Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ có nguy hiểm không?

Ngày 03/04/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mẹ bỉm sữa phải đối mặt với vô vàn vấn đề sau sinh như tắc sữa, đau lưng, rối loạn nội tiết, đặc biệt là rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ. Tình trạng này về lâu dài ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng sinh sản của mẹ.

Nhiều mẹ lo lắng vì sau khi sinh mổ xong kinh nguyệt xuất hiện trở lại có hiện tượng kinh không đều, lúc ra nhiều, lúc ra ít, thậm chí là rong kinh. Chúng có nguy hiểm không, nguyên nhân do đâu và khắc phục thế nào sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ là gì?

Sau khi sinh, mỗi người lại có thời điểm xuất hiện kinh nguyệt trở lại khác nhau. Kinh nguyệt được coi trở lại bình thường khi:

  • Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, có kinh sau 3 tháng - 1 năm.
  • Nuôi con bằng sữa ngoài, có kinh sau khi sinh 1,5 - 2 tháng.
  • Sinh mổ có kinh sau 2 tháng.

Ngoài các trường hợp trên, nếu kinh nguyệt xuất hiện sẽ được gọi là rối loạn kinh nguyệt sau sinh. Rối loạn kinh nguyệt thường kèm theo các dấu hiệu như chu kỳ kinh không đều; rong kinh; máu kinh ra lúc ít lúc nhiều; khí hư có màu xanh, màu đậm, hôi; máu kinh có nhiều cục huyết đen, đau bụng dưới…

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ có nguy hiểm không 1Rối loạn kinh nguyệt là một trong những vấn đề mẹ có thể phải đối mặt sau sinh

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ, nguyên nhân do đâu?

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ là hiện tượng thường gặp ở nhiều người do một số nguyên nhân như sau:

Rối loạn kinh nguyệt do thay đổi nội tiết tố nữ

Khi mang thai và sau khi sinh, nội tiết tố nữ của mẹ thay đổi khiến hành kinh bắt đầu sau khoảng 2, 3 tháng. Estrogen bị xáo trộn và gây nên những rối loạn trong một thời gian.

Căng thẳng mệt mỏi gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ

Nhiều mẹ sau sinh bị stress do việc nuôi con quá vất vả, thiếu ngủ do con quấy khóc, không được tâm sự, nói chuyện chia sẻ… Tình trạng này kéo dài có thể gây rối loạn kinh nguyệt.

Đa nang buồng trứng

Buồng trứng bị suy yếu và gây kích ứng estrogen. Việc này dẫn tới tình trạng bị nhiễu đoạn chu kỳ kinh nguyệt.

Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học

Sau sinh mổ, mẹ vệ sinh vùng kín không đúng cách và quan hệ tình dục sớm là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt.

Ngoài các nguyên nhân kể trên thì các mẹ sinh mổ sẽ có kinh nguyệt thay đổi ít nhiều hơn so với sinh thường. Đặc biệt, quá trình sản xuất sữa hormone tạo sữa sẽ gây ức chế làm chậm quá trình rụng trứng…

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ có nguy hiểm không 2Quan hệ tình dục quá sớm có thể gây rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ có nguy hiểm không?

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể, nhiều mẹ mắc phải. Tuy nhiên, nếu gặp một trong những trường hợp sau thì mẹ nên đi bệnh viện khám ngay lập tức:

  • Thời gian hành kinh kéo dài từ 8 - 14 ngày, máu kinh ra nhiều, hình thành các cục máu đông, có màu sẫm… Đây có thể là dấu hiệu cảnh bảo mẹ bị tổn thương thành nội mạc tử cung, viêm cơ quan sinh sản…
  • Hiện tượng thưa kinh, có kinh 2 - 3 tháng một lần hoặc thậm chí từ 1 - 2 lần/năm là dấu hiệu của những bất thường ở buồng trứng như suy yếu buồng trứng (thường gặp ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh) hay đa nang buồng trứng.
  • Trường hợp sau khi sinh 2 năm mà chu kỳ kinh vẫn chưa quay lại bình thường, mẹ rất có thể gặp phải một vài biến chứng như dính buồng tử cung hoặc ống cổ tử cung gây bế kinh, vô kinh sau sinh…
  • Sau kỳ kinh đầu tiên sau sinh người mẹ bị mất kinh hoàn toàn gọi là vô kinh thứ phát. Nguyên nhân do bệnh lý ở tử cung, buồng trứng, viêm nhiễm phụ khoa nặng…
  • Khi sinh thì vấn đề quan hệ tình dục đã phần nào bị ảnh hưởng. Việc quan hệ tình dục trở lại sau sinh phụ thuộc vào sự phục hồi của mỗi người. Nếu bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ thì sẽ ảnh hưởng lớn đến vấn đề quan hệ tình dục và hạnh phúc gia đình.

Bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ cần lưu ý gì?

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ kéo dài có thể khiến cho việc mang thai và sinh con lần tiếp theo trở nên khó khăn. Để khắc phục những rắc rối do rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ gây ra chị em nên:

  • Cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu: Việc cho con bú mang lại rất nhiều lợi ích, giúp chị em nhanh chóng lấy lại vóc dáng ban đầu, phòng ngừa được một số bệnh viêm phụ khoa. Trường hợp không thể cho con bú vì không có sữa thì chị em nên giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng mệt mỏi.
  • Ăn uống khoa học và đủ chất: Cơ thể mất rất nhiều sức sau sinh do đó chị em cần phải ăn uống đủ dinh dưỡng và cân bằng giữa các loại dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe và tăng cường sức đề kháng sau sinh đồng thời giúp cân bằng chu kỳ kinh nguyệt. Theo đó, mẹ nên tìm hiểu thực đơn cho mẹ sau sinh mổ mà các chuyên gia đã khuyến cáo.
  • Tạo lối sống lành mạnh, ngủ nghỉ hợp lý, tích cực tập thể dục sau sinh mổ giúp tinh thần thoải mái, sớm lấy lại chu kỳ kinh nguyệt bình thường.
  • Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,…
Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ có nguy hiểm không 3Mẹ nên giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ sau sinh để sớm cân bằng chu kỳ kinh nguyệt

Trên đây là những thông tin cần thiết về tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ. Mong rằng, những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn trong việc cân bằng lại chu kỳ kinh nguyệt sau sinh của mình.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sinh mổSau sinh