Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu nhận biết thoái hóa điểm vàng

Ngày 07/07/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoái hóa điểm vàng vẫn được coi là “dịch bệnh thầm lặng”. Vì nó không mang đến cảm giác đau đớn nào cho người bệnh nhưng khi bệnh đã trầm trọng, lại gây nên hậu

Thoái hóa điểm vàng vẫn được coi là “dịch bệnh thầm lặng”. Vì nó không mang đến cảm giác đau đớn nào cho người bệnh nhưng khi bệnh đã trầm trọng, lại gây nên hậu quả mất thị giác. Đó là lý do chúng ta phải cảnh giác với căn bệnh về mắt này.

Một số thông tin về điểm vàng của mắt

Con người có thể nhìn thấy thế giới xung quanh một cách sống động và đầy màu sắc là nhờ có võng mạc cùng phần trung tâm của võng mạc, chính là điểm vàng. Điểm vàng là một bộ phận nằm tại vùng trung tâm võng mạc, ở phần sau nhãn cầu. Đây là nơi tập trung nhiều tế bào thần kinh, có vai trò rất quan trọng trong việc thu nhận hình ảnh, đảm nhận tới 90% thị lực mắt. Điểm vàng giúp chúng ta nhận biết màu sắc, độ sắc nét của hình ảnh.

1. Dấu hiệu nhận biết thoái hóa điểm vàng

Ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng nhẹ như:

  • Thị lực mờ dần, có thể mờ nhanh, đặc biệt bị giảm thị lực vùng trung tâm.
  • Nhìn thấy hình ảnh, sự vật không hoàn hảo. Cụ thể, khi nhìn vào người khác người bệnh chỉ nhìn được tay, chân, không thấy được rõ mặt.
  • Nhìn thấy hình ảnh sự vật méo mó, đặc biệt là khi nhìn các đường thẳng.
  • Nhìn thấy màu sắc, sự vật mờ nhạt, không đúng màu. Thậm chí không phân biệt được các mức độ của ánh sáng.

Bệnh này có thể xuất hiện ở cả hai mắt, ban đầu có thể xuất hiện ở một mắt trước. Có 2 loại dấu hiệu thoái hóa điểm vàng:

Thể khô: loại này chiếm khoảng 80-90% số trường hợp bị bệnh. Nó có thể xuất hiện, phát triển âm thầm trước 5-10 năm, tới khi tình trạng suy giảm thị lực bắt đầu gây cản trở, khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người mắc.

Thể ướt: Thị lực trung tâm của người bệnh sẽ đột nhiên xấu đi. Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng sau:

  • Hình ảnh quan sát được bị biến dạng
  • Đường thẳng có thể xuất hiện gợn sóng, hoặc thành đường cong
  • Xuất hiện điểm mù ở thị giác trung tâm. Điểm mù này sẽ ngày càng trở nên lớn hơn, nếu bệnh nhân không được điều trị sớm.
  • Nhìn thấy ảo giác.

2. Phương pháp ngăn ngừa sự tiến triển và điều trị bệnh hiệu quả

Bệnh thoái hóa điểm vàng không thể phòng ngừa được, nhưng có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh bằng chế độ dinh dưỡng và phương pháp chăm sóc mắt hợp lý:

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: bạn nên lựa chọn thực phẩm bổ sung các dưỡng chất tốt cho mắt từ bữa ăn hàng ngày. Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thành phần lutein, zeaxanthin như các loại trái cây tươi, rau xanh đậm (rau bina, cải xoăn…) sẽ góp phần bảo vệ điểm vàng trước các tác động của ánh nắng mặt trời. Cá cũng là một trong những thực phẩm rất tốt cho mắt. Nó giúp hạn chế sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng, chẳng hạn cá hồi, cá thu…

Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời: Tia tử ngoại có năng lượng cao, bước sóng ngắn, có thể đi xuyên giác mạc, thủy tinh thể mắt và tiến sâu vào võng mạc. Do đó, chúng ta nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp mắt với ánh nắng mặt trời, nên đeo kính râm để bảo vệ mắt khi phải đi ra ngoài.

Khám mắt định kỳ: Đây là cách quan trọng, không thể thiếu để ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng phát triển. Việc chẩn đoán, phát hiện bệnh sớm sẽ giúp quá trình điều trị tích cực hơn, hạn chế bệnh hiệu quả.

Bổ sung các dưỡng chất tốt cho mắt thông qua các thực phẩm chức năng: Việc bổ sung các dưỡng chất Lutein, Zeaxanthin từ các dược phẩm bổ sung theo hướng dẫn của dược sĩ cũng rất quan trọng… giúp chống lại quá trình oxy hóa, tăng cường sức đề kháng cho mắt, bảo vệ đôi mắt sáng khỏe. Viên bổ mắt Lutein với thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên, có chứa các loại dưỡng chất, vitamin cần thiết và tốt cho mắt, các nhóm chất chống oxy hóa được nhiều bác sĩ chuyên khoa Mắt tin tưởng, khuyên bệnh nhân nên uống bổ sung trong quá trình điều trị các bệnh về mắt.

Ngay từ khi còn trẻ, bạn hãy chú ý chăm sóc, có các biện pháp bảo vệ đôi mắt của mình. Đặc biệt, chú ý những dấu hiệu về thoái hóa điểm vàng của mắt để điều trị kịp thời, tránh để những hậu quả đáng tiếc.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm