Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cách sử dụng máy hút mũi dễ nhớ, dễ thực hiện

Ngày 29/08/2022
Kích thước chữ

Khi trẻ nhỏ bị nghẹt mũi, mẹ thường sử dụng dụng cụ hút mũi để làm cho bé dễ thở hơn. Nhưng nhiều bà mẹ không biết cách sử dụng máy hút mũi khiến tình trạng của bé bị nặng hơn dẫn tới bị viêm niêm mạc. Vậy làm sao để sử dụng máy hút mũi hiệu quả và an toàn nhất?

Sức đề kháng của trẻ sơ sinh rất yếu dẫn đến trẻ hay bị sổ mũi và nghẹt mũi. Điều trị căn bệnh này bằng cách dùng một chiếc máy hút mũi tại nhà là rất cần thiết. Để biết cách sử dụng máy hút mũi cho trẻ sơ sinh như thế nào là đúng cách và an toàn cho bé, mẹ hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng máy hút mũi cho bé cụ thể trong bài viết sau đây.

Vì sao cần hút mũi cho trẻ?

Cách sử dụng máy hút mũi dễ nhớ, dễ thực hiện 1 Dùng máy hút mũi giúp lấy dịch đờm, tạo sự thông thoáng cho đường thở của trẻ

Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn thiện, dẫn đến khả năng chống lại các tác nhân gây hại còn non yếu, khiến trẻ dễ nhiễm các bệnh về nhiễm khuẩn. Đặc biệt, trẻ hay bị các bệnh lý nhiễm khuẩn đường hô hấp gây nên tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi...

Các chứng bệnh hô hấp đa phần đều đều gây nên  tình trạng xuất hiện đờm. Đờm có thể ở cuống phổi, ở cây phế quản, trong khoang miệng, ở các xoang mũi... gây nên sự tắc nghẽn, cản trở đường thở, khiến trẻ khò khè, khó thở.

Một số trường hợp nặng gây tiết đờm quá nhiều làm giảm sự lưu thông không khí vào trong các phế nang khiến trẻ bị suy hô hấp, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Trong trường hợp này, điều quan trọng nhất là hút mũi cho trẻ, lấy các dịch đờm ra khỏi hệ thống mũi miệng để tạo sự thông thoáng đường thở cho trẻ, giúp trẻ thở dễ dàng trở lại.

Trước khi hút mũi cho bé, mẹ cần biết cách sử dụng máy hút mũi để thao tác đúng, tránh làm tổn thương niêm mạc mũi của bé.

Cách sử dụng máy hút mũi chi tiết dễ thực hiện

Để thực hiện hút mũi cho trẻ sơ sinh, mẹ cần chuẩn bị máy hút mũi, nước muối sinh lý hoặc ưu trương khi bé bị sổ mũi, nghẹt mũi lâu ngày hoặc có nhiều dịch đặc, khăn mềm sạch.

Hướng dẫn cách sử dụng máy hút mũi cầm tay

Cách hút mũi cho trẻ sơ sinh bằng máy cũng khá đơn giản với các bước sau:

Bước 1: Để khử trùng mẹ hãy ngâm đầu hút trong nước muối sạch pha loãng trong vài phút, sau đó lấy đầu hút ra rồi dùng khăn mềm sạch lau khô.

Bước 2: Lắp đầu hút vào thân máy đúng khớp và đảm bảo gắn đầu hút vào máy một cách chắc chắn.

Bước 3: Trước khi hút, hãy sử dụng nước muối sinh lý xịt vào mũi bé để làm lỏng chất nhầy trong mũi.

Bước 4: Đặt bé ở tư thế ngồi, lưu ý không đặt bé ở tư thế nằm, đặt đầu ống hút nghiêng 45 độ vào lỗ mũi của bé. Dùng ngón tay bịt đầu lỗ mũi bên còn lại của bé. Sau đó, bạn nhấn nút điều khiển và giữ trong nút đó trong 5 giây sau đó thả tay ra, tiếp tục thao tác trên khoảng 3 - 4 lần thì dừng lại.

Bước 5: Sau khi hút mũi cho bé, dùng khăn lau sạch mũi, tháo máy hút mũi ra để vệ sinh rồi cất nơi thoáng mát để sử dụng cho lần tiếp theo.

Cách sử dụng máy hút mũi dễ nhớ, dễ thực hiện 2 Tình trạng bệnh của bé sẽ cải thiện nếu mẹ biết cách sử dụng máy hút mũi đúng

Hướng dẫn cách sử dụng máy hút dịch

Bước 1: Khi tìm hiểu về cách sử dụng máy hút mũi, mẹ nên chú ý rằng để việc vệ sinh bình trở nên dễ dàng hơn sau khi hút mũi, trước khi hút dịch, bạn hãy cho khoảng 1 lít nước vào bình chứa dịch.

Bước 2: Cắm một đầu dây silicon ngắn vào máy, đầu còn lại cắm vào bình chứa có chữ OUT ghi trên nắp bình.

Bước 3: Cắm một đầu dây silicon dài vào nắp bình có ghi chữ IN, đầu còn lại cắm dây hút dịch nếu muốn hút sâu bên trong mũi hoặc cổ họng. Đối với trẻ nhỏ, bạn nên sử dụng đầu hút để hút bên ngoài lỗ mũi của bé để đảm bảo an toàn.

Bước 4: Bật nút ON để khởi động máy, sau đó điều chỉnh áp lực hút phù hợp, khi hút xong bạn nhấn nút OFF để tắt máy.

Bước 5: Sau khi hút dịch, bạn làm sạch và khử trùng dây silicon bằng cách sử dụng nước muối ấm sạch.

Dùng loại pin nào cho máy hút mũi?​

Người dùng nên chú ý đến pin của máy hút mũi vì đây cũng là một yếu tố giúp dụng cụ hút mũi cho trẻ có thể hoạt động dễ dàng và bền lâu hơn. Với đa số các dòng máy hút mũi có thương hiệu, ngoài pin được bán kèm theo máy, sau khi đã sử dụng hết pin do nhà sản xuất cung cấp, mẹ cần thay thế bằng các loại pin AA (pin 2A) 1.5V của Panasonic, Energizer, Sony… Đây là loại pin có kích thước lớn cùng với dung lượng pin cao hơn và tuổi thọ dài hơn, đảm bảo máy hút mũi hoạt động tốt và bền lâu.

Mẹ tuyệt đối không mua và lắp các loại pin giá rẻ thông thường vào dụng cụ hút mũi vì các loại pin này có kích thước nhỏ, đồng thời dung lượng và tuổi thọ của pin cũng rất ngắn, không phù hợp với máy.

Cách sử dụng máy hút mũi dễ nhớ, dễ thực hiện 3 Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng máy hút mũi để tránh tổn thương niêm mạc mũi của trẻ

Lưu ý khi dùng máy hút mũi cho trẻ

Để việc sử dụng máy hút mũi cho trẻ sơ sinh được hiệu quả và an toàn nhất, các bạn cần lưu ý đến những vấn đề sau đây:

  • Trước khi quyết định sử dụng máy hút mũi hay không, mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng bé bị sổ mũi, nghẹt mũi và được bác sĩ chỉ định.
  • Khi muốn mua máy hút mũi, các mẹ cần chọn mua sản phẩm có công nghệ phù hợp với nhu cầu và độ tuổi của trẻ. Đặc biệt nên mua máy tại những địa chỉ cung cấp uy tín đảm bảo rõ ràng nguồn gốc xuất xứ.
  • Trường hợp bé bị sổ mũi lâu ngày, dịch mũi đặc, trước khi hút mũi, các mẹ nên dùng nước muối để làm loãng dịch nhầy trong mũi bé. Niêm mạc mũi của trẻ sơ sinh còn rất mỏng, nếu dùng nước muối ưu trương, mẹ nên dùng muối ưu trương Nebial 3% để đảm bảo an toàn, không làm tổn thương đến mũi của bé.
  • Luôn nhớ vệ sinh sạch dụng cụ trước khi hút mũi cho bé.
  • Để tránh gây tổn thương đến niêm mạc mũi của bé, nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng máy hút mũi để điều chỉnh lực hút phù hợp.
  • Mẹ nên hút mũi cho bé trước hoặc sau khi ăn khoảng 30 phút hoặc 1 tiếng.
  • Tuyệt đối không sử dụng máy hút mũi quá nhiều lần, vì rất dễ làm tổn thương đến niêm mạc mũi và gây ra triệu chứng khô mũi.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin