Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách làm xúc xích cho bé cực đơn giản ngay tại nhà

Ngày 07/01/2023
Kích thước chữ

Xúc xích với mùi vị dễ ăn, hấp dẫn đây luôn là món ăn vặt khoái khẩu của các bé. Trong bài viết dưới đây Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ cho mẹ cách làm xúc xích cho bé cực đơn giản mà vẫn thơm ngon khiến các bé thích mê.

Cách làm xúc xích tại nhà sẽ giúp mẹ giải quyết được băn khoăn việc bé yêu rất thích ăn xúc xích nhưng mẹ lại lo món ăn đóng gói sẵn này không đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy Nhà thuốc Long Châu mời mẹ khám phá ngay cách làm xúc xích cho bé để có được món ăn vừa thơm ngon chuẩn vị lại an toàn cho bé yêu nhé!

Hướng dẫn cách làm xúc xích cho bé

Cách làm xúc xích cho bé cực đơn giản ngay tại nhà 1 Cách sơ chế lòng non ảnh hưởng quan trọng đến vị ngon của xúc xích

Để làm xúc xích cho bé yêu mẹ cần thực hiện theo các bước dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu để làm xúc xích

  • 500 g thịt mông gồm cả thịt nạc và mỡ;
  • 200 g lòng non;
  • 15 ml rượu trắng;
  • 50 ml giấm;
  • Gia vị: Đường, muối, nước mắm, bột ngọt, hạt nêm, nghệ, hành, tỏi….;
  • Dụng cụ: Nồi hấp, âu đựng thịt, dây buộc, phễu hoặc túi bắt kem để bơm thịt.

Cách làm vỏ xúc xích

Đầu tiên để có được lớp vỏ xúc xích thơm ngon mẹ phải chọn được lòng non chất lượng. Sau đó mẹ đem lòng xả dưới vòi nước nên lộn ngược lòng cho dễ vệ sinh. Sau đó, mẹ sử dụng giấm và rượu trắng bóp kỹ nhằm khử hết mùi hôi của lòng đồng thời cắt bỏ luôn lớp mỡ dính ở bên ngoài.

Tiếp theo, mẹ dùng thìa cạo sạch hết lớp phấn bên trong, bước làm này giúp lòng mềm và mỏng hơn. Lưu ý, việc cạo sạch lớp phấn này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến vị ngon và cả thời gian sử dụng của xúc xích. Do vậy mẹ phải làm kỹ, cẩn thận để có được mẻ xúc xích ngon và để được lâu.

Mẹ cứ rửa sạch cho đến khi lòng non trắng sạch và chỉ còn lại một lớp mỏng thì vuốt cho lòng hết sạch nước. Sau đó, mẹ lộn lại như lúc đầu rồi buộc chặt lòng ở hai đầu và đem vỏ ra phơi nắng một lát để vỏ dai hơn. Bước làm này sẽ giúp phần vỏ xúc xích khi ăn sẽ có vị sần sật như xúc xích mua ngoài tiệm. Đây cũng chính là bí quyết để làm xúc xích ngon như ngoài tiệm khiến bé ăn hoài không chán.

Cách làm phần nhân xúc xích cho bé

Nhân của xúc xích được làm từ thịt heo tươi xay nhuyễn cùng với các gia vị được nêm nếm phù hợp với khẩu vị của bé.

Để làm nhân xúc xích việc đầu tiên là đem thịt lợn đem xay thật nhuyễn. Trước khi xay mẹ cần rửa sạch thịt, thái nhỏ sau đó cho vào máy xay cho thịt đạt đến độ mềm mịn tối đa thì dừng lại.

Tiếp theo mẹ cho thịt đã xay vào âu nhỏ cùng với các gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị của bé như: nước mắm, hạt nêm, bột ngọt, hành, tỏi, nghệ. Mẹ có thêm nêm nếm độ mặn nhạt của xúc xích sao cho vừa với khẩu vị của bé. Bên cạnh đó, việc cho thêm nghệ vào nhân xúc xích cũng giúp tạo màu và làm tăng độ thơm hấp dẫn cho món xúc xích mẹ làm khác biệt hơn so với xúc xích mua ngoài tiệm.

Sau khi đã trộn đều các nguyên liệu mẹ nên sử dụng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng bát nhân và cho vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 30 phút để thịt thấm gia vị.

Nhồi thịt vào lòng non

Cách làm xúc xích cho bé cực đơn giản ngay tại nhà 2 Nhồi thịt vào lòng non để tạo hình cho xúc xích

Sau khi lấy thịt ra khỏi tủ lạnh mẹ cho phần thịt xay vào túi bắt kem (hoặc sử dụng phễu) để nhồi thịt vào lòng non.

Lòng non đem cắt một đầu và từ từ nhồi thịt vào, sau đó vuốt nhẹ xuống tận đáy. Mẹ nhồi được bao nhiêu thịt thì cần vuốt bấy nhiêu, chú ý không nên nhồi thịt quá chặt vì khi hấp, thịt có thể nở ra rất dễ làm bục lòng. Nhồi được một đoạn phù hợp thì mẹ lấy dây buộc lòng lại. Nếu muốn làm xúc xích dài mẹ có thể chia lòng thành từng đoạn dài 7 cm hoặc làm xúc xích ngắn thì chia đoạn tầm 3 cm nhé!

Hấp xúc xích

Trước khi hấp xúc xích, mẹ hãy chọc thủng một số lỗ trên xúc xích để khi chín, xúc xích sẽ không bị vỡ ra vì căng hơi.

Trước khi hấp mẹ cần đổ nước lạnh vào nồi hấp, lưu ý không nên hấp bằng nước nóng dễ làm rách vỏ xúc xích. Mẹ xếp xúc xích lên trên và hấp cách thủy trong khoảng từ 20 – 30 phút là xúc xích đã chín.

Xúc xích sau khi mang ra khỏi nồi hấp mẹ nên ngâm ngay vào nước đá lạnh để món ăn được bóng giòn hơn. Khi xúc xích nguội rồi mẹ có thể có bé ăn được ngay nhưng nếu chế biến thêm một chút như chiên hoặc nướng thì món xúc xích sẽ thơm ngon hơn rất nhiều.

Cách bảo quản xúc xích cho bé được lâu

Để bảo quản xúc xích được lâu sau khi hấp chín mẹ để xúc xích nguội hẳn và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản từ 4 – 5 ngày. Để bảo quản lâu hơn mẹ cũng có thể bảo quản được xúc xích trong ngăn đá và sử dụng trong khoảng 2 tuần. Khi cần chế biến cho bé, mẹ hãy đưa xúc xích vào ngăn mát hoặc để bên ngoài để rã đông tự nhiên sau đó chế biến thành những món ăn mà bé yêu thích.

Bật mí mẹo về cách làm xúc xích cho bé vô cùng thơm ngon

Cách làm xúc xích cho bé cực đơn giản ngay tại nhà 3 Chọn thịt ngon để làm được xúc xích ngon cho bé

Để làm xúc xích cho bé ngon hơn mẹ hãy tham khảo một số mẹo hữu ích dưới đây nhé!

Nên đi chợ vào buổi sáng

Để làm ra món xúc xích thơm ngon cho bé mẹ nên đi chợ vào buổi sáng để chọn được miếng thịt tươi ngon nhất và lòng non có màu trắng đặc trưng, căng đều, dài và dai. Mẹ không nên chọn loại lòng non bị thâm đen hay bốc mùi hôi, chỉ nên mua lòng tươi, không nên mua lòng đông lạnh.

Trước khi xay thịt nên để thịt vào ngăn mát

Trước khi đem thịt đi xay, mẹ nên cho thịt vào ngăn mát tủ lạnh từ 10 – 20 phút giúp thịt se lại để xay nhuyễn thịt hơn. Thịt phải được xay thật nhuyễn và mịn thì món xúc xích mới thơm ngon chuẩn vị. Bên cạnh đó, lượng mỡ xay vào thịt cũng không được quá ít để giữ được độ dẻo và lúc chiên xúc xích không bị bở.

Cho thêm bột năng vào nhân xúc xích

Để món xúc xích không bị khô và tăng cường thêm chất xơ, mẹ có thể cho thêm chút bột năng hoặc các loại tinh bột như khoai lang, khoai tây, bí đỏ vào trộn chung với thịt. Lưu ý là mẹ cần hấp rồi tán nhuyễn tất cả những loại rau củ trên trước khi trộn với thịt nhé.

Trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về cách làm xúc xích cho bé cực đơn giản ngay tại nhà. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp mẹ có thể thực hiện được món xúc xích thơm ngon và an toàn cho bé yêu.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.