Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách nhận biết đồi mồi và nám trên da mặt

Ngày 27/02/2022
Kích thước chữ

Mặc dù đồi mồi và nám không gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ đối với cả nữ giới và nam giới. Đều là những rối loạn sắc tố da nhưng đồi mồi và nám đều có đặc điểm nhận biết và cách điều trị khác nhau. Cùng tìm hiểu cách phân biệt đồi mồi và nám để có lựa chọn điều trị phù hợp nhất.

Đồi mồi và nám da là vấn đề khiến nhiều phụ nữ đang gặp phải và mong muốn tìm cách khắc phục hiệu quả nhất. Tuy nhiên trước khi tiến hành điều trị bạn nên phân biệt chúng rõ ràng từ đó áp dụng biện pháp điều trị đúng cách.

Vị trí xuất hiện

Cách nhận biết đồi mồi và nám trên da mặt 1 Đồi mồi trên da

Đồi mồi là tình trạng tăng sắc tố da lành tính dưới da và có thể xuất hiện ở bất kì vị trí nào trên cơ thể như mặt, mu bàn tay, cánh tay, vai, mu bàn chân, cổ. Chúng thường gặp ở những người có làn da sáng hoặc trung bình, và những người trong gia đình có tiền sử mắc các bệnh da liễu như đồi mồi, tàn nhang. Đồi mồi ở người già là phổ biến nhất, đặc biệt là sau 50 tuổi do da bị lão hóa và trở nên yếu, mỏng.

Nám da thường xuất hiện nhiều nhất ở mặt, đặc biệt là ở trán và hai má. Nám có thể gặp ở mọi độ tuổi, mọi giới tính và có thể tái đi tái lại nhiều lần nếu không có sự chăm sóc da đúng cách. Thông thường nám sẽ xuất hiện ở độ tuổi từ 20 – 50 tuổi nhất ở là phụ nữ trong và sau sinh.

Đặc điểm nhận dạng

Cách nhận biết đồi mồi và nám trên da mặt 2  Mảng nám phát triển mạnh trên da mặt

Nám da mặt là tình trạng trên khuôn mặt xuất hiện những đốm tròn nhỏ, sậm màu, có màu vàng, nâu vàng, nâu sáng nhưng phần lớn là màu nâu đen với kích thước, hình dáng đa dạng. Chúng thường mọc thành từng đám và thường đậm màu hơn các vùng da xung quanh, khiến cho vùng da bệnh trở nên đen sạm.

Đồi mồi có kích thước lớn hơn những đốm nám, chúng thường mọc bằng phẳng hoặc có thể gồ lên như nốt ruồi. Tuy nhiên nếu bạn thấy các đốm đồi mồi thay đổi màu sắc, hình dạng hoặc kích cỡ, đó có thể là dấu hiệu của khối u ác tính – một dạng ung thư da nghiêm trọng. và cần đến bác sĩ ngay để điều trị.

Phân biệt các dạng đồi mồi và nám thường gặp

Đồi mồi thường chia làm 2 loại

Đồi mồi nằm đẹp trên da, kích thước 10- 15mm, thường mọc số lượng nhiều và phân bố rải rác ở trán, 2 bên má và mũi, màu sắc nhạt.

Đồi mồi có chân nằm sâu dưới bề mặt da, chơi nhô lên tạo thành những vùng da sần sùi, thô như nốt ruồi và có xu hướng đậm dần theo thời gian. 

Nám thường chia làm 3 loại

Cách nhận biết đồi mồi và nám trên da mặt 3  Các loại nám trên da

Nám mảng: Đây là loại nám da thông thường xuất hiện chủ yếu do cách chăm sóc bảo vệ da  đúng cách. Chúng thường xuất hiện thành từng mảng, các tế bào hắc sắc tố melanin không mọc tập trung theo từng điểm mà mọc rải rác trên bề mặt da, sau đó tụ lại thành các đám lớn. húng nằm ngay ở lớp biểu bì trên bề mặt da nên có màu hơi nhạt, ranh giới đôi khi không rõ ràng với vùng da lành.

Nám chân sâu: Nguyên nhân chủ yếu hình thành loại nám này là do sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, khiến chân nám nằm sâu dưới da. Chúng thường xuất hiện đối xứng hai bên gò má, dưới dạng các đốm nâu riêng lẻ đậm màu. Khi soi đèn có thể thấy các điểm trung tâm tập trung nhiều tế bào sắc tố hơn, đậm màu. Kích thước các đốm nám không đều nhau, to nhỏ xen lẫn.

Nám hỗn hợp: Kết hợp của 2 loại nám trên, là loại nám nặng và khó điều trị nhất.

Nguyên nhân xuất hiện

Đồi mồi

Do di truyền. Những người có làn da sáng hoặc trung bình, và những người trong gia đình có tiền sử mắc các bệnh da liễu như đồi mồi, tàn nhang có nguy cơ xuất hiện đồi mồi khi về giá rất cao.

Chủ yếu là do làn da bị lão hóa do tiếp xúc nhiều với tia UV từ ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, khiến cho lớp biểu bì trên bề mặt phải sản sinh ra hắc tố melanin. Điều này hình thành các mảng tối không đồng đều trên da. Những người thường xuyên tắm nắng cũng dễ xuất hiện của đồi mồi.

Khi tuổi già đến, các chức năng của cơ thể bị lão hóa.

Nám

Do sự rối loạn hoạt động của nội tiết tố, khiến nám phát triển mạnh vào giai đoạn cơ thể thay đổi hàm lượng tiết tố như khi mang thai, sau khi sinh và khi phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh

Lạm dụng mỹ phẩm kém chất lượng, chứa nhiều hóa chất độc hại gây bào mòn da. Sau đó những tác động của môi trường như nắng nóng và ô nhiễm khiến làn da yếu dần và xuất hiện.

Các yếu tố khác cũng có thể tác động dẫn đến việc hình thành nám như ăn thực phẩm cay nóng, chế độ dinh dưỡng thiếu hụt vitamin.

Để điều trị dứt điểm nám và đồi mồi cần phân biệt rõ ràng hai dạng bệnh này để có biện pháp điều trị tương ứng. Đồng thời kết hợp với chế độ chăm sóc da phù hợp, tránh sử dụng mỹ phẩm gây kích ứng và có chế độ sinh hoạt điều độ để có làn da khỏe mạnh hơn. 

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm
Chủ đề:Chăm sóc da