Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách nhổ răng sữa không đau và chăm sóc sau khi nhổ răng cho bé

Ngày 11/09/2021
Kích thước chữ

Quá trình thay răng sữa thường được bắt đầu khi trẻ được 10-12 tuổi. Trong một số trường hợp, ba mẹ có thể tiến hành nhổ răng sữa cho con tại nhà để giúp con thoải mái hơn. Cùng tìm hiểu cách nhổ răng sữa không đau cho trẻ qua bài viết dưới đây nhé!

Trong quá trình phát triển răng của trẻ, những chiếc răng đầu tiên sẽ mọc vào khoảng 5-6 tháng tuổi, chúng được gọi là răng sữa. Khi trẻ đến 10-12 tuổi, những chiếc răng này sẽ dần dần được thay thế bằng các răng vĩnh viễn. Vì thế việc nhổ răng sữa đúng cách là việc vô cùng quan trọng để tạo tiền đề cho sự phát triển răng hàm sau này của con.

Những trường hợp mẹ nên nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ

Cách nhổ răng sữa không đau cho trẻ 1Cách nhổ răng sữa không đau tại nhà cho trẻ

Khi trẻ đến tuổi thay răng, mẹ thấy răng trẻ lung lay nhiều hoặc răng vĩnh viễn đã bắt đầu trồi lên mà răng sữa vẫn chưa rụng đi. Đây là thời điểm tốt nhất để nhổ răng cho con để chuẩn bị cho quá trình phát triển sau này. Vì răng đã lung lay nên mẹ có thể dễ dàng loại bỏ bằng những biện pháp thủ công tại nhà.

Tuy nhiên ba mẹ cũng cần phải lưu ý một số trường hợp mà cha mẹ cần nhổ răng sữa chưa lung lay như: 

  • Răng sữa nhiều lần đau hoài không dứt, gây ảnh hưởng tới các răng khác.
  • Răng sữa bị hư tủy, cần nhổ bỏ nếu không lâu ngày sẽ nhiễm trùng xuống vùng răng vĩnh viễn.
  • Răng sữa bị nhiễm trùng ở chân răng, kẽ chân răng, gây sâu và viêm lợi.
  • Răng sữa bị sún đến vùng nướu.

Trong những trường hợp này thì mẹ không nên tự ý nhổ răng tại nhà mà tốt hơn hết hãy đưa con đến trung tâm nha khoa để được bác sĩ kiểm tra và có phương pháp điều trị thích hợp.

Ngoài ra mẹ cũng nên đợi đến tuổi thay răng của con mới bắt đầu chuẩn bị cho việc nhổ răng sữa. Việc tự ý nhổ quá sớm có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai, đồng thời làm xương hàm và lợi không phát triển.

Những cách nhổ răng sữa an toàn, không đau

Hướng dẫn con dùng lưỡi để đẩy các răng bị lung lay

Mẹ hãy chỉ con dùng lưỡi lung lay chiếc răng cửa sắp rụng cả ngày, tuy nhiên không nên lay răng quá mạnh vì nó sẽ khiến con bị đau. Mẹ nên dặn con kỹ chỉ nên dùng lưỡi và tuyệt đối không được sử dụng tay để nhổ răng. Vì trẻ còn nhỏ nên việc vệ sinh tay còn hạn chế, nếu mẹ không chú ý trẻ có thể dùng tay bẩn đưa vào miệng từ đó khiến cho các vi khuẩn có hại vào miệng, gây nhiễm trùng.

Cho ăn con những thức ăn giòn

Những loại rau củ quả như cà rốt, các loại trái cây như táo, lê… có độ giòn nhất định, vì thế khi trẻ cắn vào có thể làm chiếc răng lỏng thêm chút nữa và rụng nhanh hơn. Chỉ nên dùng các loại thực phẩm giòn chứ không nên bắt con cắn các loại thức ăn quá cứng vì có thể làm tổn thương các răng khác.

Dùng bông gạc để nhổ răng

Bạn hãy vệ sinh tay sạch sẽ, quấn một miếng bông gạc lớn vào đầu ngón tay sau đó dùng lực để tác động lên chiếc răng cần nhổ. Dùng tay nhẹ nhàng lung lay chiếc răng mỗi ngày cho tới khi chỉ cần 1 lực nhẹ thì răng cũng có thể rụng.

Dùng chỉ để nhổ răng cho bé

Cách nhổ răng sữa không đau cho trẻ và cách chăm sóc sau khi nhổ răngDùng chỉ nhổ răng sữa cho con là cách nhiều người lựa chọn

Khi mẹ thấy răng trẻ đã lung lay đến một trình độ nhất định sau mỗi ngày đều thực hiện việc lung lay bằng tay hoặc lưỡi, mẹ có thể dùng chỉ nha khoa để nhổ răng nhanh hơn. Đầu tiên mẹ nên chuẩn bị 1 sợi chỉ dài và quấn chỉ vào thân răng, buộc thật chặt sau đó giật mạnh ra phía ngoài. Trong khi nhổ răng sữa cho trẻ, cha mẹ nên đánh lạc hướng sự chú ý của bé để việc này diễn ra dễ dàng và thuận lợi hơn.

Nên nhớ hãy thực hiện các động tác dứt khoát hơn để khiến trẻ không bị đau kéo dài. Nếu làm không được trong 1 lần thì nên nên cố làm nhiều lần vì sẽ khiến bé đau đớn, nhiễm trùng răng, chảy máu kéo dài hay sót chân răng. Nếu nhổ răng thành công, hãy cho trẻ súc miệng với nước muối ấm và đặt bông gòn vào vị trí răng vừa nhổ. Dặn con cắn chặt và giữ trong khoảng 10 – 15 phút.

Chăm sóc đúng cách sau khi nhổ răng sữa

Cách nhổ răng sữa không đau cho trẻ 3Cho trẻ ăn thức ăn mềm và lỏng sau khi nhổ răng sữa

Sau khi nhổ răng, mẹ nên kiểm tra nướu tại vị trí cũ để đảm bảo không còn dấu tích nào của chân răng cũ còn sót lại không. Nếu mẹ thấy phần hố răng có dấu hiệu bất thường như còn chân răng cũ, chân răng chảy máu nhiều và không cầm được trong thời gian dài thì tốt nhất bạn nên đưa bé đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám lại.

Nếu như mọi việc đều bình thường thì mẹ nên áp dụng những cách chăm sóc đúng cách như:

  • Dặn con không ngoáy, nhai lưỡi hoặc day vào chỗ mới nhổ răng vì sẽ gây đau, chảy máu hay nhiễm trùng.
  • Cho bé ăn các thực phẩm mềm, lỏng như cháo, soup,... cho bé uống nhiều nước trong 3-4 ngày đầu tiên.
  • Chải răng bằng bàn chải lông mềm, tránh chải răng lên vùng bị thương trong vòng 24 giờ đầu. Sau đó súc miệng lại với nước muối để khử khuẩn.
  • Sau 1-2 tuần thì phần hố răng sẽ dần lành lại và tạo điều kiện cho răng vĩnh viễn mọc lên.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Răng sữa