Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cách sơ cứu bỏng do sét đánh nhanh chóng nhất bạn không thể bỏ qua

Ngày 14/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tai nạn sét đánh có thể xảy ra bất cứ khi nào với mức độ nguy hiểm khác nhau. Sau đây là cách sơ cứu bỏng do sét đánh bạn không thể bỏ qua. 1.

Tai nạn sét đánh có thể xảy ra bất cứ khi nào với mức độ nguy hiểm khác nhau. Sau đây là cách sơ cứu bỏng do sét đánh bạn không thể bỏ qua.

1. Sét và tác hại của sét

Cách sơ cứu bỏng do sét đánh nhanh chóng nhất bạn không thể bỏ qua

Tai nạn sét đánh có thể xảy ra bất cứ khi nào với mức độ nguy hiểm khác nhau

Sét là một hiện tượng do sự tích tụ điện và phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây mang điện tích trái dấu. Khi bị sét đánh nạn nhân có thể xảy ra một số dấu hiệu như tim ngừng đập, ngừng thở thậm chí là chết ngay tại chỗ.

Tác động của sét lên cơ thể con người như một loại bỏng điện ở mức độ cao gây ra một số tổn thương tới các bộ phận khác nhau của cơ thể như: tim, thần kinh, mạch máu, các nội tạng khác. Nhiều trường hợp có thể gây tử vong tại chỗ.

Bỏng do sét đánh so với các loại bỏng khác có mức độ nguy hiểm hơn rất nhiều. Vì vậy, cách sơ cứu bỏng do sét đánh có vai trò quan trọng quyết định tính mạng nạn nhân.

2. Cách sơ cứu bỏng khi bị sét đánh

Để bảo vệ tính mạng của nạn nhân khi bị bỏng do sét đánh, tùy vào mức độ thương tổn mà thực hiện hiện các cách sơ cứu bỏng do sét đánh dưới đây:

Trường hợp nạn nhân còn tỉnh táo

Trong trường hợp nạn nhân còn tỉnh táo, đầu tiên hãy kiểm tra các vị trí quan trọng như: đầu, cột sống cổ, sống lưng bởi tổn thương thường xảy ra ở các vị trí đó. Xem xét mức độ bỏng sau đó thực hiện vệ sinh, băng bó vết thương bỏng cho nạn nhân phù hợp. Trấn an tinh thần nạn nhân để xử lí tổn thương.

Cách sơ cứu bỏng do sét đánh nhanh chóng nhất bạn không thể bỏ qua

Bỏng do sét đánh so với các loại bỏng khác có mức độ nguy hiểm hơn rất nhiều

Trường hợp nạn nhân hôn mê

Trong trường hợp nạn nhân bị hôn mê, cần nhanh chóng kiểm tra người bị sét đánh còn thở hay không bằng cách áp má của mình vào mũi nạn nhân xem mạch còn chạy không. Nếu mạch đã ngừng tuần hoàn, ngay lập tức gọi cấp cứu.

Trong quá trình chờ bác sĩ chuyên khoa đến cần tiến hành hồi sinh tim phổi bằng cách sau:

  • Đặt người bệnh nằm ngửa.
  • Thực hiện hô hấp nhân tạo bằng cách lấy tay bịt mũi người bệnh, lấy một hơi sâu sau đó thở một hơi dài vào miệng nạn nhân. Thực hiện khoảng 3 – 5 lần.
  • Tiếp theo, tiến hành ép tim ngoài lồng ngực bằng cách xác định vị trí 1/3 dưới xương ức, đặt 2 tay lên vị trí đó sau đó ép sâu từ 3-5 cm, liên tục 30 lần với tần số 100 lần/phút.
  • Thực hiện hô hấp nhân tạo và ép tiếp luân phiên nhau cho đến khi có nhân viên y tế tới cấp cứu.

Trong quá trình sơ cứu người bị bỏng do sét đánh, việc quan trọng là cần cố định cột sống cổ, lưng cho bệnh nhân trong trường hợp có vết thương ở khu vực đầu hoặc vùng cổ tránh hiện tượng máu tụ.

3. Cách phòng chống bị sét đánh hiệu quả

Để phòng chống bị sét đánh khi trời mưa bão hãy chú ý đến các phương pháp phòng tránh hiệu quả dưới đây:

Tránh sét trong nhà

Nếu thấy trời có dấu hiệu mưa giông, thì biện pháp tránh sét tốt nhất là nên về nhà. Chỗ an toàn để tránh sét là toà nhà, hay công sở bởi ở những nơi này có lắp đặt hệ thống chống sét.

Khi ở trong nhà bạn cần tránh xa các khu vực như cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước. Nếu không có việc cần thiết dùng đến điện thoại thì không nên dùng. Nên rút phích cắm các thiết bị điện.

Với các đường dây điện thoại hay dây điện nếu nối với lưới điện bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Vì vậy để tránh bị sét đánh nên đứng xa các dây và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m.

Tránh sét đánh ngoài trời

Trong trường hợp không kịp chạy tìm nơi ẩn náu an toàn, bạn tuyệt đối không tránh trú dưới các gốc cây, các khu vực cao hơn xung quanh. Đặc biệt, cần tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, máy, hàng rào sắt…

Tránh trú tại những khu vực khô ráo, xung quanh có cây cao hơn thì nên tìm chỗ thấp, tìm vị trí cây thấp, người ở vị trí càng thấp càng tốt. Tránh tiếp xúc cơ thể với mặt đất càng ít càng tốt. Không được nằm xuống đất, chân nhón lên sao cho phần tiếp xúc với đất là ít nhất.

Cách sơ cứu bỏng do sét đánh nhanh chóng nhất bạn không thể bỏ qua!

Cách tránh sét đánh ngoài trời nhanh chóng nhất bạn không thể bỏ qua

Không đứng thành nhóm người gần nhau. Cần cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, đặc biệt lưu ý tuyệt đối không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.

Nếu ngồi trên các phương tiện như: xe buýt, tàu hoả, ô tô… nếu không thò người ra ngoài và không chạm đến vỏ bọc thì ở những chỗ này là an toàn. Ngược lại đối với các ô tô, tàu thuỷ để hở hay không có vỏ bọc kim loại thì lại nguy hiểm. Sau khi nghe thấy tiếng sét 30 phút thì có thể trở lại làm việc bình thường.

Trên đây là những cách sơ cứu bỏng do sét đánh và cách phòng ngừa sét đánh hiệu quả mà bạn cần nhớ để bảo vệ bản thân trước mối nguy hiểm mang tên sét đánh mỗi khi trời mưa bão.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin