Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách làm siro húng chanh trị ho, tiêu đờm đơn giản, hiệu quả cho cả người lớn và trẻ em

Ngày 26/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thời tiết chuyển mùa cũng là lúc người lớn hay trẻ nhỏ rất dễ mắc các bệnh như sổ mũi, ho, viêm họng,... Thay vì lạm dụng thuốc tây, bạn có thể áp dụng cách làm siro húng chanh trị ho dưới đây để cải thiện các triệu chứng trên.

Sử dụng siro húng chanh là mẹo dân gian được áp dụng khi bị ho, viêm họng hoặc ho có đờm. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn chưa biết cách pha siro húng chanh đúng chuẩn. Vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách pha siro húng chanh đúng cách để đem lại hiệu quả trị ho, tiêu đờm nhé.

Tại sao siro húng chanh có thể trị ho, tiêu đờm?

Húng chanh còn được biết đến với nhiều tên gọi khác là tần dày hay rau thơm lông. Loại cây này đặc biệt hiệu quả trong việc chữa ho ở cả trẻ em và người lớn. Do thành phần của loại lá này bao gồm cholein và carvacrol nên nó có tác dụng loại bỏ đờm, giảm ho, trị cảm và viêm họng,… Ngoài ra, carvacrol còn được chứng minh có tác dụng ức chế vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp. Húng chanh là một trong những loại rau gia vị rất dễ trồng và quen thuộc với người Việt Nam. Loại thảo dược này đã được Bộ Y tế đưa vào danh mục 70 cây thuốc thiết yếu. Bằng cách kết hợp húng chanh với các nguyên liệu tự nhiên khác như quất, gừng, chanh, mật ong,... sẽ mang lại một bài thuốc cải thiện tình trạng ho, long đờm an toàn cho người lớn và trẻ em.

Cách làm siro húng chanh

Công thức siro húng chanh, mật ong

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 15 - 20 lá húng chanh rửa sạch, thái sợi nhỏ.
  • Cho 2 muỗng mật ong vào lá đã thái nhỏ, trộn đều.
  • Cho các nguyên liệu trên vào chén và đặt vào trong nồi nước 250ml nấu 7 - 10 phút cho đến khi thấy nước sôi thì tắt bếp là có thể dùng được. 

Mẹo chọn mua mật ong ngon:

  • Bạn nên chọn những lọ mật ong có màu vàng đều, không có vết thâm. 
  • Không nên chọn những lọ mật ong có màu vàng nhạt vì có thể mật ong đã bị pha. 
  • Bạn có thể kiểm tra bằng cách thêm 1 giọt mật ong vào cốc nước lọc. Nếu mật ong lắng xuống đáy lọ là mật ong chất lượng.
Cách làm siro húng chanh trị ho, tiêu đờm đơn giản, hiệu quả cho cả người lớn và trẻ em 1 Cách làm siro húng chanh và mật ong như thế nào để trị ho, sổ mũi, đau rát họng?

Công thức siro húng chanh và đường phèn

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 10 - 15 lá húng chanh trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút, sau đó để khô. 
  • Cắt lá thành những sợi mỏng vừa phải. Nếu muốn sử dụng lá hiệu quả hơn, bạn có thể bỏ cối giã nát.
  • Cho 1 muỗng đường phèn vào chén cùng với lá húng quế và cho vào nồi với 300ml nước rồi hấp cách thủy.
  • Khi nước sôi, giảm lửa nhỏ và tiếp tục đun khoảng 5 - 7 phút rồi lấy ra sử dụng.

Siro húng chanh, tắc, đường phèn và rau diếp cá

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 - 15 lá húng chanh rửa sạch.
  • Chuẩn bị nửa ký tắc đem rửa sạch và bỏ hạt để siro không bị đắng. 
  • Cắt nhỏ lá húng chanh và rau diếp cá, gừng 1 củ nhỏ gọt vỏ cắt thành lát mỏng.
  • Trộn tất cả các nguyên liệu trên với 1kg đường phèn trong khoảng 60 - 90 phút. 
  • Cho nguyên liệu đã trộn trên vào nồi nấu khoảng 15 phút, nếu thấy cạn hết nước thì cho thêm ít nước vào nồi nấu thêm 5 phút.
  • Khi thấy nước đã sôi, mở nhẹ nắp nồi và giảm lửa, đun tiếp trong vòng 30 - 60 phút, sau khi nấu xong có thể lấy ra sử dụng.
Cách làm siro húng chanh trị ho, tiêu đờm đơn giản, hiệu quả cho cả người lớn và trẻ em 2 Siro húng chanh, tắc, đường phèn và rau diếp cá phù hợp cho cả người lớn và trẻ em

Nên uống siro húng chanh như thế nào?

Siro húng chanh được dùng nếu có triệu chứng ho, cảm, ho có đờm ở cả người lớn và trẻ em. Đối với trẻ nhỏ nên uống 2 lần mỗi ngày, còn người lớn nên dùng ba lần một ngày. 

Bảo quản siro trong tủ lạnh ở nhiệt độ mát nếu chưa sử dụng hết. Siro húng chanh có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, cần đậy nắp kỹ, khi lấy siro ra mẹ nên dùng thìa sạch để tránh làm hỏng siro.

Lưu ý khi sử dụng siro húng chanh

Những lưu ý khi bạn sử dụng siro húng chanh để đạt hiệu quả cao trong việc cải thiện các triệu chứng viêm đường hô hấp:

  • Siro này chỉ được sử dụng cho trẻ em trên 2 tuổi. Nếu muốn dùng cho trẻ dưới 1 tuổi, bạn cũng có thể sử dụng cách làm tương tự nhưng chỉ sử dụng các nguyên liệu là húng chanh, quất và đường phèn. 
  • Ở trẻ em bị ho, cảm, đau họng,... mẹ có thể cho trẻ uống 1 - 2 lần trong ngày. Mỗi lần dùng 1 muỗng nhỏ siro khoảng 5ml pha với nước ấm.
  • Khi bảo quản trong tủ lạnh, loại siro này có thể để được khoảng 6 tháng. 
  • Khi dùng siro húng canh bạn phải kiên trì vì đây là loại siro tự nhiên nên không cho kết quả tức thì ngay được. Trong quá trình sử dụng nếu người dùng hoặc trẻ nhỏ có triệu chứng ho hoặc biểu hiện nặng hơn, cần được đưa đến bệnh viện khám để điều trị tốt hơn.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng, bảo vệ cơ thể khi trời lạnh hay chuyển mùa, luyện tập thể dục thể thao để cơ thể khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng để cải thiện nhanh chóng các triệu chứng bệnh.
  • Lá húng chanh có tính kháng khuẩn, tiêu viêm, chữa ho, khàn tiếng, viêm họng và nhiều bệnh đường hô hấp khác. Nhưng cũng có một số loại hoạt chất trong lá có thể gây dị ứng. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu của dị ứng chẳng hạn như ngứa hoặc phát ban, bạn nên ngừng sử dụng ngay lập tức.
Cách làm siro húng chanh trị ho, tiêu đờm đơn giản, hiệu quả cho cả người lớn và trẻ em 3 Siro húng chanh chỉ nên dùng cho trẻ trên 2 tuổi với triệu chứng bệnh nhẹ

Trên đây là những cách làm siro húng chanh đơn giản và có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị các bệnh về đường hô hấp mà nhà thuốc Long Châu muốn chia sẻ đến quý đọc giả. Siro húng chanh là một mẹo trị ho, long đờm được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, bài thuốc này chỉ mang lại hiệu quả tốt nhất khi bạn sử dụng nguyên liệu an toàn, kiên trì sử dụng trong trường hợp ho, ho có đờm nhẹ. Vì vậy, với các trường hợp ho nặng hơn bạn nên dùng các loại siro ho đã được Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cấp phép sử dụng như Siro ho Bảo Thanh,...

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:hoSiroHúng chanh