Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách sử dụng máy xông mũi BioHealth

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ

Máy xông mũi họng có lẽ không còn xa lạ với chúng ta bởi nhiều công dụng ưu việt của máy giúp hỗ trợ điều trị bệnh khá tốt. Sản phẩm này giúp đưa thuốc vào nơi cần điều trị một cách nhanh chóng và hiệu quả tức thời. Vậy nhưng vẫn còn nhiều người thắc mắc về cách sử dụng máy xông mũi BioHealth.

Nếu như người bệnh hen suyễn ngoài việc dùng thuốc còn có thêm một chiếc máy xông mũi để hỗ trợ điều trị thì hiệu quả sẽ tốt hơn nhiều. Thiết bị này giúp người bệnh có thể kiểm soát triệu chứng hen suyễn bằng cách chuyển đổi thuốc sang dạng hơi để dễ hấp thụ hơn. Nếu như bạn còn băn khoăn về cách sử dụng máy xông mũi BioHealth thì có thể tham khảo thêm thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Tác dụng của máy xông mũi

Tác dụng của máy xông mũi họng là hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn, cắt giảm cơn một cách nhanh chóng hiệu quả, viêm phế quản, rối loạn hô hấp… Tuy nhiên, khí dung cần được sử dụng đúng liều lượng thuốc, đúng thời điểm và có tần suất xông phù hợp. Như vậy tác dụng của khí dung sẽ cải thiện tình trạng sức khỏe một cách đáng kể.

Nên độc kỹ cách sử dụng máy xông mũi BioHealth trước khi sử dụng-1 Tác dụng của máy xông mũi họng là hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn.

Máy xông mũi họng sẽ hoạt động bằng cách chuyển đổi thuốc dưới dạng chất lỏng thành hơi sương. Vì yếu tố này sẽ giúp đưa thuốc trực tiếp vào phổi một cách dễ dàng. Do những hạt sương nhỏ li ti sẽ giúp phát huy tác dụng nhanh, trong khoảng 5 phút. Vì vậy cơn hen cấp tính được giảm một cách nhanh chóng. Điều đáng quan tâm nữa là dùng máy xông mũi họng giúp bệnh nhân hạn chế các tác dụng phụ của thuốc, co giật, sốc phản vệ… 

Nếu dùng thuốc uống tác dụng sẽ chậm hơn khoảng 30 - 60 phút mới phát huy tác dụng, do thuốc phải đi qua dạ dày, qua đường máu rồi mới đến các tế bào bị viêm nhiễm ở đường hô hấp.

Nếu người bị bệnh về đường hô hấp thì dùng máy xông mũi họng bằng nước muối sinh lý vừa giảm triệu chứng vừa có khả năng ngừa bệnh. 

Máy xông mũi họng được dùng trong những trường hợp nào?

Máy xông mũi họng hay còn gọi là xông khí dung được dùng cho nhiều đối tượng từ trẻ sơ sinh đến người già. Nếu như mắc phải những bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phế quản, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính… 

Máy xông mũi họng còn thường được chỉ định dùng với một số loại thuốc nhất định như thuốc làm giãn phế quản có tác dụng dài hạn, thuốc kháng cholinergic… 

Máy xông mũi họng có nhiều loại khác nhau. Bạn nên chọn mua những loại máy phù hợp với độ tuổi và từng loại bệnh…

Cách lắp đặt máy xông khí dung BioHealth Neb Pro

Các bộ phận của máy xông khí dung BioHealth Neb Pro gồm ống dẫn khí, 2 mặt nạ, một bình chứa dung dịch, một nắp bình chứa dung dịch, một ống xông bằng miệng, một ống xông bằng mũi, một dây đeo mặt nạ.

Nên độc kỹ cách sử dụng máy xông mũi BioHealth trước khi sử dụng-2 Nên độc kỹ cách sử dụng máy xông mũi BioHealth trước khi sử dụng

Bước thứ nhất: Lấy nắp bình chứa lắp vào bình chứa dung dịch, xoay từ trái qua phải theo chiều kim đồng hồ. Lưu ý nên lắp sao cho vị trí của khớp khóa đúng vào rãnh để cố định chúng với nhau. 

Bước thứ 2: Dùng đầu ống dẫn khí lắp vào đầu dưới của bình dẫn khí và siết chặt lại để tránh bị thoát khí khi sử dụng.

Bước thứ 3: Đầu còn lại của ống dẫn khí lắp vào máy và siết chặt.

Bước thứ 4: Lắp mặt nạ hoặc ống xông phù hợp và đầu còn lại của bình chứa dung dịch. Lắp mặt nạ để có thể xông bằng miệng và mũi. Lắp đầu xông bằng mũi vào đầu bình chứa dung dịch. Lắp đầu xông bằng miệng có dạng ống dẹp vào đầu bình chứa dung dịch.

Cách lắp đặt Máy xông khí dung BioHealth NEB Easy

Các bộ phận của máy gồm một ống dẫn khí, 2 mặt nạ, một bình chứa dung dịch, một ống xông miệng, hai dây đeo mặt nạ.

Bước thứ nhất lắp bình chứa dung dịch. Lắp ráp nắp bình chứa vào bình chứa dung dịch sao cho trục ở bình chứa lọt vào trục của nắp bình chứa. Chú ý nên vặn nắp bình chứa theo chiều kim đồng hồ để khóa cố định.

Nên độc kỹ cách sử dụng máy xông mũi BioHealth trước khi sử dụng-3 Khi lắp ráp máy cần vặn chặt nắp bình chứa dung dịch

Bước thứ hai là lắp 1 đầu ống dẫn khí vào phía dưới của bình chứa.

Bước thứ ba lắp mặt nạ hoặc ống xông bằng miệng vào đầu phía trên của bình chứa dung dịch tùy theo nhu cầu. Lắp mặt nạ xông vào bình chứa dung dịch.

Cách sử dụng máy xông khí dung BioHealth Neb Pro

Nhiều người còn phân vân về cách sử dụng máy xông khí dung BioHealth Neb Pro và liệu Máy xông khí dung BioHealth NEB Pro tốt không? Đây là loại máy được nhiều người ưa chuộng và cách sử dụng cũng khá đơn giản.

Nên đặt máy tại một vị trí phù hợp bằng phẳng, cắm vào nguồn điện xoay chiều tại nhà (220v). Nên vê sinh tay sạch sẽ trước khi cho thuốc và dung dịch vào bình chứa dung dịch. Luôn để lượng dung dịch ít nhất phải lớn hơn 2,5ml, nếu thuốc ít hơn thì cho thêm nước muối sinh lý vào cho đủ.

Sau đó đóng nắp bình chứa dung dịch, và chọn loại ống xông hoặc mặt nạ phù hợp với nhu cầu để lắp vào đầu còn lại của bình chứa dung dịch. Tiếp theo đeo mặt nạ xông khí và ngồi xông với tư thế ngồi thẳng giúp phổi co giãn, hấp thụ được nhiều thuốc nhất.

Nếu là trẻ sơ sinh và trẻ em thì nên bế trẻ ở tư thế ngồi thẳng và sử dụng ống xông bằng miệng để có thể hấp thụ được thuốc vào phổi dễ dàng hơn.

Bắt đầu bật công tắc và chú ý thay đổi tốc độ tăng giảm của hơi thuốc phun ra, có thể xoay phần trên của nắp đậy bình chứa. Khi sử dụng có thể lắc nhẹ để những phần thuốc bám vào binh bong ra. Dùng liên tục và chỉ dùng tối đa 30 phút.

Cách sử dụng máy xông khí dung BioHealth NEB Easy

Đặt máy ở nơi bằng phẳng chắc chắn, cắm dây nguồn vào ổ điện và mở nút khởi động. Trước khi cho thuốc vào bình chứa dung dịch cần vệ sinh tay sạch sẽ. Lượng dung dịch tối thiểu phải lớn hơn 2,5 ml, nếu ít hơn thì có thể thêm nước muối sinh lý vào cho đủ. Ngồi ở tư thế thẳng lưng cảm thấy thoải mái để phổi thực hiện hô hấp đạt hiệu quả tốt.

Trẻ em thì cần phải bế ở tư thế ngồi thẳng và sử dụng ống xông bằng miệng để có thể hấp thụ được thuốc vào phổi dễ dàng hơn. Đối với xông mặt nạ cần áp sát mặt và có dây đeo cố định để hít được nhiều khí vào phổi nhất. Nếu dùng đầu xông bằng miệng nên ngậm chặt vào miệng và hít thở đều. Khi xông nhớ lắc đều bình chứa dung dịch để tránh bám vào thành bình. Dùng liên tục từ 15 - 30 phút.

Một số lưu ý khi sử dụng máy khí dung BioHealth

Cách sử dụng máy xông mũi BioHealth cũng tương tự như một số loại máy xông mũi khác cần lưu ý một số điều khi sử dụng. Sử dụng thuốc để xông khí mũi phải tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Không nên tự ý mua thuốc về để xông vì khi xông sai cách hoặc quá liều đều ảnh hưởng tới sức khỏe. Có thể dẫn tới tình trạng lo lắng, run tay, tăng huyết áp, đau ngực, co thắt phế quản…

Khi sử dụng máy cần phải tuân thủ theo hướng dẫn và pha thuốc đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất. Khi sử dụng nếu thấy có điều gì bất thường nên ngừng sử dụng. Ví dụ như buồn nôn, đau đầu thì nên dừng 5 phút sau đó sẽ thực hiện với nhịp thở chậm và đều hơn. Nếu đã thở chậm và đều vẫn đau đầu, buồn nôn thì nên dừng hẳn và báo với bác sĩ. 

Việc vệ sinh dụng cụ trước và sau khi sử dụng là điều cần thiết. Cần dùng nước ấm hoặc dung dịch sát khuẩn để vệ sinh dụng cụ và để khô tự nhiên trước khi cất đi. 

Việc xông bằng máy xông khí dung không phải đúng và đủ không nên lạm dụng vì có thể gây nghiện và dẫn tới tình trạng giảm khứu giác nếu dùng trong thời gian dài.

Cần thay tấm lọc của máy khoảng 6 tháng 1 lần để đảm bảo an toàn tốt cho quá trình điều trị bệnh.

Như vậy để thực hiện tốt cách sử dụng máy xông mũi BioHealth, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và làm theo để đạt hiệu quả tốt nhất. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn dễ dàng sử dụng.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin