Long Châu

Cách sử dụng thuốc mỡ tra mắt đúng cách

Ngày 30/04/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngoài thuốc nhỏ mắt thì thuốc mỡ tra mắt cũng thường được dùng trong điều trị các vấn đề về mắt. Tuy nhiên, việc bôi thuốc mỡ tra mắt cần thực hiện đúng cách để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh thuốc nhỏ mắt, thuốc mỡ cũng được dùng nhiều cho các vấn đề ở mắt vì chúng cho tác dụng nhanh hơn là dùng thuốc đường uống. Mặc dù việc dùng thuốc mỡ khá an toàn nhưng nếu dùng không đúng cách có thể dẫn đến các vấn đề thị giác khác hoặc thuốc không mang lại tác dụng cao như mong đợi. Hãy cùng tìm hiểu về thuốc mỡ tra mắt cũng như cách dùng hiệu quả loại thuốc này nhé.

Thuốc mỡ tra mắt là gì?

Thuốc mỡ tra mắt có kết cấu dạng bán rắn, khi chạm vào có cảm giác như mỡ, nhờn dính. Nhiệt độ cơ thể chúng ta sẽ làm thuốc tan chảy.

Khi bạn thoa thuốc mỡ lên mắt, chúng vỡ thành những hạt nhỏ và bao phủ đều khắp mắt, duy trì trong một khoảng thời gian. 

Dù việc dùng thuốc mỡ tra mắt khá an toàn nhưng ở một số trường hợp vẫn sẽ có cảm giác ngứa và nhìn mờ. Do đó bác sĩ thường khuyên nên dùng thuốc trước khi ngủ vì thời gian này mắt không phải hoạt động nhiều.

Cách sử dụng thuốc mỡ tra mắt đúng cách 1Thuốc mỡ tra mắt dùng để tra trực tiếp vào mắt.

Thuốc mỡ tra mắt có tác dụng gì?

Thuốc mỡ tra mắt thường được chỉ định sử dụng trong một số trường hợp gặp vấn đề về mắt, chẳng hạn như:

  • Các vấn đề cấp tính hoặc mãn tính ở mắt
  • Nhiễm trùng mắt
  • Đau mắt (hội chứng khô mắt)
  • Các tình trạng viêm ở mắt.

Cách dùng thuốc mỡ tra mắt đúng cách

Việc dùng thuốc mỡ tra mắt đúng cách sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh cho đôi mắt của bạn cũng như hạn chế các nguy cơ nhiễm trùng, góp phần tăng thêm hiệu quả hoạt động của thuốc. Sau đây là cách tra thuốc mỡ đúng cách:

  1. Trước tiên, bạn cần rửa tay sạch sẽ với xà phòng diệt khuẩn và nước sạch trước khi dùng thuốc. Nếu không thể rửa tay với nước, bạn có thể dùng dung dịch rửa tay khô để thay thế.
  2. Thuốc mỡ sẽ tan chảy khi tiếp xúc với nhiệt độ cơ thể người. Vì vậy hãy giữ chai thuốc mỡ trong lòng bàn tay để làm thuốc chảy ra dễ dàng hơn.
  3. Bạn ngước đầu lên trên, hơi nghiêng ra phía sau.
  4. Để thuốc mỡ cách mắt khoảng 2cm cho đầu tuýp thuốc chổng xuống mắt.
  5. Nhẹ nhàng kéo mi dưới xuống để lộ ra một khoảng trống hình chữ V
  6. Bóp nhẹ tuýp thuốc để chảy ra một lượng cỡ bằng hạt gạo vào mắt. Sau đó nhẹ nhàng lắc tuýp thuốc để thuốc rơi vào mắt.
  7. Tiếp tục nhìn lên trần nhà, thả mí mắt dưới ra và nhẹ nhàng nhắm mắt trong 1 phút. Điều này giúp mắt hấp thụ thuốc tốt hơn. Bạn có thể cảm thấy châm chích trong một lúc.
  8. Rửa sạch tay một lần nữa.
Cách sử dụng thuốc mỡ tra mắt đúng cách 2Rửa tay sạch trước và sau khi dùng thuốc mỡ tra mắt.

Sau khi vừa tra mắt với thuốc mỡ, bạn có thể sẽ cảm thấy nhìn mờ hoặc mắt hơi đỏ nhưng điều này hoàn toàn bình thường. 

Sau khi tra thuốc, bạn hãy dùng khăn giấy sạch để lau phần thuốc thừa quanh mắt. Bạn cũng nên lau sạch phần xung quanh đầu tuýp, nhưng không nên lau đầu tuýp thuốc vì có thể gây nhiễm khuẩn.

Lưu ý khi dùng thuốc mỡ tra mắt

Thuốc mỡ sẽ làm mắt bạn cảm thấy dính nhớp. Lúc này bạn chỉ cần dùng khăn ấm và ướt để lau phần thuốc dư.

Khi dùng thuốc mỡ tra mắt, bạn không được đeo kính áp tròng vì kính sẽ làm giảm khả năng tiếp xúc và hiệu quả của thuốc lên mắt, chúng cũng có thể làm hư kính của bạn. Vì vậy hãy tháo ra khi dùng thuốc và chỉ đeo lại khi bạn không còn dùng thuốc nữa.

Bác sĩ có thể kê cho bạn nhiều loại thuốc dùng ở mắt cùng lúc. Nếu bạn phải dùng đồng thời cả thuốc nhỏ mắt và thuốc mỡ thì hãy sử dụng 2 loại thuốc cách nhau ít nhất 5 - 10 phút. Dùng thuốc nhỏ mắt trước rồi đến thuốc mỡ. Điều này sẽ giúp thuốc phát huy tác dụng tốt hơn.

Trường hợp dùng thuốc trong một khoảng thời gian nhưng tình trạng ở mắt vẫn chưa được cải thiện hoặc nghiêm trọng hơn thì bạn cần thông báo với bác sĩ để thay đổi phương pháp điều trị thích hợp hơn.

Một số loại thuốc có thể làm tắc tuyến lệ theo thời gian và làm hội chứng khô mắt tồi tệ hơn, vì vậy hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về vấn đề này để có biện pháp cải thiện.

Hoạt chất trong thuốc mỡ có thể tương tác với thuốc khác, vitamin và thực phẩm chức năng. Do đó, bạn cần liệt kê cho bác sĩ biết về những loại thuốc, thực phẩm chức năng bạn đang sử dụng trước khi dùng thuốc mỡ.

Một số loại thuốc có thể gây hại cho thai nhi hoặc truyền qua sữa mẹ, hãy nói cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú. 

Cách sử dụng thuốc mỡ tra mắt đúng cách 3Trao đổi với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mắt để nhận được lời khuyên đúng nhất.

Những loại thuốc nhỏ mắt, thuốc mỡ tra mắt chỉ có thể sử dụng trong một thời gian nhất định sau khi mở nắp (thông thường là 28 ngày). Vì vậy bạn hãy lưu ý ghi lại ngày mở nắp thuốc để xác định đúng thời hạn sử dụng. Bên cạnh đó, không nên chia sẻ thuốc cho người khác vì sẽ làm tăng nguy cơ lây bệnh nhiễm trùng.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bảo vệ mắt