Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân gây đồi mồi ở người già và cách phòng tránh

Ngày 13/02/2022
Kích thước chữ

Đồi mồi là tình trạng hay gặp ở người sau già 50 tuổi, thường xuất hiện xuất hiện ở mặt, cổ, cánh tay do sự lão hoá của da và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Cùng tìm hiểu tình trạng dày sừng đồi mồi da ở người già và cách phòng tránh hiệu quả.

Đồi mồi không gây tổn hại đến sức khỏe nhưng cũng gây mất thẩm mỹ, thể hiện dấu vết của tuổi già. Có người chỉ mới 30, 40 đã có đồi mồi trong khi nhiều người không có dấu vết tuổi già ngay khi đã qua 60 tuổi. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây đồi mồi ở người già và cách phòng tránh hiệu quả nhất.

Nguyên nhân xuất hiện đồi mồi ở người già?

Nguyên nhân gây đồi mồi ở người già và cách phòng tránh Đồi mồi là một dạng tổn thương thường gặp ở người già

Đồi mồi là một dạng tổn thương lành tính phát triển da, chúng thường có màu nâu, đen hoặc nâu nhạt, thường xuất hiện trên mặt, tay, cổ, ngực hoặc lưng đây là những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chúng có đường kính từ 1mm đến vài cm, là những đốm phẳng có hình bầu dục, có thể gặp ở bất kì loại da nào.  

Tình trạng đồi mồi, tàn nhang hay gặp ở người độ tuổi 40 trở lên, nhưng hiện nay cũng xuất hiện sớm ở những người chỉ mới 30. Ban đầu đồi mồi chỉ xuất hiện dưới dạng những đốm nâu nhạt nhưng chúng ta càng cao tuổi thì chúng sẽ chuyển sang sẫm màu dần và xuất hiện trên nhiều vị trí trên cơ thể.

Lão hóa da do tuổi tác

Nguyên nhân gây đồi mồi ở người già và cách phòng tránh 2 Sự gia tăng tuổi tác của con người cũng là một yếu tố chính hình thành các đốm đồi mồi

Sự gia tăng tuổi tác của con người cũng là một yếu tố chính hình thành các đốm đồi mồi. Tia UV khi đi vào da sẽ làm đứt gãy những sợi collagen, đồng thời làm mất cân bằng PH khiến da không thể tự phục hồi độ ẩm tự nhiên. Các chức năng cơ thể bị thoái hoá, các hóc môn sinh dục bị mất cân bằng, tế bào bị lão hóa cũng khiến cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể và trên da giảm đi rất nhiều, lâu dần sẽ khiến da mất đi độ đàn hồi, tạo điều kiện cho hắc sắc tố melanin phát triển hình thành nên các vết đồi mồi. Vào những lúc thời tiết những nắng nóng, lạnh hay hanh khô thì tình trạng đồi mồi càng thêm tiến triển nhanh.

Da bị tổn thương do cháy nắng

Việc tiếp xúc trực tiếp một lượng quá nhiều ánh nắng mặt trời và tia cực tím trong thời gian dài, suốt quá trình sinh hoạt và làm việc sẽ khiến cho hàm lượng sắc tố melanin tăng dần theo năm tháng. Khi da bước vào giai đoạn lão hóa sẽ kích thích hormone MSH (hormone làm tăng quá trình sản xuất Melanin dưới da) không được kiểm soát, từ đó sản sinh quá mức Melanin làm da bị khô và sạm đen nhanh chóng. Những người thường làm những công việc như xe ôm công nghệ, shipper, nhân viên môi trường, công nhân xây dựng khi về già sẽ gặp nhiều bệnh do lão hóa da nhất.

Ngoài ra trong quá trình làm việc nếu bạn tiếp xúc nhiều với nước bẩn, chất độc hại, ... thì khi về già da cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, khiến tình trạng đồi mồi phát triển trên da tay nhiều. 

Chế độ sinh hoạt không điều độ

Việc uống uống, ngủ nghỉ không điều độ, đặc biệt là làm việc căng thẳng và thức khuya sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể con người, làm cho nồng độ hormone trong cơ thể mất cân bằng, đồng thời đẩy nhanh quá trình sản sinh các gốc tự do, khiến da nhanh chóng nhăn nheo và xuất hiện những đốm đồi mồi.

Những cách phòng tránh đồi mồi ở người già

Có rất nhiều nguyên nhân gây đồi mồi khi về già vì thế bạn cần phòng tránh ngay từ bây giờ để khắc phục tình trạng lão hóa da.

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Đốm đồi mồi thường xuất hiện ở những người thường xuyên làm việc dưới ánh mặt trời mà không biện pháp bảo vệ da. Vì thế bạn hãy tăng cường bảo vệ da bằng cách dùng kem chống nắng, mặc quần áo chống nắng khi làm việc ngoài trời.

Bổ sung nhiều vitamin giúp khỏe da

Nguyên nhân gây đồi mồi ở người già và cách phòng tránh 3 Bổ sung nhiều vitamin để tăng cường sức khỏe da

Theo các chuyên gia y tế, để hạn chế tình trạng đồi mồi khi về già, bạn cần có một chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ.

Vitamin A: Có trong nhiều thực phẩm màu đỏ như gan bò, dầu gan cá, cà rốt, ớt, bí đỏ hoặc các thực phẩm như khoai lang, đậu mắt đen… Vitamin A giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, ức chế quá trình phá hủy collagen, trẻ hóa da tự nhiên. 

Vitamin C : Có trong nhiều thức ăn có vị chua như cam, chanh, quýt, bưởi, giúp hỗ trợ quá trình sản xuất collagen, bổ sung các chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ hình thành đồi mồi khi về già.

Vitamin E: Đây là một chất chống oxy hóa và chất chống viêm hiệu quả, có trong nhiều thực phẩm như hạt hướng dương, hhạnh nhân, rau bina (rau chân vịt), bí đỏ, bông cải xanh, bơ, kiwi. Bổ sung vitamin e đầy đủ sẽ giúp hạn chế lão hóa da, trị viêm da, đồi mồi, mụn,...

Kẽm: Có công dụng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Để cung cấp kẽm bạn nên bổ sung nhiều ngũ cốc, các loại hạt, các loại đậu, rau xanh như cải xoăn, xà lách,... 

Bên cạnh những loại thực phẩm hằng ngày, bạn nên uống nhiều nước trên 2 lít một ngày, thêm nước ép trái cây để bổ sung độ ẩm cần thiết cho làn da. Hạn chế những loại đồ uống chứa nhiều chất kích thích như bia rượu, chè đặc hay cà phê. 

Thêm vào đó bạn cũng nên có chế độ luyện tập thể dục, thể thao mỗi ngày, ngủ đủ giấc, làm việc điều độ để nâng cao sức khỏe, làm chậm quá trình lão hóa của làn da và cơ thể.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Lão hóa da