Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách khắc phục sẹo lồi ngày càng to

Ngày 17/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những vết sẹo lồi mọc lên khiến bạn hoang mang không biết có nguy hiểm không? Đây chắc hẳn là nỗi lo chung của những người bị sẹo lồi ngày càng to. Vậy có cách nào để khắc phục tình trạng này không? Câu trả lời sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây.

Sẹo lồi là một loại sẹo có kích thước lớn hơn và rộng hơn so với vết thương ban đầu. Chúng là kết quả của sự phát triển quá mức của các mô sợi dày đặc sau khi vết thương đã lành. Loại sẹo này thường xuất hiện trên cánh tay, ngực, vai và lưng. Ban đầu, vết sẹo có màu hồng và dần dần sẫm màu. Theo thời gian, những vết sẹo lồi ngày càng to và lan rộng ra các vùng da xung quanh.

Cách khắc phục sẹo lồi ngày càng to 1 Sẹo lồi ngày càng to gây mất thẩm mỹ

Nguyên nhân khiến sẹo lồi ngày càng to

Nguyên nhân làm sẹo lồi ngày càng to là do mất kiểm soát trong quá trình sản xuất collagen và số lượng, trật tự sắp xếp của các mô sợi trong quá trình tự phục hồi vết thương của cơ thể. Sự tăng sinh không kiểm soát này được mô tả như sau:

Khi da bị tổn thương sẽ phải trải qua 3 giai đoạn. Đầu tiên là giai đoạn phản ứng viêm, sau đó là giai đoạn tăng sinh và cuối cùng là giai đoạn tái tạo mô. Nếu trong 3 giai đoạn này bạn gặp phải bất kỳ rối loạn nào trên cơ thể thì sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến quá trình liền sẹo và hình thành loại sẹo.

  • Giai đoạn tăng sinh: Trong giai đoạn này, các tế bào biểu mô và nguyên bào sợi tăng sản xuất collagen ở tầng trung bì. Đồng thời, các yếu tố tăng trưởng được cơ thể tiết ra ngày càng nhiều để làm lành vết thương nhanh chóng và ngăn chặn các chất lạ xâm nhập từ môi trường. Thật không may, nếu khâu này không hiệu quả như cơ địa sẹo lồi hoặc chế độ ăn uống gây sẹo lồi thì đây chính là nguyên nhân hình thành sẹo lồi.
  • Giai đoạn tái tạo: Khi vết thương đã liền, quá trình tái tạo bắt đầu. Mặc dù vết thương đã lành nhưng collagen sản sinh quá mức trong giai đoạn tăng sinh vẫn tích tụ trong mô sợi và những vết sẹo trồi lên khỏi bề mặt da, dần lan rộng ra vùng lân cận.

Sẹo lồi ngày càng to có nguy hiểm không?

Sẹo lồi có xu hướng phát triển đến một kích thước nhất định rồi ngừng phát triển, thoái triển hoặc biến mất mà không cần điều trị.

Trong quá trình phì đại, sẹo lồi dễ dàng lan sang vùng da lành xung quanh. Nó thường kèm theo các triệu chứng như đau, ngứa, thâm, khiến vùng da bị sẹo thâm đen hơn vùng da bình thường. Nếu sẹo lồi ngày càng lớn, đặc biệt là sẹo nằm ở vị trí đặc biệt như các khớp xương thì sẹo lồi có kích thước quá lớn sẽ chèn ép, gây khó khăn cho việc vận động khớp.

Sẹo lồi ngày một lớn hơn cũng đang trở thành một vấn đề lớn về thẩm mỹ. Bạn chắc chắn sẽ rất ái ngại nếu trên cơ thể xuất hiện một vết sẹo vô cùng xấu xí với kích thước lớn. Bạn sẽ không tự tin khi muốn diện những “bộ cánh” ngắn chỉ vì sợ lộ sẹo.

Giải pháp khắc phục sẹo lồi ngày càng to

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, con người đã tìm ra nhiều phương pháp hữu hiệu để cải thiện tình trạng sẹo lồi và điều trị thành công các triệu chứng của sẹo. Hãy cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của từng phương pháp này nhé!

Cải thiện tình trạng sẹo lồi bằng phương pháp dân gian

Một số nguyên liệu được chứng minh có tác dụng cải thiện tình trạng sẹo lồi là nha đam, mật ong, dầu dừa, dầu oliu, gừng, hành tây…

  • Ưu điểm: Bạn có thể tìm kiếm nguyên liệu một cách dễ dàng. Phương pháp này tự nhiên đơn giản, tiết kiệm và an toàn cho sức khỏe.
  • Nhược điểm: Phương pháp này đòi hỏi bạn phải kiên trì điều trị trong thời gian rất dài, vài tháng, thậm chí vài năm, hiệu quả không cao vì còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.
Cách khắc phục sẹo lồi ngày càng to 2 Dầu dừa có thể giúp cải thiện tình trạng sẹo lồi ngày càng to

Phẫu thuật cắt sẹo lồi

Phẫu thuật xóa sẹo lồi là phương pháp sử dụng tác động cơ học để loại bỏ hoàn toàn nhân sẹo lồi được thực hiện tại các bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ bằng kỹ thuật chuyên nghiệp.

Cách khắc phục sẹo lồi ngày càng to 3 Xóa sẹo lồi bằng phương pháp phẫu thuật giúp tiết kiệm thời gian nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro
  • Ưu điểm: Bạn sẽ không cảm thấy đau trong quá trình thực hiện vì trước khi thực hiện các bác sĩ sẽ gây mê toàn thân cho bạn. Các vết sẹo lồi sẽ được làm phẳng nhanh chóng.
  • Nhược điểm: Nguy cơ nhiễm trùng bên trong cao. Chưa kể vùng sẹo mờ đi nhưng không hoàn toàn biến mất. Hơn hết, bạn luôn tiềm ẩn khả năng tái phát sẹo lồi sau khi điều trị, thậm chí còn hình thành sẹo lồi lớn hơn sẹo cũ. Một nhược điểm nữa là chi phí phẫu thuật sẹo lồi rất đắt, bạn thực sự cần suy nghĩ kỹ khi muốn áp dụng phương pháp này.

Điều trị sẹo lồi bằng tiêm corticoid

Tiêm corticoid vào sẹo lồi là phương pháp thường được áp dụng tại các thẩm mỹ viện điều trị sẹo. Bác sĩ sẽ đưa trực tiếp vào mô sẹo một hoạt chất thuộc nhóm Corticoid có tác dụng làm mềm sẹo, ức chế sản sinh Collagen, làm phẳng sẹo.

  • Ưu điểm: Là cách trị sẹo lồi nhanh chóng, tiết kiệm thời gian rất nhiều so với phương pháp tự nhiên, kỹ thuật tiêm được thực hiện bởi người được đào tạo chuyên sâu, phác đồ điều trị chuyên sâu.
  • Nhược điểm: Trong quá trình điều trị, bạn sẽ cảm thấy đau. Sẹo lồi luôn có khả năng tái phát nên thường phải điều trị nhiều lần, phác đồ điều trị phức tạp, chi phí tương đối cao. Sau khi điều trị, có thể xảy ra các biến chứng có hại cho sức khỏe tại chỗ tiêm và thậm chí ảnh hưởng toàn thân như hội chứng Cushing, suy tuyến thượng thận, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ…

Các loại thuốc bôi trị sẹo lồi

Hầu hết các dòng kem trị sẹo lồi đều khá hiệu quả và công dụng tương đối giống nhau:

  • Trị sẹo lồi, giảm và ngăn ngừa vết thâm do sẹo.
  • Giảm nhanh cảm giác ngứa ngáy, khó chịu khi sẹo kéo lên da non.
  • Đẩy nhanh quá trình tái tạo da bị tổn thương.
  • Sử dụng kem chống nắng và các biện pháp khác để bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài như tia UV, kháng khuẩn.
  • Chiết xuất từ ​​các thành phần hoạt tính kết hợp với các thành phần tự nhiên an toàn và dịu nhẹ khi sử dụng trên da.

Hiện nay, nhiều người vì sợ sẹo lồi ngày càng to làm mất tính thẩm mỹ nên thường tìm mọi cách điều trị theo lời mách bảo, điều trị ở những cơ sở y tế không uy tín để xóa sẹo, tuy nhiên đã xảy ra rất nhiều trường hợp bị biến chứng. Vì vậy, trường hợp bị sẹo lồi cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, được cấp phép. Người bệnh cần được bác sĩ tư vấn những biến chứng có thể xảy ra và cách điều trị nếu cần, tránh những trường hợp chỉ định không phù hợp và những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Trên đây là những thông tin cơ bản cũng như cách khắc phục tình trạng sẹo lồi ngày càng to. Hy vọng những thông tin Nhà Thuốc Long Châu mang đến trong bài viết trên có thể hữu ích đối với bạn. Chúc bạn luôn mạnh khỏe và sớm khắc phục được tình trạng sẹo lồi!

Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm