Long Châu

Cách khắc phục tình trạng khô mắt nhìn mờ

Ngày 22/05/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn không nên chủ quan khi thấy tình trạng khô mắt nhìn mờ. Vì đây có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý về mắt khác nhau, bạn phải khám và có biện pháp khắc phục sớm nhất.

Bạn không nên chủ quan khi thấy tình trạng khô mắt nhìn mờ. Vì đây có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý về mắt khác nhau, bạn phải khám và có biện pháp khắc phục sớm nhất.

1. Nguyên nhân gây nên tình trạng khô mắt nhìn mờ

Tật khúc xạ về mắt

Tật khúc xạ ở mắt là nguyên nhân phổ biến gây khô mắt nhìn mờ hiện nay. Khi bị tật khúc xạ, mắt bị suy giảm khả năng điều tiết dẫn tới hình ảnh thường bị nhòe, mờ. Trong đó, cận thị là hiện tượng mắt bị nhòe khi nhìn xa, viễn thị là bị nhòe khi nhìn gần còn lão thị là mờ cả khi nhìn gần và nhìn xa.

ách khắc phục tình trạng khô mắt nhìn mờ 1Cận thị hãy viễn thị đều có thể dẫn tới khô mắt nhìn mờ 

Tư thế ngủ đêm trước sai

Bạn có thể bị khô mắt nhìn mờ nghiêm trọng vào buổi sáng do cử động trong đêm khiến cho mí mắt bị chà lên gối kéo chúng ra xa nhãn cầu do bạn có thói quen nằm sấp, áp mặt lên gối khi ngủ. Ngoài ra, khi ngủ, tay hoặc cánh tay đè lên mắt cũng không tốt vì nó có thể gây áp lực, chèn ép lên mô và hạn chế lưu thông máu trong nhãn cầu dẫn đến tình trạng khô mắt mờ mắt khi bạn thức dậy.

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác

Hiện tượng mắt khô nhìn mờ dần, hình ảnh méo mó, đường thẳng biến dạng thành lượn sóng có thể là dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù ở người già và hiện chưa có cách trị khỏi hoàn toàn.

ách khắc phục tình trạng khô mắt nhìn mờ 2Thoái hóa điểm vàng ở người già có thể dẫn tới mùa lòa nếu không được chữa trị

Lệnh võng mạc tiểu đường

Thị lực bị mờ không chỉ là dấu hiệu của bệnh lý ở mắt mà nó có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm nhất của bệnh tiểu đường. Khi lượng đường huyết quá cao, lượng dịch di chuyển tới mắt làm cho thủy tinh thể thay đổi kích thước. Khi kích thước thủy tinh thể thay đổi, mắt của bạn sẽ có tầm nhìn thay đổi, dẫn tới khô mắt nhìn mờ.

2. Cách khắc phục tình trạng khô mắt nhìn mờ

Có rất nhiều nguyên nhân gây tình trạng khô mắt nhìn mờ. Do vậy, để được chẩn đoán chính xác bạn nên đi khám chuyên khoa để có những cách điều trị phù hợp giúp bạn sớm khôi phục lại thị lực của mình.

Bên cạnh biện pháp dùng thuốc hay phẫu thuật, một số cách khắc phục khô mắt nhìn mờ dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn:

Tránh nhìn lâu vào màn hình máy tính và các thiết bị điện tử: Hãy cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút làm việc với khoảng cách 20 cm trong thời gian 20 giây. Đồng thời, ít nhất 2 giờ một lần hãy đứng dậy và nghỉ ngơi 15 phút trước khi quay trở lại với công việc.

Bỏ thuốc lá: bạn nên cố gắng ngưng hút thuốc bởi khói thuốc lá nguyên nhân gây tổn thương dây thần kinh thị giác, dẫn đến đục thủy tinh thể.

Đeo kính khi ra đường: nhất là để tránh tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, hạn chế khói bụi bay vào mắt. Đồng thời, dùng kính bảo hộ khi phải làm việc với các vật liệu, chất độc hại hoặc khi chơi thể thao mạo hiểm.

Có chế độ dinh dưỡng cho mắt: Bạn nên bắt đầu từ một chế độ dinh dưỡng khoa học, đặc biệt là những thực phẩm chứa acid béo omega -3, lutein, kẽm, vitamin C, E để hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Bạn có thể lựa chọn các loại rau màu xanh đậm như rau bina, cải xoăn, đậu, cà rốt, cá biển, súp lơ xanh, trứng, cam và các loại nước ép trái cây tươi.

ách khắc phục tình trạng khô mắt nhìn mờ 3Các loại rau củ như cà rốt, cà chua, ớt chuông rất tốt cho mắt

Sử dụng nước nhỏ mắt chăm sóc mắt: Hình thành  cho mình thói quen chăm sóc mắt bằng cách rửa mắt mỗi khi đi đường, đi bơi, tiếp xúc với gió, khói bụi, khi bạn phải làm việc nhiều với máy vi tính, đọc sách trong thời gian dài.

Định kỳ khám mắt thường xuyên: đây là cách để phát hiện kịp thời các bệnh lý về mắt, tránh tình trạng mắt mờ dần đi và ngăn biến chứng nguy hiểm về sau.

Một số biện pháp khắc phục khô mắt nhìn mờ được gợi ý trên sẽ rất hữu dụng và hiệu quả khi bạn gặp phải tình trạng này đấy.

Thanh Hoa

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Khô mắt