Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách làm trà chanh cực ngon, giải nhiệt ngày nóng

Ngày 23/02/2023
Kích thước chữ

Vào những ngày hè nóng bức, nếu có một ly trà chanh chua ngọt, thanh mát để giải nhiệt thì còn gì bằng đúng không nào? Cùng tìm hiểu cách làm trà chanh cực ngon, giải nhiệt ngày nóng trong bài viết dưới đây nhé!

Trà chanh là thức uống được nhiều người yêu thích nhờ vị chua ngọt, thanh mát, giải khát. Không chỉ vậy, cách làm trà chanh tại nhà còn vô cùng đơn giản và không tốn nhiều thời gian. Cùng tìm hiểu cách làm trà chanh cực ngon, giải nhiệt ngày nóng trong bài viết dưới đây nhé!

Trà chanh có tác dụng gì đối với sức khỏe

Dưới đây là một số tác dụng của trà chanh đối với sức khỏe, cụ thể:

Giải độc và thanh lọc cơ thể

Giống như một chất giải độc, trà chanh giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, các độc tố tích tụ trong các cơ quan nội tạng. Axit citric trong trà chanh cũng làm giảm tổn thương gan và giúp giải nhiệt cơ thể trong những ngày hè nóng bức.

Trà chanh giúp giải độc và thanh lọc cơ thể Trà chanh giúp giải độc và thanh lọc cơ thể

Tăng cường sức khỏe làn da

Vitamin C trong trà chanh có đặc tính chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím trong mùa hè. Vitamin C cũng kích thích sản xuất collagen, làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn trên khuôn mặt.

Chống oxy hóa và chống viêm

Vitamin C trong chanh có đặc tính chống oxy hóa có thể chống lại một số bệnh nhiễm trùng và tăng cường hệ thống miễn dịch. Đặc tính chống viêm của chanh còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa.

Ngăn ngừa ung thư

Uống trà chanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư ruột kết. Chất chống oxy hóa trong chanh ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư ở các giai đoạn khác nhau.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Uống trà chanh vào mùa hè có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và huyết áp cao do nắng nóng gây ra. Nguồn vitamin C có trong chanh có thể ức chế xơ vữa động mạch, giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ tiêu hóa

Chanh với nước ấm có tác dụng làm sạch và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Trà chanh duy trì sức khỏe tiêu hóa thông qua các đặc tính làm dịu, loại bỏ độc tố và chất thải, đồng thời giúp cơ thể hấp thụ các hợp chất có lợi từ thực phẩm.

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Các chất dinh dưỡng trong chanh giúp hạ thấp lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nước chanh cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa một số biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2.

Trà chanh giúp điều chỉnh lượng đường trong máu Trà chanh giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Cách làm trà chanh đơn giản tại nhà

Dưới đây là một số cách làm trà chanh đơn giản tại nhà được nhiều người yêu thích, cụ thể:

Cách làm trà chanh truyền thống

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 gói trà túi lọc;
  • 3 quả chanh;
  • 100 g đường;
  • Đá viên và 800 ml nước lọc.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch chanh và vắt lấy nước cốt của 2 quả chanh. Bạn nên vắt chanh qua rây để dễ dàng loại bỏ hạt. Với 1 quả chanh còn lại, bạn có thể cắt vài lát chanh để trang trí đồ uống nếu thích;
  • Bước 2: Đun 500 ml nước lọc với lửa vừa trong khoảng 3 phút. Khi nước trong nồi sôi thì tắt bếp;
  • Bước 3: Đổ nước sôi vào ly hoặc bát, sau đó đặt túi trà vào và ngâm trong vòng 5 đến 10 phút. Nước trong bát chuyển sang màu cánh gián thì vớt túi trà ra;
  • Bước 4: Để pha một cốc trà chanh, bạn cho 100ml nước trà túi lọc vào ly. Tiếp theo cho 50 ml nước đường vào. Sau đó, thêm khoảng 1 thìa nước cốt chanh và khuấy đều. Cuối cùng, để hoàn thành ly trà chanh, bạn cho đá viên vào và nếu thích có thể cho vài lát chanh mỏng lên trên miệng ly để trang trí nhé!

Lưu ý: Trà chanh là thức uống dễ pha nên bạn có thể linh hoạt điều chỉnh lượng đường hoặc chất tạo ngọt cho phù hợp với khẩu vị và sở thích của mình.

Cách làm trà chanh truyền thống đơn giản tại nhà Cách làm trà chanh truyền thống đơn giản tại nhà

Cách làm trà chanh tắc

Cách pha trà chanh tắc cũng tương tự như cách pha trà chanh thông thường. Tuy nhiên, thức uống có thể ngon hơn nếu bạn dùng trà khô thay vì trà túi lọc. Cụ thể:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 20 g trà khô (tương đương khoảng 1,5 muỗng canh);
  • 2 quả chanh;
  • 2 quả quất;
  • Đường và một ít đá viên.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cho trà vào cốc hoặc ấm, rót khoảng 50 ml nước sôi, lắc ấm nhiều lần rồi chắt nước ra. Đây là bước giúp món chè thơm ngon hơn. Tiếp theo, cho 150 ml nước sôi vào cốc/bình và hãm trà trong 15 phút. Đổ nước trà đã pha vào rây và lọc bỏ xác trà. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một loại túi lọc trà có bán sẵn. Túi này có thể là lưới lọc trà bằng vải hoặc inox. Bạn cho trà khô vào túi, tráng trà như trên và pha trà với nước sôi như bình thường.
  • Bước 2: Rửa sạch chanh và cắt lấy nước cốt chanh.
  • Bước 3: Cho nước cốt chanh và tắc vào ly trà, thêm 1 thìa đường khuấy đều cho tan. Cuối cùng cho đá viên vào khuấy đều và thưởng thức.
Cách làm trà chanh tắc đơn giản tại nhà Cách làm trà chanh tắc đơn giản tại nhà

Cách làm trà chanh đào

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Nửa trái chanh để vắt lấy nước cốt;
  • 5 g trà xanh;
  • 3 - 4 quả đào tươi hoặc đào đóng hộp;
  • 20 ml mật ong;
  • 10 - 20 g đường;
  • Đá viên và một ít nước lọc.

Cách thực hiện

  • Bước 1: Pha trà với nước nóng trong 10 đến 15 phút. Lọc trà qua rây để lấy nước trà và bỏ đi bã trà;
  • Bước 2: Cho mật ong, nước cốt chanh và đường vào trà khuấy đều. Có thể pha thêm nước lọc để pha loãng thức uống cho phù hợp với khẩu vị;
  • Bước 3: Lấy một miếng đào cắt hạt lựu và cho vào ly trà chanh. Nếu thích bạn có thể cho thêm nước ngâm đào vào và khuấy đều;
  • Bước 4: Thêm đá viên và những lát đào còn lại để trang trí là hoàn thành ly trà chanh đào và thưởng thức.
Cách làm trà chanh đào đơn giản tại nhà Cách làm trà chanh đào đơn giản tại nhà

Trên đây là những chia sẻ của nhà thuốc Long Châu về cách làm trà chanh. Hầu hết các cách pha trà chanh thường khá đơn giản, nhưng công thức có thể khác nhau tùy thuộc vào cách bạn pha chế. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một thức uống giải khát và sảng khoái tốt cho sức khỏe, đừng bỏ qua nhé!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin