Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tình trạng khô mắt mờ mắt ở giới trẻ

Ngày 31/05/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đã có nhiều cảnh báo rằng: ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị điện tử gây ra nhiều bệnh mắt như khô mắt mờ mắt… khiến cho tình trạng này đang trẻ hóa dần và nếu không có biện pháp kịp thời điều chỉnh có thể dễ dẫn đến mù lòa.

Đã có nhiều cảnh báo rằng: ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị điện tử gây ra nhiều bệnh mắt như khô mắt mờ mắt… khiến cho tình trạng này đang trẻ hóa dần và nếu không có biện pháp kịp thời điều chỉnh có thể dễ dẫn đến mù lòa.

1. Nguyên nhân gây khô mắt mờ mắt

Theo số liệu thống kê từ chương trình "Chăm sóc, phòng và điều trị bệnh mắt" trong 3 ngày từ 14/12 đến 17/12, có tới 75% nguyên nhân gây khô mắt mờ mắt ở giới trẻ là do tiếp xúc với thiết bị điện tử quá lâu.

Tình trạng khô mắt mờ mắt ở giới trẻ 1

Có tới 75% người trẻ bị tổn thương mắt do tiếp xúc thiết bị điện tử, máy tính

Do nhu cầu làm việc và giải trí hiện nay, các thiết bị điện tử như: máy vi tính, laptop, smartphone, iPad… hầu như đã trở thành vật bất ly thân của giới trẻ. Song sự tiếp xúc thường xuyên với những thiết bị này lại gây ra hội chứng “thị giác màn hình” - một bệnh phổ biến nhất liên quan đến nghề nghiệp, lối sống ở thế kỷ 21. Hội chứng này có nhiều triệu chứng khó chịu như: đau đầu, đau cổ,  biểu hiện khô mắt mờ mắt, căng, mệt mỏi, khó tập trung, ảnh hưởng xấu đến quá trình sinh hoạt và làm việc.

Nguyên nhân dẫn tới hội chứng này là do tác động của ánh sáng nguy hiểm phát ra từ màn hình của các thiết bị điện tử. Đây là loại ánh sáng có bước sóng ngắn (từ 400 - 460nm), mang năng lượng cao, ánh sáng nguy hiểm không những gây ra hội chứng khô mắt mờ mắt mà còn có khả năng tác động vào đáy mắt, gây tổn thương võng mạc, đặc biệt là lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc - RPE.

Tình trạng khô mắt mờ mắt ở giới trẻ 2

Caption

2. Bộ phận nào bị ánh sáng nguy hiểm tác động nhiều nhất?

Theo cơ chế tác động của ánh sáng nguy hiểm, võng mạc sẽ là bộ phận thường xuyên bị tổn thương, đặc biệt là lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc - RPE (thành phần quan trọng nhất của võng mạc). Vì có vai trò bảo vệ các tế bào thần kinh thị giác nhờ khả năng hấp thụ tia cực tím và các chất gây hại sản sinh ra trong các phản ứng oxy hóa; nên khi các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc - RPE bị tổn thương, suy yếu sẽ khiến các tế bào thị giác thiếu nguồn dưỡng chất nuôi dưỡng, không được bảo vệ nên dễ bị suy yếu, chết đi ảnh hưởng đến chức năng của mắt.

Tình trạng khô mắt mờ mắt ở giới trẻ 3

Caption

Quá trình tổn thương của lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc - RPE và các tế bào thần kinh thị giác sẽ dẫn tới các bệnh lý nguy hiểm như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, thoái hóa võng mạc…Chính điều này có thể khiến chức năng cảm nhận ánh sáng, thị lực suy giảm, nặng hơn có thể gây mù lòa. Theo nghiên cứu của Trung tâm thông tin công nghệ sinh học Mỹ (NCBI) gần đây, võng mạc- nhất là RPE đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt, nếu cấu tạo và chức năng của nó bị ảnh hưởng thì dẫn đến suy giảm thị lực, thậm chí là mù lòa.

Mỏi mắt hay khô mắt mờ mắt đều gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta, gây ảnh hưởng hoặc cản trở đến học tập, công việc. Do đó, việc chăm sóc mắt để phòng tránh khô mắt mờ mắt luôn là vấn đề cấp thiết, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ, giữ gìn đôi mắt tinh anh của chúng ta.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Khô mắt