Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm hiệu quả bất ngờ

Ngày 24/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dị ứng mỹ phẩm khiến làn da ít nhiều sẽ bị tổn thương. Nếu không chăm sóc da sau điều trị sẽ khó có lại được sức khỏe như ban đầu. Bài viết sẽ mách bạn cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Sau thời gian bị dị ứng mỹ phẩm, làn da rất cần một chế độ chăm sóc hiệu quả mới có thể không để lại thâm, sẹo. Tuy nhiên, việc chăm sóc da như thế nào mới mang lại kết quả tối ưu nhất thì không phải chị em nào cũng biết.

Cách xử lý nhanh khi phát hiện da dị ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm là khi làn da bị kích ứng bởi thành phần có trong mỹ phẩm bất kỳ hay có thể do sử dụng phải mỹ phẩm kém chất lượng gây tổn thương lên da. Nữ giới thường bị dị ứng mỹ phẩm nhiều hơn nam giới do nhu cầu sử dụng mỹ phẩm cao hơn. Dù dị ứng ở mức độ nào thì cũng đều khiến da tổn thương. Do đó, chị em trong quá trình chăm sóc da cần lưu ý tình trạng da mỗi ngày để kịp thời phát hiện sớm mới có thể giúp da nhanh chóng phục hồi.

Cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm hiệu quả bất ngờ 1 Sau thời gian bị dị ứng mỹ phẩm, làn da rất cần một chế độ chăm sóc hiệu quả.

Dị ứng mỹ phẩm nhẹ

Dị ứng mỹ phẩm ở mức độ nhẹ thường chị em sẽ nhanh chóng phát hiện ra ngay sau khi da có dấu hiệu bị kích ứng, bao gồm các dấu hiệu như:

  • Viêm da do tiếp xúc: Cảm giác ngứa rát, bên cạnh đó xuất hiện thêm các mảng ban đỏ, khô, đến những mụn nước li ti nằm trong phạm vi sử dụng mỹ phẩm (có thể lan rộng ra theo thời gian).
  • Mặt nổi mụn: Hiện tượng này khá phổ biến, khoảng 1 - 2 ngày sau khi da bị dị ứng thì xuất hiện mụn.
  • Nám trên da: Một khi da bị dị ứng mỹ phẩm sẽ rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, tia UV, do đó nhiều khả năng trên vùng da tổn thương sẽ thấy các vết nám đen hoặc nám trắng xuất hiện.

Dị ứng mỹ phẩm nặng

Nếu dị ứng mỹ phẩm nhẹ nhanh chóng được phát hiện và xử lý sẽ nhanh chóng được phục hồi. Ngược lại, bệnh nhân có thể sẽ chuyển sang giai đoạn dị ứng mỹ phẩm nặng phải mất nhiều thời gian chữa trị, có thể vài tuần, vài tháng, thậm chí vài năm tùy thuộc vào cơ địa da. 

Các dấu hiệu cho biết bệnh nhân đã bị dị ứng nặng:

  • Loét da;
  • Bỏng da;
  • Mụn sưng viêm;
  • Da khô, bong tróc, xỉn màu, có xuất hiện nếp nhăn, thâm nám, tàn nhang;
  • Sốc phản vệ, suy hô hấp, khó thở, trụy tim mạch,...
  • Triệu chứng toàn thân kèm theo: Buồn nôn, khó thở, đau đầu, chóng mặt, kém ăn,...
Cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm hiệu quả bất ngờ 2 Dùng nước sạch/nước muối sinh lý rửa sạch mỹ phẩm còn sót lại trên da.

Tuy dị ứng mỹ phẩm không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu xem thường và không chữa kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng khôn lường. Do đó, ngay khi phát hiện da bị dị ứng với mỹ phẩm (ửng đỏ, ngứa rát, sưng phù nề, đau rát,...), bệnh nhân cần áp dụng ngay các việc sau đây:

  • Ngừng sử dụng mỹ phẩm có khả năng gây dị ứng để chặn đứng ảnh hưởng.
  • Lập tức dùng nước sạch/nước muối sinh lý rửa sạch mỹ phẩm còn sót lại trên da. Nếu da có biểu hiện nóng rát khó chịu thì có thể dùng nước đá để giảm triệu chứng (lưu ý không chườm đá trực tiếp lên da mặt).
  • Dị ứng mỹ phẩm nặng phải đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa da liễu thăm khám và điều trị. Trong trường hợp dị ứng nhẹ, bệnh nhân có thể tiến hành các chế độ chăm sóc da để cải thiện triệu chứng và phục hồi da tại nhà.

Cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm 

Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà thời gian khỏi bệnh sẽ khác nhau. Ở mức độ nhẹ, các triệu chứng dị ứng mỹ phẩm sẽ dần biến mất sau khoảng 2 - 3 ngày.

Ngược lại, với những người dị ứng mỹ phẩm nặng, thời gian để bệnh thuyên giảm là khoảng từ một tuần. Ngoài các phương pháp điều trị, bệnh nhân cần kết hợp với chế độ ăn uống, chăm sóc da để việc phục hồi đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Trong quá trình chăm sóc da dị ứng mỹ phẩm, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau đây:

Làm sạch da bằng sản phẩm dịu nhẹ

Sau dị ứng mỹ phẩm, làn da thường dễ thương tổn nên cần được chăm sóc dịu nhẹ. Bệnh nhân đừng quên:

  • Tẩy trang bằng sản phẩm nhẹ nhàng để lấy đi hết lớp chống nắng trên da mặt;
  • Sữa rửa mặt chọn loại dịu nhẹ để làm sạch da, loại bỏ bã nhờn cùng bụi bẩn;
  • Để cấp ẩm và làm sạch da, bạn có thể chọn dùng loại nước hoa hồng không chứa cồn, không hóa chất, ít hương liệu trong thành phần.
  • Tránh dùng sữa rửa mặt tạo bọt quá nhiều, hoặc loại có chứa hạt vì như thế sẽ càng khiến tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Mức độ dị ứng trung bình hoặc nặng, trong thời gian đầu nên dùng nước muối sinh lý natri clorid 0,9% hoặc nước đun sôi để nguội rửa sạch mặt. 
  • Sau dị ứng mỹ phẩm, bệnh nhân không dùng nước ấm rửa mặt vì sẽ khiến hệ vi sinh vật có lợi trên da bị phá vỡ, hậu quả là da sẽ yếu đi.
  • Tất cả sản phẩm sử dụng cho da phải là dòng dành cho da nhạy cảm. Tốt nhất bệnh nhân cần tham khảo tư vấn của bác sĩ da liễu để chọn loại phù hợp nhất.

Đắp các mặt nạ phục hồi da

Cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm hiệu quả bất ngờ 3 Bệnh nhân có thể dùng các loại mặt nạ có tác dụng cấp ẩm, thải độc, phục hồi.

Khi triệu chứng dị ứng mỹ phẩm đã dần cải thiện, bệnh nhân có thể dùng các loại mặt nạ có tác dụng cấp ẩm, thải độc, phục hồi những tổn thương do dị ứng mỹ phẩm gây ra.

  • Chọn mặt nạ làm từ các thành phần thiên nhiên, lành tính, chẳng hạn như mật ong, lòng trắng trứng gà, sữa chua, nha đam, nghệ, khổ qua,... để mang lại công dụng dịu da, kháng khuẩn, trị mụn dị ứng…
  • Nếu chọn các loại mặt nạ dạng bôi, mặt nạ giấy có sẵn trên thị trường, bệnh nhân lưu ý chỉ nên chọn sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín, dành cho da nhạy cảm và hạn chế thấp nhất những kích ứng cho thể gây ra cho làn da.

Bôi serum phục hồi da 

Với những làn da đang trên đà phục hồi sau tổn thương, bạn có thể kết hợp dùng loại serum phù hợp, ưu tiên dùng các dòng sản phẩm có chứa hoạt chất cấp ẩm, giúp phục hồi và tái tạo làn da nhanh chóng và hiệu quả. 

Tuy nhiên, bạn chỉ nên chọn serum với thành phần dịu nhẹ, khả năng thẩm thấu nhanh, không gây nhờn rít, không kích ứng da.

Kem dưỡng da

Việc dùng kem dưỡng là không thể thiếu trong quá trình phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm bởi dem dưỡng có công dụng cấp ẩm, khóa ẩm ngăn ngừa quá trình mất nước trên bề mặt da. Làn da sẽ nhanh chóng phục hồi nhờ có kem dưỡng ẩm; đồng thời kem dưỡng ẩm còn giúp nhanh chóng làm dịu làn da khó chịu khi dị ứng.

Cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm hiệu quả bất ngờ 5 Việc dùng kem dưỡng là không thể thiếu trong quá trình phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm.

Sử dụng kem chống nắng 

Nhiều chị em có suy nghĩ không dùng kem chống nắng cho vùng da vừa mới tổn thương vì cho rằng sẽ làm da bị bít tắc lỗ chân lông. Đây là điều không chính xác nhé.

Với những làn da tổn thương do dị ứng mỹ phẩm, chị em phải luôn ghi nhớ thoa kem chống nắng kỹ càng trước khi ra đường để bảo vệ làn da nhé. Lưu ý là chỉ chọn kem chống nắng dành cho da nhạy cảm thôi nhé và sau khi về nhà phải tẩy trang cẩn thận để lỗ chân lông được thông thoáng.

Tốt nhất vẫn là hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu có việc bắt buộc phải đi ra ngoài thì hãy che chắn làn da cẩn thận với các vật dụng như mũ, kính mát, khẩu trang.

Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh

Bên cạnh những lưu ý kể trên, quá trình chăm sóc da sau dị ứng mỹ phẩm sẽ hiệu quả hơn nếu bệnh nhân kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng với nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước. 

Cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm hiệu quả bất ngờ 4 Bệnh nhân nên có chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh.

Ngoài ra, chú ý sinh hoạt điều độ, hạn chế việc thức khuya, ngủ đủ giấc, không uống bia rượu, hút thuốc lá, vận động nhẹ nhàng,... là những cách có thể giúp phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm nhanh chóng. 

Cuối cùng, không kém phần quan trọng là bạn đừng quên làm sạch thường xuyên các vật dụng có tiếp xúc trực tiếp với làn da như khẩu trang, gối, chăn, nệm và tránh đưa tay sờ lên mặt khi da đang bị dị ứng mỹ phẩm.

Hoàng Lam

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm