Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách tính ngày rụng trứng và phần mềm tính ngày rụng trứng tiện lợi

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ

Phần mềm tính ngày rụng trứng giúp phụ nữ theo dõi những thay đổi trên cơ thể và đảm bảo cơ hội thụ thai cao nhất hoặc biết ngày an toàn để quan hệ tình dục mà tránh thai hiệu quả. Tính ngày rụng trứng là một kỹ năng mà mọi phụ nữ nên biết. Trong chu kỳ sinh sản của người phụ nữ, trứng sẽ rụng khoảng 460 lần, vì vậy chị em có nhiều cơ hội để tập cách tính ngày rụng trứng.

Với công việc và cuộc sống bận rộn khiến chị em quên mất ngày “rụng dâu" hay việc theo dõi sức khỏe của bản thân để tính ngày rụng trứng tăng khả năng thụ thai. Theo dõi tiếp bài viết để biết một số phần mềm giúp bạn theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, tính ngày rụng trứng và sử dụng miễn phí. 

Tại sao phải biết tính ngày rụng trứng?

Mặc dù cách tính ngày rụng trứng thủ công hay phần mềm đều không chính xác đến 100%, nhưng ghi chép và theo dõi cẩn thận giúp tăng cơ hội thụ thai khá cao. Vào thời điểm rụng trứng, nếu trứng và tinh trùng gặp nhau giúp tăng khả năng thụ thai. Các bác sĩ sản khoa khuyến cáo, các cặp vợ chồng dự định có con nên quan hệ tình dục thường xuyên trong vòng 3 ngày trước khi rụng trứng và vào ngày rụng trứng. Tương tự, để biết ngày an toàn quan hệ mà không có thai, bạn cũng cần biết xác định ngày rụng trứng.

Cách tính ngày rụng trứng và phần mềm tính ngày rụng trứng tiện lợi 1 Chị em nên biết cách tính ngày rụng trứng để tăng khả năng thụ thai

Cách tính ngày rụng trứng

Cách tính ngày rụng trứng với chu kỳ kinh nguyệt đều đặn

Để thực hiện cách tính ngày rụng trứng, bạn cần xác định chu kỳ kinh nguyệt của mình kéo dài bao lâu. Bạn cũng nên theo dõi và ghi lại chu kỳ kinh nguyệt của mình trong vài tháng. Vì chu kỳ kinh nguyệt có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Khi tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt, cần xác định  ngày hành kinh của chu kỳ tiếp theo và đếm ngược lại 14 ngày. Có nghĩa là: Ngày rụng trứng = Số ngày của 1 vòng kinh - 14.

Ví dụ: 

  • Chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 28 ngày thì ngày rụng trứng là ngày thứ 14 (28 - 14 = 14). Thời điểm dễ thụ thai nhất là từ ngày 12 đến ngày 16 của chu kỳ, đặc biệt 3 ngày 13, 14 và 15 là những ngày có khả năng thụ thai cao.
  • Chu kỳ kinh nguyệt 30 ngày: Ngày rụng trứng là ngày thứ 16 (30 - 14 = 16). Thời điểm thụ thai tốt nhất là từ ngày thứ 13 - 18 của chu kỳ.

Cách tính ngày rụng trứng với chu kỳ kinh nguyệt không đều 

Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể tham khảo công thức tính ngày rụng trứng như sau. Bạn nên theo dõi chu kỳ của mình ít nhất là 6 tháng rồi chọn ra chu kỳ ngắn nhất và chu kỳ dài nhất. Công thức tính ngày rụng trứng ở những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều là: Lấy số ngày chênh lệch của 2 chu kỳ ngắn và dài nhất cộng vào ngày rụng trứng của chu kỳ chuẩn. Do đó, cách tính ngày rụng trứng khi kinh nguyệt không đều được chia thành 3 nhóm như sau: 

  • Chu kỳ kinh nguyệt 26 - 30 ngày: Có khá nhiều bạn có chu kỳ kinh nguyệt rơi vào khoảng thời gian này. Bạn có thể ước tính rằng thời gian rụng trứng thường xảy ra từ ngày 12 đến 16 ngày (dựa theo chu kỳ đều đặn) cộng thêm số ngày chênh lệch. Thì khoảng thời gian từ ngày thứ 9 đến ngày 18 là thời điểm dễ thụ thai nhất.
  • Chu kỳ 32 ngày: Ngày rụng trứng là ngày thứ 18 (14 + 4 ngày chênh lệch = 18). 
  • Chu kỳ  35 - 40 ngày: Dựa vào chu kỳ kinh 28 ngày chuẩn, bạn có thể tính ngày rụng trứng của chu kỳ 35 ngày là ngày thứ 21. Chu kỳ 40 ngày có ngày rụng trứng là 26. Từ đó, kết hợp cả hai kết quả sẽ tạo ra thời kỳ dễ thụ thai từ ngày 21 đến 26 ngày của chu kỳ kinh nguyệt.

Phần mềm tính ngày rụng trứng

Nếu chị em bận rộn và quên mất ngày “rụng dâu” thì có thể tham khảo những ứng dụng dưới đây để theo dõi chu kỳ đơn giản hơn.

Ứng dụng Flo

Flo là một ứng dụng khá phổ biến với nhiều chị em hiện nay. Đây là một ứng dụng khá thông minh với giao diện đơn giản và thân thiện với mọi người dùng. Chỉ cần nhập ngày đầu tiên “rụng dâu", ứng dụng sẽ tự theo dõi, tính toán chu kỳ kinh nguyệt, ngày an toàn, ngày rụng trứng trong vài tháng tới và gửi lời nhắc khi đến ngày. 

Cách tính ngày rụng trứng và phần mềm tính ngày rụng trứng tiện lợi 2 Flo là phần mềm tính ngày rụng trứng, theo dõi sức khoẻ của chị em, dễ sử dụng và có thông báo khi đến ngày

Period Tracker - Period Calendar

Giống như Flo, đây cũng là một trong những ứng dụng tính ngày rụng trứng được nhiều phụ nữ sử dụng. Ứng dụng này có thể sử dụng bằng tiếng Việt, dễ thao tác và có kèm gợi ý được cung cấp bởi ứng dụng. Phần mềm này cũng sẽ phân loại những thời điểm dễ thụ thai lý tưởng, những thời điểm nguy hiểm khi quan hệ tình dục không an toàn. Ứng dụng có thêm tính năng lịch, nhật ký và biểu đồ để bạn theo dõi sức khỏe sinh sản tiện lợi hơn. Ngoài ra, ứng dụng còn hỗ trợ khóa bảo mật cho phép bạn đăng nhập nhiều tài khoản để theo dõi sức khỏe của nhiều người.

Ứng dụng Clue

Clue là một trong những phần mềm giúp phụ nữ theo dõi, ghi nhớ và dự đoán chu kỳ và ngày rụng trứng hàng tháng. Ứng dụng cũng cung cấp nhiều tiện ích như lịch, báo thức, biểu đồ phân tích, mẹo tránh thai, mẹo sức khỏe thai kỳ,… Tất cả đều dựa trên thông tin bạn cung cấp. 

Ứng dụng PinkBird

Đây là ứng dụng do người Việt phát triển. Phần mềm với cách sử dụng cơ bản giống như những ứng dụng trước. Đây là một công cụ hỗ trợ dự đoán chu kỳ, tính ngày rụng trứng cho phụ nữ và chuông báo nhắc nhở phụ nữ uống thuốc mỗi ngày. Ngoài ra, ứng dụng này còn cho phép ghi lại tâm trạng hiện tại của bạn, các thông số về sức khỏe để dễ dàng dự đoán tình trạng cơ thể hiện tại.

Các dấu hiệu rụng trứng chị em nên biết

Các triệu chứng rụng trứng ở mỗi phụ nữ khác nhau, với một số người có  dấu hiệu rõ ràng trong khi những người khác thì không. Đây là một số dấu hiệu điển hình:

  • Có sự thay đổi về nhiệt độ. Cơ thể giảm nhẹ khi sắp rụng trứng và tăng lên sau khi rụng trứng. 
  • Cổ tử cung đã thay đổi độ mềm và vị trí mở cao, ẩm ướt, trước và sau khi trứng rụng, bề mặt cổ tử cung hơi cứng.
  • Ngực đầy đặn và săn chắc hơn, núm vú cũng nhạy cảm hơn. 
  • Cảm giác ham muốn tình dục lớn hơn. 
  • Khứu giác, vị giác hay thị giác cũng nhạy cảm hơn. 
  • Dịch tiết âm đạo hơi lỏng vào ngày rụng trứng, có màu trắng đục, khá dính và không có mùi khó chịu. Nguyên nhân là do nội tiết tố estrogen tăng cao, khiến dịch tiết tăng lên, bạn cảm giác thấy ẩm ướt và khó chịu ở vùng kín. 
Cách tính ngày rụng trứng và phần mềm tính ngày rụng trứng tiện lợi 3 Các triệu chứng rụng trứng ở mỗi phụ nữ khác nhau nên chị em theo dõi để tăng khả năng thụ thai

Những thông tin trên đã cho bạn biết cách tính ngày rụng trứng và một số phần mềm tính ngày rụng trứng khá chính xác giúp các mẹ nắm được quá trình rụng trứng cũng như xác định ngày quan hệ an toàn để tránh thụ thai. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.