Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách giảm nhẹ biến chứng suy tim bạn nên biết

Ngày 04/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy tim là một căn bệnh nguy hiểm, những biến chứng của suy tim thường sẽ xảy ra đột ngột, nếu không theo dõi bệnh thường xuyên sẽ rất dễ gây ra tình trạng nguy hiểm cho tính mạng con người. Vậy làm sao để ngăn ngừa các biến chứng của suy tim? Cùng tìm hiểu nhé. 

Biến chứng suy tim là một lưỡi dao vô hình đe dọa đến tính mạng con người mà chúng ta không thể lường trước được. Tuy nhiên bạn vẫn có thể ngăn ngừa bằng một số cách bên dưới. 

Những biến chứng suy tim bạn nên biết

Căn bệnh suy tim là một bệnh nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn theo thời gian. Dưới đây là một số biến chứng suy tim nguy hiểm mà bạn rất dễ gặp phải như:

Nguy cơ hỏng van tim

Tim có 4 van tim để giữ cho máu chảy theo một chiều nhất định. Khi tim bị suy yếu, cấu trúc van tim sẽ bị thay đổi theo thời gian, khiến tim phải gắng hoạt động để bù lượng máu bị thiếu hụt, khiến các dây chằng xung quanh van tim có thể bị giãn hoặc bị đứt, làm hỏng van. 

Cơ thể bị thiếu máu

Khi thận bị suy giảm, cơ thể sẽ không sản xuất được đầy đủ hormone tạo hồng cầu trong tủy xương, khiến cơ thể bị thiếu máu. Ngược lại, đối với tình trạng thiếu máu cũng khiến bệnh suy tim trở nên nghiêm trọng hơn. 

Biến chứng suy tim: Làm sao để ngăn ngừa? 1

Biến chứng suy tim làm cơ thể thiếu máu

Gan bị tổn thương

Người bị suy tim, nhất là suy tim phải, tim sẽ giảm khả năng hút máu khiến gan phải tăng kích thước để chứa máu. Khi tình trạng này kéo dài sẽ làm gan bị tổn thương nghiêm trọng, gây xơ gan, rồi dẫn tới suy gan. 

Thận bị suy giảm

Khi thận bị suy giảm cũng là biến chứng của suy tim. Khi đó, khả năng bơm máu của tim bị giảm khiến thận không cung cấp đủ máu nên chức năng lọc, đào thải độc tố, muối và nước ra khỏi cơ thể bị suy giảm. Lúc này, một lượng muối lớn sẽ bị giữ lại, làm huyết áp tăng khiến cơ thể bị phù nề ở người bệnh suy tim.

Theo nghiên cứu cho thấy, chức năng thận suy giảm sẽ khiến bệnh suy tim tăng, gây ra nhiều biến chứng tim mạch và tăng tỷ lệ nhập viện và tử vong. 

Phù phổi cấp và tràn dịch màng phổi

Chất lỏng tích tụ trong phổi sẽ phiến phổi bị phù cấp, kèm theo các triệu chứng như khó thở, da nhợt nhạt, ho ra bọt màu hồng,...

Rối loạn nhịp tim

Khi cơ thể bị rối loạn nhịp tim là tim đập nhanh hoặc chậm bất thường. Một số rối loạn nhịp tim thường gặp như block nhánh trái, rung tâm nhĩ, nhịp tim nhanh thất và rung thất.

Đột quỵ và nhồi máu cơ tim

Đây là một biến chứng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến tính mạng của con người. Khi chức năng bơm máu của tim bị suy giảm làm một lượng máu bị ứ lại tại các buồng tim, tạo cơ hội thuận lợi cho việc hình thành các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu não, khiến cơ thể bị đột quỵ, tắc nghẽn động mạch vành dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp. 

Do đó, nếu không muốn bước vào cuộc đua với tử thần bạn nên theo dõi sát sao tình trạng cơ thể, tìm cách giảm nhẹ các biến chứng khi nhận thấy các dấu hiệu suy tim trở nên nặng nề như khó thở, mệt mỏi triền miên, cơ thể nặng nề vì bị phù. 

Biến chứng suy tim: Làm sao để ngăn ngừa? 2

Đột quỵ và nhồi máu cơ tim ảnh hưởng đến tính mạng của con người

Cách giảm nhẹ biến chứng suy tim

Để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm của suy tim, bạn nên hiểu rõ căn bệnh này và phối hợp với một số phương pháp chữa bệnh để giảm nhẹ biến chứng:

Sử dụng thuốc để điều trị

Khi bị suy tim đồng nghĩa với việc bạn phải sử dụng thuốc suốt đời để sống chung với bệnh mãn tính này. Do đó, việc tuân thủ điều trị sẽ giúp bạn cải thiện chứng suy tim, giúp bạn sống lâu hơn và giảm nguy cơ tử vong đột ngột. 

Can thiệp hoặc phẫu thuật tim mạch

Suy tim do van tim có vấn đề, do đó, có thể phải nong van, sửa van hoặc thay van. Đối với trường hợp bị suy tim do bệnh mạch vành, bệnh van tim thì có thể sẽ được chỉ định đặt stent hoặc phẫu thuật bắc cầu mạch vành, thay van tim. Trong tình trạng rung nhĩ hoặc rung thất có thể sử dụng máy khử rung tim cấy ghép dưới da. Đối với bệnh nhân giai đoạn cuối thì có thể điều trị bằng biện pháp tái đồng bộ cơ tim. 

Thay đổi lối sống lành mạnh để ngăn ngừa các biến chứng

Để ngăn ngừa biến chứng suy tim, bạn nên có một lối sống lành mạnh hơn như thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, duy trì cân nặng khỏe mạnh, xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với người bị suy tim, không hút thuốc lá và cần kiểm soát tốt huyết áp và bệnh tiểu đường. 

Để kiểm soát các chỉ số huyết áp của cơ thể, bạn có thể sử dụng máy đo huyết áp bắp tay tự động MediUSA SP-339 PRO. Đây là một thiết bị đo huyết áp được sản xuất tại Mỹ, được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê chuẩn chất lượng do đó khách hàng hoàn toàn yên tâm sử dụng. Máy được áp dụng phương pháp đo dao động hiện đại với chỉ số đo huyết áp theo tiêu chuẩn của WHO. 

Máy có thể đo đồng thời huyết áp và nhịp tim nên sẽ rất tiện lợi cho người dùng, mang tới sự an tâm hoàn toàn về sức khỏe.

Biến chứng suy tim: Làm sao để ngăn ngừa? 3

Máy đo huyết áp bắp tay tự động MediUSA SP-339 Pro

Suy tim gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, việc điều trị và thay đổi một lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn ngăn chặn các biến chứng từ suy tim, hãy luôn chủ động trong quá trình điều trị để bệnh ngày càng cải thiện hơn.

Hoàng Trang

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm