Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách giảm nhiệt độ cho trẻ sơ sinh bị sốt sau khi chích ngừa

Ngày 23/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiêm vắc xin 5 trong 1 giúp phòng ngừa bệnh tật ở trẻ em một cách hiệu quả. Tuy nhiên, một số trẻ sơ sinh bị sốt sau khi chích ngừa khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Cùng lý giải nguyên nhân và tìm ra giải pháp hạ sốt qua bài viết sau.

Tiêm vắc xin 5 trong 1 là biện pháp vô cùng cần thiết để phòng ngừa các loại bệnh ở trẻ em một cách hiệu quả. Tuy nhiên, sau khi tiêm một số trẻ có thể bị sốt khiến nhiều bậc phụ huynh vô cùng lo lắng. Vậy vì sao trẻ sơ sinh bị sốt sau khi chích ngừa? Làm thế nào để hạ sốt cho trẻ sau khi tiêm phòng. Cùng nhà thuốc Long Châu giải đáp những thắc mắc này qua bài viết sau.

Vì sao trẻ sơ sinh bị sốt sau khi chích ngừa vacxin 5 trong 1? 

Vacxin 5 trong 1 phòng ngừa được 5 loại bệnh khác nhau bao gồm: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và viêm màng não do vi khuẩn HIB gây ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tiêm vacxin này không những giúp phòng ngừa các loại bệnh thường gặp mà còn hạn chế việc bé phải chích ngừa quá nhiều mũi.

Trên thực tế, trẻ thường có hiện tượng nóng, sốt sau khi tiêm các loại vacxin. Vậy, vì sao trẻ sơ sinh bị sốt sau khi chích ngừa, sau đây là một số lý do chính:

  • Nóng, sốt sau khi tiêm là một phản ứng rất bình thường. Tùy vào thể trạng, mỗi bé sẽ có biểu hiện khác nhau. Thông thường các bé sẽ sốt nhẹ 38 - 38.5 độ kèm theo hiện tượng quấy khóc, biếng ăn.
  • Thành phần ho gà trong vacxin được giữ nguyên cấu trúc vi khuẩn nên gây ra các phản ứng cho trẻ nhỏ, trong đó có sốt. Bên cạnh đó, một số các thành phần khác cũng sẽ có sự phản ứng nhất định với trẻ nhỏ khi tiêm.
Trẻ sơ sinh bị sốt sau khi chích ngừa là phản ứng rất bình thường của cơ thể Trẻ sơ sinh bị sốt sau khi chích ngừa là phản ứng rất bình thường của cơ thể

Hiện tượng sốt sau khi tiêm cho thấy hệ miễn dịch của trẻ đang phản ứng lại với vắc xin một cách hiệu quả. Điều này tạo cho trẻ khả năng miễn dịch chống lại virus hoặc vi khuẩn gây bệnh, do vậy bố mẹ không cần quá lo lắng.

Trẻ tiêm vacxin 5 trong 1 bị sốt mấy ngày?

Trẻ sơ sinh bị sốt sau khi chích ngừa là một phản ứng rất tự nhiên, không có gì nguy hiểm đến sức khỏe, tuy nhiên trẻ tiêm vacxin 5 trong 1 bị sốt mấy ngày luôn là câu hỏi được rất nhiều phụ huynh quan tâm.

Theo các bác sĩ, tình trạng sốt nhẹ sau tiêm sẽ bắt đầu trong vòng 24 giờ sau tiêm và kéo dài khoảng 1 - 2 ngày rồi tự hết. Bên cạnh đó, trẻ sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 còn có thể có những dấu hiệu như: Đau nhức, sưng tấy tại vết chích, quấy khóc, khó ngủ, chán ăn hay thậm chí là nôn mửa.

Sau tiêm trẻ thường sốt từ 1-2 ngày và có thể tự khỏi Sau tiêm trẻ thường sốt từ 1-2 ngày và có thể tự khỏi

Với những trường hợp này bố mẹ cần bình tĩnh và theo dõi bé ngay tại nhà. Nếu bé có những phản ứng nặng sau tiêm như: Sốt cao trên 38.5 độ C kèm co giật, tím tái, khó thở thì cần nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh sau khi tiêm phòng

Trẻ sơ sinh bị sốt sau khi chích ngừa tuy là một phản ứng bình thường nhưng trong một số trường hợp vẫn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, hạ sốt cho bé càng sớm càng tốt sẽ hạn chế tối đa những nguy hiểm. Một số biện pháp giúp giảm nhiệt độ cho trẻ như sau:

Lau người bằng nước ấm hạ sốt

Khi trẻ sơ sinh bị sốt sau khi chích ngừa, mẹ có thể lau người bằng nước ấm cho bé. Nước ấm khi bốc hơi sẽ làm giãn nở mạch máu, giúp làm mát cơ thể. Lặp lại nhiều lần cho đến khi nhiệt độ của trẻ giảm xuống còn khoảng  37°C. Tuyệt đối không dùng nước lạnh, nước đá để chườm cho bé.

Nên lau người bằng nước ấm để hạ sốt cho bé Nên lau người bằng nước ấm để hạ sốt cho bé

Bổ sung nhiều nước

Khi trẻ bị sốt, nhiệt độ cơ thể tăng cao đột ngột dẫn đến nguy cơ mất nước. Do vậy, bố mẹ nên cho bé uống càng nhiều nước càng tốt. Ngoài ra, có thể cho trẻ uống sữa hoặc ăn cháo, súp, một số món lỏng để cấp nước kịp thời. 

Một số loại nước khác có tác dụng hạ sốt như: Nước rau má, rau diếp cá, lá tía tô hay chanh tươi. Mẹ có thể xay nhuyễn và chắt nước để cho bé uống. Những loại thức uống này mặc dù có vị đắng và có mùi nhưng hiệu quả hạ sốt là vô cùng tốt.

Với trường hợp trẻ sơ sinh chưa uống được nước thì mẹ có thể cho bé bú thường xuyên để cung cấp lượng nước cũng như dinh dưỡng cần thiết cho bé nhanh hạ sốt

Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát cho bé

Khi trẻ bị sốt, phụ huynh không nên mặc quần áo dài hoặc quá nhiều lớp bởi việc này có thể khiến thân nhiệt của bé ngày càng tăng cao. Nên ưu tiên lựa chọn những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát và có khả năng thấm hút mồ hôi.

Nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát và có khả năng thấm hút mồ hôi Nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát và có khả năng thấm hút mồ hôi

Sử dụng thuốc hạ sốt

Nên sử dụng thuốc hạ sốt khi bé sốt cao trên 38,5 độ C. Bố mẹ cần cho bé uống thuốc hạ sốt đúng liều lượng chỉ định. Với trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng cần được sự cho phép của các bác sĩ chuyên khoa. 

Trong quá trình hạ sốt cho bé, mẹ cần liên tục cặp nhiệt độ để có thể biết được tình trạng hiện tại của bé. Ngoài ra, cần thường xuyên theo dõi những dấu hiệu trên người trẻ để kịp thời có biện pháp khắc phục trong những trường hợp không may xảy ra.

Dưới đây là những lý giải của chúng tôi về tình trạng trẻ sơ sinh bị sốt sau khi chích ngừa và một số biện pháp hạ sốt sau khi tiêm vacxin ngay tại nhà. Bố mẹ cần dựa theo thể trạng, độ tuổi và tình hình thực tế của bé để lựa chọn những biện pháp phù hợp và hiệu quả nhất.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm