Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách sơ cứu người bị điện giật dưới nước cần thiết cho bạn

Ngày 08/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách sơ cứu người bị điện giật dưới nước cần được thực hiện chính xác và nhanh chóng. Sơ cứu đúng cách và đúng thời điểm chúng ta sẽ có thể giúp nạn nhân hạn chế được những tổn thương do tai nạn. Vậy thì như thế nào là sơ cứu người bị điện giật dưới nước đúng cách? Chúng tôi mời bạn cùng tìm hiểu qua những chia sẻ sau.

Bị điện giật dưới nước là tai nạn rất nguy hiểm. Chúng ta cần sơ cứu kịp thời và nhanh chóng để giúp nạn nhân hạn chế được những biến chứng và những nguy hiểm do bị điện giật. Nếu như bạn không biết cách sơ cứu khi bị điện giật dưới nước kịp thời thì sẽ mất đi thời điểm vàng để cứu nạn nhân thoát khỏi sự nguy hiểm và những biến chứng do bỏng điện giật gây nên. Vì vậy nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ cho bạn các cách sơ cứu người bị điện giật dưới nước thông qua bài viết bên dưới. Mời bạn cùng tham khảo.

Những việc nên làm khi cấp cứu người bị điện giật dưới nước

Những chia sẻ về cách sơ cứu người bị điện giật dưới nước cần thiết cho bạn 1 Cần ngắt nguồn điện trước khi cứu người bị điện giật

Những việc đầu tiên bạn nên làm khi cấp cứu người bị điện giật dưới nước là bạn nên đóng cầu dao điện hoặc ngắt nguồn điện. Dùng các vật khô không dính nước và không dẫn điện tách dây điện ra khỏi nguồn nước nơi nạn nhân bị nạn. Bạn không nên chạm vào nguồn nước hoặc cứu người bị nạn ra khỏi nguồn điện bằng tay không, vì như thế bạn cũng sẽ bị điện giật và gây nguy hiểm cho bản thân.

Bạn phải nhanh chóng ngắt nguồn điện và cứu người bị nạn lên khỏi nước để tiến hành các bước sơ cứu người bị điện giật dưới nước trước khi đưa vào bệnh viện. Việc sơ cứu người bị điện giật dưới nước đúng cách sẽ giúp nạn nhân có khả năng sống sót cao và giảm các di chứng do tai nạn để lại.

Cách sơ cứu người bị điện giật dưới nước theo từng trường hợp 

Những chia sẻ về cách sơ cứu người bị điện giật dưới nước cần thiết cho bạn Cần sử dụng biện pháp nhồi tim cho nạn nhân khi ngừng thở

Trường hợp khi đã ngưng thở

Sau khi đưa nạn nhân ra khỏi nước bạn cho nạn nhân nằm ngửa tại nơi khô ráo và thông thoáng. Bạn tiến hành nới rộng quần áo, nới rộng thắt lưng để không làm bệnh nhân khó thở. Sau đó bạn tiến hành các bước giúp nạn nhân phục hồi tim và phổi. Bạn đặt lòng bàn tay của mình vào bên dưới xương ức của nạn nhân. Đặt tay sao cho tay bạn thẳng góc với xương ức của nạn nhân và tiếng hành nhồi tim từ 60 - 100 lần/ phút và tuyệt đối không được ngừng ép tim cho nạn nhân quá 10 giây. Khi tiến hành nhồi tim cho nạn nhân bạn nên nhấn độ sâu khoảng 4 - 6cm. Sau khoảng 10 lần nhồi tim cho nạn nhân thì bạn thổi mạnh vào miệng nạn nhân một lần. Bạn nên cấp cứu bằng phương pháp nhồi tim cho bệnh nhân liên tục và đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất một cách nhanh chóng nhất có thể.

Vẫn còn tỉnh táo và hồng hào

Khi nạn nhân được đưa ra khỏi nước và còn tỉnh táo thì bạn nên cho nạn nhân nằm ở nơi khô ráo và giữ cho cơ thể nạn nhân được ấm. Sau đó nên đưa nạn nhân đến bệnh viện để được kiểm tra và theo dõi tình trạng sức khỏe. Bạn không nên để nạn nhân nằm ở nơi nhiều gió và ẩm ước. Cần cho nạn nhân nằm nơi thông thoáng nhưng tránh được gió và khô ráo. Bạn nên gọi xe cấp cứu để đưa nạn nhân đến bệnh viện nhanh nhất. Người bị điện giật được cấp cứu kịp thời sẽ không nguy hiểm đến tính mạng và không để lại những di chứng do tai nạn.

Cách sơ cứu người bị điện giật dưới nước khi đã mất tri giác

Đối với nạn nhân mạch còn rõ và có thể tự thở tốt thì bạn chuyển nạn nhân đến nơi thông thoáng và khô ráo để nạn nhân tỉnh lại và nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất để được theo dõi và chăm sóc. Đồng thời bạn cũng nên giữ ấm cho nạn nhân. Đối với nạn nhân thở yếu và không bắt được mạch hoặc nhịp tim chậm, sau khi đã đưa nạn nhân ra khỏi nước bạn nên để cho nạn nhân nằm ở nơi khô và tránh nằm ở những nơi ẩm ướt. Bạn giữ ấm cơ thể cho nạn nhân và đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất để được theo dõi mạch và hơi thở. Đối với người bị điện giật dưới nước bạn cần phải giữ ấm cơ thể cho nạn nhân và tránh cho họ nằm ở nơi có gió.

Những lưu ý khi sơ cứu người bị điện giật dưới nước

Những chia sẻ về cách sơ cứu người bị điện giật dưới nước cần thiết cho bạn Cách sơ cứu người bị điện giật cần được thực hiện nhanh chóng và chính xác

Bạn cần ngắt nguồn điện và đưa nạn nhân ra khỏi nước nhanh nhất. Bạn cần bình tĩnh để xử lý các tình huống khi sơ cứu người bị điện giật dưới nước. Không nên tiếp xúc hoặc chạm vào nước khi chưa ngắt nguồn điện và chưa đảm bảo được an toàn cho bản thân của mình. Bạn không nên cạo gió hoặc thoa dầu mỡ lên người nạn nhân. Không nên để người bệnh nằm nơi có nhiều gió và ẩm thấp. Cần giữ ấm cơ thể cho nạn nhân và đưa nạn nhân đến bệnh viện nhanh nhất có thể. Chỉ tiến hành sơ cứu cho nạn nhân khi họ ngưng thở. Và nên kiểm tra cơ thể nạn nhân xem có bỏng da hay không vì khi bị điện giật sẽ xảy ra tình trạng bỏng ngoài da. Nếu bị bỏng cần rửa sạch bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý.

Khi gặp người bị điện giật dưới nước bạn cần bình tĩnh và tiếp hành sơ cứu cho nạn nhân một cách nhanh chóng. Với những chia sẻ của nhà thuốc Long Châu chắc hẳn bạn đã hiểu rõ và biết cách sơ cứu người bị điện giật dưới nước rồi phải không. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ hữu ích cho bạn.

Minh Thuý 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sơ cứu