Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách khắc phục tình trạng khô mắt mùa lạnh

Ngày 02/06/2018
Kích thước chữ

Vào mùa lạnh da mặt hay tóc thường trong  tình trạng “ thiếu nước” và thậm chí nhiều người gặp phải tình trạng khô mắt mùa lạnh. Nếu như không được chăm sóc và bảo vệ đôi mắt có thể sẽ xảy ra nhiều biến chứng tổn hại đến mắt.

Vào mùa lạnh da mặt hay tóc thường trong  tình trạng “ thiếu nước” và thậm chí nhiều người gặp phải tình trạng khô mắt mùa lạnh. Nếu như không được chăm sóc và bảo vệ đôi mắt có thể sẽ xảy ra nhiều biến chứng tổn hại đến mắt.

1. Vào mùa lạnh khô mắt gia tăng nhiều hơn

Vào thời điểm cuối năm, nhiệt độ hạ xuống thấp, mưa nhiều cùng với khí hậu miền bắc hanh khô, độ ẩm giảm nguyên nhân gây mắt bị khô. Nước mắt có thành phần là nước, chất béo, protein và các chất điện giải cung cấp độ ẩm và bảo vệ bề mặt của mắt được mịn màng và rõ ràng, nhưng lại thiếu về số lượng hoặc giảm về chất lượng.

Cách khắc phục tình trạng khô mắt mùa lạnh 1Khô mắt mùa lạnh gia tăng

Với thời điểm trời lạnh như hiện tại, không khí hanh khô khiến cho mắt bạn khô đi trông thấy. Cộng thêm thói quen ít uống nước khiến bạn không cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Điều này khiến tuyến lệ không có lượng nước cần thiết để sản xuất ra nước mắt cung cấp cho nhãn cầu gây khô mắt

2. Biến chứng của khô mắt

Khô mắt có nguy hiểm không? Ai cũng có nguy cơ bị khô mắt nếu như không chú ý đến việc bảo vệ mắt. Đặc biệt nếu có các triệu chứng cay rát mắt, khô mắt, khó nhắm mở mắt, khô mắt mà còn thờ ơ xem nhẹ thì rất dễ xảy ra các biến chứng gây tổn hại mắt. Biến chứng của khô mắt là loét giác mạc, viêm giác mạc, viêm kết mạc, sẹo giác mạc, thị lực suy yếu dần… để cải thiện tình trạng bạn cần có những biện pháp khắc phục triệu chứng khô mắt.

Cách khắc phục tình trạng khô mắt mùa lạnh 3Khô mắt mùa lạnh dẫn tới giảm thị lực

3. Cách khắc phục chứng khô mắt vào mùa lạnh

  • Chú ý độ ẩm trong phòng

Máy sưởi, điều hòa để ở nhiệt độ cao là nguyên nhân gây ra phòng luôn trong tình trạng hanh khô, độ ẩm thấp khiến cho mắt khô mùa lạnh. Vì vậy cạnh việc sử dụng nhiều thiết bị làm nóng căn phòng cần dùng thêm máy tạo độ ẩm, hoặc đơn giản hơn là thỉnh thoảng mở cửa sổ để duy trì độ ẩm cần thiết trong phòng.

  • Thư giãn đôi mắt của bạn

Khi bạn đọc sách quá lâu hay xem phim trên màn hình ti vi mà số lượng chớp mắt ít đi sẽ làm mắt bạn mỏi và dễ bị khô. Vì vậy cứu sau 30 phút đến 1 tiếng tập trung thì hãy dành ra 5 phút để đôi mắt của bạn được nghỉ ngơi và có thời gian tiết nước mắt nhiều hơn. Ngoài ra trong khi đang tập trung vào màn hình máy tính đừng quên việc chớp mắt, hãy tăng số lượng chớp mắt hơn bình thường. Với người có tính chất công việc văn phòng ngồi nhiều máy tính thì hãy chú ý đến màn hình máy phải để dưới tầm nhìn của bạn.

  • Thận trọng khi sử dụng sản phẩm kẻ mắt

Với việc sử dụng nhiều dụng cụ kẻ mắt khi trang điểm có thể khiến các tuyến dầu nằm ở trên mi mắt bị chặn lại, một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng khô mắt. Để đề phòng tình trạng này, bạn hãy dùng sản phẩm trang điểm không thấm nước và không chứa dầu, đặc biệt những sản phẩm này phải đảm bảo chất lượng. Trước khi đi ngủ việc cần làm đầu tiên cần phải nhớ đó là tẩy trang và rửa mặt bằng sữa rửa mặt sạch sẽ. Khi sử dụng bất kì loại mĩ phẩm nào lên da mặt cũng cần phải chú ý không cho nó lem vào mắt.

  • Sử dụng thực phẩm bổ sung omega3 và vitamin A

Ăn nhiều đồ ăn có chứa omega3 có nhiều trong các loại cá hoặc beta- carotene ( một loại tiền vitamin A có nhiều trong rau củ quả màu vàng và màu đỏ) sẽ giúp cơ mắt của bạn hoạt động tốt hơn. Ngoài ra những thực phẩm này còn tăng cường chất chống oxy hóa, điều tiết nước mắt và hạn chế khô mắt.

Cách khắc phục tình trạng khô mắt mùa lạnh 2Bổ sung vitamin A để cải thiện tình trạng khô mắt mùa lạnh
  • Sử dụng ít kính sát tròng

Quá trình trao đổi khí ở giác mạc cung cấp hơn 85% lượng oxy cần thiết cho mắt. Thế nhưng với việc sử dụng nhiều kính áp tròng sẽ làm hạn chế quá trình trao đổi khí, khiến cho mắt thiếu oxy gây nên tình trạng khô mắt khi đeo kính áp tròng. Chính vì vậy bạn nên lựa chọn kính gọng sử dụng vào mùa đông, trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng kính áp tròng thì khi trở về nhà hãy tháo nó ra khỏi mắt ngay lập tức.

Khô mắt mùa lạnh chủ yếu là do không khí thiếu độ ẩm khiến mắt hạn chế sản xuất ra nước mắt.. Hi vọng bạn có thể có thêm nhiều thông tin để chăm sóc đôi mắt của mình luôn được khỏe mạnh ngăn ngừa các biến chứng xấu xảy ra.

Thanh Hiền

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Khô mắt