Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách vệ sinh máy xông mũi họng giúp bảo vệ sức khỏe người dùng

Ngày 20/08/2022
Kích thước chữ

Ngày càng có nhiều người dùng máy xông mũi họng ngay tại nhà vì tính tiện lợi và hiệu quả. Sau khi dùng, bạn cần vệ sinh máy cẩn thận để tránh lây nhiễm các bệnh về đường hô hấp. Vậy bạn đã biết cách vệ sinh máy xông mũi họng đúng chuẩn chưa?

Máy xông mũi họng hay gọi là máy xông khí dung là thiết bị hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp như là viêm phế quản, viêm mũi họng và viêm xoang tại nhà nhanh và hiệu quả. Sau khi xông bạn nên chú ý vệ sinh máy sạch sẽ để tránh vi khuẩn sinh sôi, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu về cách vệ sinh máy xông mũi họng đúng cách.

Máy xông mũi họng là gì?

Cách vệ sinh máy xông mũi họng giúp bảo vệ sức khỏe người dùng 1 Máy xông mũi họng được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp

Đây là phương pháp điều trị tại chỗ cho các bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm thanh quản, viêm khí – phế quản, viêm mũi xoang, viêm phổi… Khi xông hơi, máy sẽ tạo ra hạt sương, được đẩy ra bám dính vào lớp lông chuyển trên niêm mạc đường hô hấp và tác động trực tiếp lên những vị trí bị viêm nhiễm.

Hiện có hai loại máy xông mũi họng:

  • Máy khí dung tai mũi họng có ưu điểm là hạt khí dung to nên đọng lại được ở niêm mạc đường hô hấp trên.
  • Máy khí dung cho hệ thống hô hấp dưới có tác dụng tạo ra các hạt thuốc dưới dạng nhỏ hơn để chúng rơi xuống đường hô hấp dưới.

Máy có khả năng hấp thu thuốc khí dung đạt khoảng 2%. Thời gian tác động của thuốc khí dung khoảng 3 – 4 tiếng. Vì vậy, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng khí dung 2 – 4 lần/ngày tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh. Bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng loại thuốc pha để thực hiện phương pháp khí dung cho phù hợp tùy theo bệnh đường hô hấp trên hay dưới, tùy loại bệnh cụ thể.

Máy khí dung cho hệ thống hô hấp được sử dụng khá phổ biến cho các trường hợp: Cơn hen cấp tính, thở rít thanh quản, suy hô hấp, cần làm loãng đờm trước khi thực hiện điều trị, các loại thuốc cần dùng chưa có bình xịt định liều, không có khả năng sử dụng bình xịt định liều, cần dùng kháng sinh dạng hít liều cao để kiểm soát hoặc điều trị tình trạng nhiễm trùng kéo dài.

Vì sao cần vệ sinh máy xông mũi họng?

Máy xông mũi họng là dụng cụ hỗ trợ trong điều trị bệnh được nhiều gia đình sử dụng tại nhà. Ngoài ra, việc dùng nước muối sinh lý cùng với máy xông mũi họng hàng ngày có tác dụng phòng bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp rất hiệu quả.

Khi sử dụng máy thường xuyên sẽ xuất hiện của vết ố, cặn thuốc bám bên trong máy hoặc trong đường dẫn khí. Hơi thở của người bệnh cũng chứa nhiều virus, vi khuẩn bám trên bề mặt máy. Vì thế, người dùng cần thường xuyên vệ sinh máy xông và cả bộ phụ kiện để đảm bảo tiệt trùng virus, vi khuẩn, hạn chế tối đa khả năng tái xâm nhiễm ở những lần xông sau. Vậy cách vệ sinh máy xông mũi họng đúng chuẩn là như thế nào?

Lưu ý trước khi vệ sinh máy xông mũi họng 

Thời điểm vệ sinh máy khí dung 

Nếu nhiều thành viên trong gia đình dùng máy xông mũi họng cùng lúc, bạn cần phải vệ sinh thật sạch và kỹ càng từng bộ phận sau mỗi lần sử dụng để tránh tình trạng lây nhiễm chéo bệnh của nhau. 

Ngoài ra, mỗi tuần bạn nên khử trùng tất cả các bộ phận của máy xông mũi họng để giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của vi khuẩn và nấm mốc gây hại, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh.

Cách vệ sinh máy xông mũi họng giúp bảo vệ sức khỏe người dùng 2 Người dùng cần lưu ý cách vệ sinh máy xông mũi họng đúng để bảo quản máy

Các bộ phận cần được vệ sinh

Những bộ phận đưa thuốc vào cơ thể và tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân gồm cốc đựng thuốc, ống ngậm, đầu bộ phun khí, mặt nạ. Do đó, bạn cần vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ thuốc còn đọng lại ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn, bảo vệ sức khỏe người dùng. 

Những bộ phận không thể rửa được gồm máy nén khí, ống dẫn khí, miếng lọc khí. Bạn không nên vệ sinh những bộ phận này vì khi tiếp xúc với nước hoặc dung dịch khử trùng, chúng có thể làm hỏng đến các linh kiện bên trong, gây suy giảm chức năng hỗ trợ. Đặc biệt là miếng lọc khí, bạn không được rửa hoặc giặt miếng lọc. Nếu miếng lọc bị ướt cần thay thế miếng mới.

Cách vệ sinh máy xông mũi họng và khử trùng

Cách 1: Sử dụng dung dịch khử trùng

Về cách vệ sinh máy xông mũi họng, bạn lưu ý nên sử dụng các loại dung dịch chuyên dụng. Ngoài ra nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để biết được thời gian khử trùng các bộ phận.

  • Bước 1: Ngâm ngập các bộ phận của máy trong dung dịch khử trùng chuyên dụng trong một khoảng thời gian từ 5 - 10 phút.
  • Bước 2: Vớt các bộ phận ra khỏi dung dịch và dùng nước sạch rửa lại thật kỹ nhiều lần.
  • Bước 3: Để các bộ phận khô tự nhiên và bảo quản ở nơi thông thoáng.
Cách vệ sinh máy xông mũi họng giúp bảo vệ sức khỏe người dùng 3 Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để nắm được thời gian khử trùng các bộ phận

Cách 2: Khử trùng với nước sôi

  • Bước 1: Cho các bộ phận của máy xông vào nồi và đổ ngập nước lạnh.
  • Bước 2: Đun sôi dụng cụ trên bếp lửa khoảng từ 10 đến 15 phút.
  • Bước 3: Vớt các bộ phận ra và để khô ráo.

Một số lưu ý khi bảo quản máy xông mũi họng

Sau khi đã khử trùng và làm sạch máy xông mũi họng, bạn cần bảo quản máy cẩn thận để nâng cao tuổi thọ cho thiết bị theo hướng dẫn sau:

  • Sau khi khử trùng dùng khăn mềm lau lạch các bộ phận.
  • Người dùng nên bật công tắc để dồn hết hơi ẩm ra khỏi ống dẫn khí nếu thấy có hơi nước đọng lại trong ống dẫn khí để tránh nhiễm khuẩn. Có thể lau bằng khăn mềm ẩm nếu phía ngoài ống dẫn khí bị bẩn.
  • Để khô tự nhiên. Không làm khô các bộ phận xông bằng máy sấy tóc. Đặt các bộ phận ở nơi thông thoáng, khô ráo, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Hàng năm nên kiểm tra và thay thế các phụ kiện của máy khí dung và thay bộ lọc khí sau 60 ngày hoặc khi chúng bị đổi màu.

Xem thêm: Top 5 loại máy xông khí dung đáng mua nhất 2022

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin