Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách giảm đau khi sinh mổ lần 2 dành cho mẹ bầu

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ

Nhiều sản phụ thường thắc mắc không biết sinh mổ lần 2 có đau không và làm thế nào để bớt đau đớn. Bài viết sau sẽ giải đáp các thắc mắc đó và đưa ra cách giảm đau khi sinh mổ lần 2 mà mẹ bầu có thể áp dụng.

Phụ nữ mang thai lần hai chắc hẳn đã có những kinh nghiệm nhất định sau khi đã trải qua một lần sinh đẻ. Tuy nhiên, cảm giác đau đớn sau lần sinh đầu tiên vẫn khiến nhiều mẹ bầu lo lắng cho lần sinh mổ tiếp theo. Vậy hãy áp dụng cách giảm đau khi sinh mổ lần 2 dưới đây để có hành trình mang thai nhẹ nhàng hơn nhé!

Sinh mổ lần 2 có đau không?

Sinh mổ lần thứ hai có đau hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Cảm giác đau sẽ tùy thuộc vào thể trạng, tốc độ lành vết mổ và sự nhạy cảm của mẹ bầu, có thể đau hơn do căng thẳng hoặc lo lắng. 

Về lý thuyết, quá trình sinh mổ lần 2 không khác biệt so với sinh mổ lần đầu. Việc sinh mổ chủ động sẽ được tiến hành trước khi sản phụ bước vào giai đoạn chuyển dạ. 

Theo quy trình mổ thì sản phụ sẽ được giảm đau bằng cách gây tê tủy sống, làm mất hoàn toàn cảm giác và bất động nửa thân dưới. Tuy nhiên, tác dụng của thuốc chỉ kéo dài trong khoảng vài tiếng. Sau khi hết thuốc tê thì cảm giác đau của mỗi sản phụ là khác nhau. Phụ nữ chỉ được kê thêm thuốc giảm đau nếu cảm thấy đau nhức kéo dài và ảnh hưởng đến quá trình cho con bú. 

Thông thường, vết mổ sẽ bắt đầu khô và dễ chịu sau một vài ngày tập đi lại. Sau 6 tuần nếu được chăm sóc tốt thì vết mổ sẽ gần như hồi phục hẳn. Vậy nên chỉ cần chăm sóc vết mổ đúng cách, sử dụng thuốc giảm đau với liều lượng hợp lý thì vết mổ sẽ không gây nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt của phụ nữ. 

Mẹ bầu sinh mổ sẽ được gây tê tủy sống, làm mất cảm giác đau trong thời gian nhất địnhMẹ bầu sinh mổ sẽ được gây tê tủy sống, làm mất cảm giác đau trong thời gian nhất định

Lần sinh mổ thứ 2 phụ nữ cần lưu ý gì?

Để phòng tránh các vấn đề thai kỳ nguy hiểm, phụ nữ có thai cần lưu ý những điều sau trong lần sinh mổ thứ hai:

  • Nên đợi ít nhất 18 - 24 tháng rồi mới bắt đầu mang thai trở lại để đảm bảo vết sẹo của lần mổ đầu tiên đã lành lặn hoàn toàn, tốt nhất vẫn là trên 24 tháng. 
  • Tránh nâng các vật nặng trong 40 ngày đầu của thai kỳ. Bạn có thể bắt đầu tập luyện thể chất đơn giản dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên từ tháng thứ 4 thai kỳ.
  • Sản phụ có thể cho con bú từ ngày đầu tiên sau sinh. Điều này không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé mà ngược lại sẽ mang đến nguồn dinh dưỡng quý giá đầu tiên đến cơ thể bé.
  • Nên uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm lành mạnh, tránh stress, bắt đầu tập các bài thể dục cơ bản để tránh tăng nhiều cân sau khi sinh. 
  • Bạn có thể bị stress sau sinh nhưng tình trạng này chỉ kéo dài một vài tuần. Nếu lâu hơn, hãy nhờ bác sĩ tư vấn để có thể vượt qua cảm xúc lo lắng, bất an.
  • Không nên nằm ngửa, chỉ nên nằm nghiêng về một bên nhờ sự giúp đỡ của người thân và giữ tay trên chỗ mổ để tránh bị thương. 
Mẹ bầu lần 2 muốn sinh mổ trong suốt quá trình thai kỳ nên bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, tránh stressMẹ bầu lần 2 muốn sinh mổ trong suốt quá trình thai kỳ nên bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, tránh stress

Cách giảm đau khi sinh mổ lần 2 cho mẹ bầu

Để sinh mổ lần 2 không bị đau quá nhiều, mẹ bầu nên bỏ túi cho mình các cách giảm đau khi sinh mổ lần 2 có hiệu quả với hầu hết cơ địa. 

Chuẩn bị thể lực tốt từ đầu thai kỳ

Để lần sinh mổ thứ hai trở nên nhẹ nhàng hơn, các mẹ hãy giữ tinh thần thoải mái, chuẩn bị tâm lý và thể lực vững vàng ngay từ đầu thai kỳ. Cần có một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và phù hợp với mẹ bầu. Bên cạnh đó, hãy kết hợp các bài thể dục an toàn dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để giúp giảm đau lưng, mệt mỏi, chống căng thẳng. Điều này cũng hỗ trợ phòng tránh tiểu đường thai kỳ và giúp chị em giảm cân sau sinh dễ dàng hơn. 

Cách giảm đau khi sinh mổ lần 2 là chủ động tập luyện các bài yoga hữu ích trong thai kỳCách giảm đau khi sinh mổ lần 2 là chủ động tập luyện các bài yoga hữu ích trong thai kỳ

Cách giảm đau và nhanh hồi phục sau sinh

Cần chú ý đến vết mổ và sức khỏe sau sinh để có cách giảm đau khi sinh mổ lần 2 phù hợp. Một số điều nên làm đó là:

  • Cố gắng ngồi dậy, xoay trở trên giường trong 24 giờ đầu sau sinh để tử cung co hồi tốt và vết mổ nhanh chóng hồi phục. Từ ngày thứ hai, bạn nên đi lại nhẹ nhàng với sự giúp đỡ của người thân. Đến ngày thứ 4 thì mẹ có thể vận động bình thường trở lại trong chừng mực an toàn.
  • Nên uống nhiều nước sau khi mổ để cơ thể bài tiết thuốc tê, tránh táo bón và có nhiều sữa cho cho con bú. Sau khoảng 6 giờ sau ca mổ, khi hai chân đã cử động được thì có thể bắt đầu ăn thức ăn loãng, mềm và ít dầu mỡ. Đến ngày thứ 3 thì ăn tăng dần và trở về ăn uống bình thường sau một tuần. 
  • Sau sinh khoảng 8 - 12 tuần, nếu vết mổ có tiến triển thuận lợi thì chị em có thể yên tâm thực hiện các bài tập thể dục phù hợp.
  • Mẹ cần theo dõi sức khỏe và sự hồi phục của bản thân sau sinh. Tái khám theo đúng lịch hẹn và cần gặp bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu bất ổn về sức khỏe hoặc tâm lý.
  • Chỉ nên quan hệ trở lại sau khi bạn đã đi khám phụ khoa và được bác sĩ xác nhận là an toàn. Quan hệ với những tư thế ít tác động lên vết mổ và không được quên các biện pháp ngừa thai ngoài ý muốn. 

Trên đây là những giải đáp giúp mẹ bầu biết sinh mổ lần thứ 2 có đau không, những lưu ý và cách giảm đau khi sinh mổ lần 2. Mong rằng bài viết hữu ích để chị em có sự chuẩn bị tốt cho lần mang thai tiếp theo. 

Cẩm Ly

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin