử dụng dầu tẩy trang, bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm. Thay vào đó, bạn nên làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ để da có thời gian phục hồi.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Làm đẹp