Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách nấu cháo yến cho bé ăn dặm “đỉnh của chóp” mẹ nên thử ngay 

Ngày 03/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Yên là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng và quý hiếm. Bài viết hôm nay sẽ gợi ý nhanh cách nấu cháo yến cho bé ăn dặm đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và bé nào cũng thích ăn. Mời mẹ tham khảo và thử trổ tài nhé!

Tổ yến từ lâu được biết đến là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng đối với sức khỏe mọi lứa tuổi đặc biệt là những bé 1 tuổi trở lên. Tuy nhiên để bé chịu hợp tác ăn yến sào là điều không dễ dàng. Vì vậy mẹ có thể thử bằng cách nấu thành cháo. Mời mẹ tham khảo 3 cách cháo yến cho bé ăn dặm thơm ngon, dinh dưỡng sau đây.

Tác dụng của cháo yến đối với sức khỏe trẻ nhỏ 

  • Kích thích hệ tiêu hoá, giải quyết vấn đề biếng ăn ở trẻ nhỏ. Trong yến sào có chứa đến 18 loại axit amin nên sẽ góp phần kích thích hệ tiêu hoá hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra trong tổ yến còn có nguyên tố vi lượng Chromium giúp kích thích khả năng ăn uống. Yến sào góp phần giúp bé cảm thấy ăn ngon miệng hơn, thèm ăn hơn. Từ đó hệ tiêu hoá hoạt động tốt, dễ hấp thu và tiêu hoá thực phẩm hơn. 
  • Bổ sung canxi, đạm và năng lượng. Yến sào rất giàu đạm và canxi giúp phát triển hệ cơ xương của trẻ. Trong khi đó chất béo lại rất ít nên mẹ không cần lo lắng về điều này. Khi cho bé ăn yến sào với liều lượng hợp lý còn hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch nhờ thành phần sắt có trong yến sào. 

3 cách nấu cháo yến cho bé ăn dặm “đỉnh của chóp” mẹ nên thử ngay 1

Cháo yến cho bé ăn dặm giúp kích thích tiêu hoá và tăng cường trí não
  • Tăng cường trí não giúp kích thích hệ tuần hoàn máu của cơ thể. Từ đó trí tuệ của trẻ được cải thiện và nâng lên. Bé sẽ nhớ nhanh và nhớ lâu hơn. Điều này là vô cùng cần thiết khi bé đang ở giai đoạn khám phá mọi thứ xung quanh. 
  • Cải thiện sức khỏe thế chất cho bé. Khi con được ăn yến với liều lượng hợp lý sẽ nâng cao thể trạng, mau lớn hơn và cao lớn, đạt được các mốc phát triển cần thiết của bản thân. 

Cách nấu cháo yến cho bé ăn dặm thơm ngon

Đối với yến sào, có rất nhiều cách chế biến cho bé ở độ tuổi ăn dặm. Tuy nhiên nấu cháo chính là lựa chọn tốt nhất vừa dễ ăn lại đảm bảo dinh dưỡng. Khi nấu cháo yến 3 nguyên liệu thường được kết hợp nhiều nhất đó là thịt gà, bí đỏ và hạt sen. 

Cháo yến nấu với thịt gà

Nguyên liệu gồm: 100 gạo tẻ, 10g tổ yến tinh chế, 30g ức gà, 1 nhánh gừng, 1 củ cà rốt cùng gia vị thông thường.

Các bước nấu cháo:

  • Bước 1: Đem ngâm tổ yến tinh chế vào nước khoảng 30 phút cho nở mềm ra thì vớt khô, để ráo rồi hấp chín. 
  • Bước 2: Đem tổ yến chín đi xay nhuyễn hoặc băm nhỏ. 
  • Bước 3: Làm sạch thịt gà, luộc gà với gừng cho thơm. Gà chín vớt gà ra nhưng giữ lại nước luộc gà để nấu cháo thơm ngon hơn . Gà vớt ra để nguội đem xay nhuyễn hoặc xé thành sợi nhỏ. 
  • Bước 4: Đem vo gạo và cho lên bếp nấu thành cháo. Hãy sử dụng chính nước luộc gà ban nãy. Khi cháo chín mềm cho tổ yến và gà vào đun cùng thêm khoảng 10 phút. Cuối cùng tắt bếp, nêm nếm gia vị và cho bé thưởng thức. 

3 cách nấu cháo yến cho bé ăn dặm “đỉnh của chóp” mẹ nên thử ngay 2

Cháo yến thịt gà dễ làm, ngon miệng bổ dưỡng cho bé 

Cháo yến nấu hạt sen

Nguyên liệu chính: 100g gạo tẻ, 5g yến sào đã tinh chế, 12 hạt sen tươi và khô, 1 chén nước lọc, 4g đường cùng 1 lát gừng mỏng. Gừng này để nhằm hãm bớt tính hàn trong yến để giảm nguy cơ đau bụng, đi ngoài khi bé ăn. 

Các bước nấu cháo:

  • Bước 1: Ngâm tổ yến vào nước khoảng 30 phút để nhặt lông yến cùng tạp chất được dễ dàng. Nếu dùng yến tinh chế thì chỉ cần ngâm cho chúng nở mềm ra là được. 
  • Bước 2: Mẹ tranh thủ bắc nồi cháo lên bếp để ninh cho nhừ trong lúc làm những việc còn lại nhé. 
  • Bước 3: Hạt sen mẹ đem đi bóc vỏ cứng, vỏ lụa bên ngoài. Đồng thời loại bỏ tim sen rồi cho vào nước sạch để ngâm. Nếu mẹ dùng sen khô thì cần ngâm ít nhất 2 tiếng rồi đem ninh trên bếp lửa nhỏ để hạt sen mềm. 
  • Bước 4: Ngâm đường phèn vào nước sôi để loại bỏ bụi bẩn và tán nhỏ một cách dễ dàng. 
  • Bước 5: Gừng đem rửa sạch, gọt vỏ và thái lát mỏng. 
  • Bước 6: Cho tổ yến, hạt sen, gừng và đường phèn vào hấp cách thuỷ khoảng 20 phút. 
  • Bước 7: Khi cháo chín mẹ cho hỗn hợp đã nhập vào và đun thêm 3 phút là có thể cho bé ăn được. 

Cháo yến nấu bí đỏ

Nguyên liệu: 100g yến đã qua tinh chế, 100g bí đỏ, 100g gạo tẻ, 100g gạo nếp và gia vị thông thường của bé. 

Các bước chế biến cháo yến bí đỏ:

  • Bước 1: Mẹ đem tổ yến sào đi ngâm vào nước để sợi yến được mềm ra. Sau đó vớt khỏi nước, để ráo và đem hấp cách thuỷ khoảng 30 phút.
  • Bước 2: Cho gạo vào nồi nấu thành cháo chín nhừ, sánh mịn, thơm lừng.
  • Bước 3: Rửa sạch bí đỏ, cắt khúc nhỏ rồi đem hấp chín. Sau đó dùng thìa tán nhuyễn bí đỏ. Nếu có máy xay sinh tố thì cho bí đỏ vào xay cho nhanh. 
  • Bước 4: Khi yến đã chín tiến hành băm nhỏ yến sào và cho bài nồi cháo đang ninh cùng bí đỏ. 
  • Bước 5: Nêm nếm gia vị cho vừa ăn và múc cháo ra bát. 

Trên đây là 3 cách chế biến cháo yến cho bé ăn dặm thơm ngon, đậm vị nhất. Mẹ hãy lưu ý là nên cho con yêu ăn yến sào thường xuyên hơn. Bởi yến sào không có tạp chất cũng không có tác dụng phụ đối với cơ thể. 

3 cách nấu cháo yến cho bé ăn dặm “đỉnh của chóp” mẹ nên thử ngay 3

Bí đỏ kết hợp cháo yến tạo nên món ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho tiêu hoá 

Lưu ý khi nấu cháo yến cho bé ăn dặm

  • Trẻ sơ sinh không nên ăn yến sào. Chỉ khi nào bé được trên 1 tuổi mẹ mới nên cho bé ăn cháo yến. 
  • Trẻ trên 1 tuổi có thể ăn cháo yến khoáng 2-3 lần/ tuần với liều lượng khoảng 3 - 4g mỗi bữa. Ăn với mức độ vừa phải như vậy sẽ mang lại tác dụng tốt nhất. 
  • Ngày đầu tiên cho bé ăn cháo yến thì mẹ nên dùng tổ yến tươi thêm vài lát gừng. Điều này là để khử mùi tanh của yến và giúp bé dễ ăn hơn.

Trên đây là 3 cách chế biến cháo biến cho bé ăn dặm phổ biến nhất. Mẹ hãy ghi chép lại công thức để thỉnh thoảng nấu cho bé yêu nhà mình ăn nhé. Thực phẩm này không những hỗ trợ phát triển thể chất mà còn kích thích não bộ. Những bé từ 7 tháng tuổi trở đi có thể ăn cháo yến.Mẹ đừng bỏ qua món ăn dặm tuyệt vời này nhé! 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm