Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc âm đạo

Ngày 04/08/2022
Kích thước chữ

Tình trạng phụ nữ mắc bệnh phụ khoa ngày càng nhiều, do đó, cách vệ sinh vùng kín như thế nào là đúng cách được quan tâm hơn cả, đặc biệt là cách vệ sinh sau khi đặt thuốc âm đạo. Việc vệ sinh sai cách sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng nên bạn cần nắm rõ các bước vệ sinh vùng kín bên dưới để thực hiện chuẩn xác. 

Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu cách vệ sinh sau đặt thuốc âm đạo nào thông qua bài viết dưới đây nhé.

Thuốc đặt vào âm đạo là gì?

Thuốc đặt âm đạo là một phương pháp sử dụng các loại thuốc có tính kháng viêm để tiêu diệt các loại nấm, vi khuẩn gây bệnh, làm giảm nhanh các triệu chứng viêm nhiễm, ngứa ngáy, khí hư ra nhiều. 

Tùy vào từng tác nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ kê những loại thuốc khác nhau, có thể là viên nén hình tròn hoặc hình con nhộng, viên nang mềm hoặc cứng. Tuy nhiên dù là thuốc gì thì cũng phải thao tác thực hiện phải đúng cách, sâu vào bên trong âm đạo. 

Việc sử dụng thuốc đặt phụ khoa hiện nay khá phổ biến, tuy nhiên cần có nhiều lưu ý khi sử dụng. Mỗi loại khác nhau sẽ có những tác dụng chữa trị khác nhau, do đó, chị em không nên tự ý sử dụng mà cần phải tham khảo qua ý kiến bác sĩ phụ khoa. Tuy có nhiều loại thuốc phụ khoa nhưng chúng được phân ra thành 3 dạng chính:

  • Thuốc chứa một kháng sinh
  • Thuốc chứa nhiều kháng sinh
  • Thuốc chứa hormone estrogen

Cách vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc âm đạo 1

Thuốc đặt vào âm đạo có tính kháng viêm để tiêu diệt các loại nấm, vi khuẩn gây bệnh

Cách vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc âm đạo

Khi sử dụng thuốc đặt âm đạo thì bạn cũng cần biết thêm cách vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc để tránh các hiện tượng viêm nhiễm bất thường xảy ra. Để thực hiện cách vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc âm đạo đúng, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ phụ khoa. 

Bước 1: Dùng ta kéo nhẹ môi âm đạo, sử dụng nước ấm để rửa, lau nhẹ và massage vùng da 2 bên môi lớn của âm hộ để những chất cặn bã của thuốc trôi ra ngoài, giúp lưu thông máu tốt. 

Bước 2: Tiếp theo, rửa sạch âm đạo, lỗ âm đạo, phần bẹn vì đây là những nơi chứa nhiều vi khuẩn, do đó cần làm sạch để tránh vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo.

Bước 3: Dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ để rửa vùng kín, nên chọn loại dịu nhẹ, lành tính để cân bằng độ pH âm đạo. 

Bước 4: Vì hậu môn chứa nhiều vi khuẩn nên cần làm sạch sẽ hậu môn để tránh lây lan bệnh. 

Bước 5: Cuối cùng dùng khăn khô lau sạch nước vùng kín, giúp bộ phận sinh dục luôn khô thoáng, không ẩm ướt vì môi trường ẩm ướt rất thích hợp cho vi khuẩn gây bệnh.

Lưu ý từ bác sĩ để vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc đúng

Ngoài việc tìm hiểu về cách vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc phụ khoa thì bạn cần lưu ý thêm những điều sau để đảm bảo an toàn:

  • Khi rửa cần thao tác nhẹ nhàng, không mạnh tay vì dễ làm tổn thương âm đạo. Khi rửa phải đảm bảo cặn bã thuốc trôi ra bên ngoài âm đạo.
  • Bạn không nên đưa tay vào vùng kín quá sâu vì có thể sẽ vô tình đưa vi khuẩn có hại vào âm đạo. 
  • Sau khi vệ sinh cần lau khô vùng kín và hậu môn.
  • Khi đặt thuốc mà cảm thấy nổi mẩn đỏ, khó chịu, hoặc ra chất nhầy bất thường, bạn nên dừng sử dụng và đến bác sĩ để được khám kỹ hơn.
  • Nếu đặt thuốc không đúng cách thuốc sẽ rơi ra ngoài, hoặc nhiệt độ nóng làm thuốc tan chảy trước khi hấp thụ vào cơ thể. Do đó, bác sĩ thường khuyên chị em nên đặt thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ vì thời gian nằm ngủ sẽ thích hợp để sử dụng thuốc. Bạn cũng không nên uống quá nhiều nước vào buổi tối để tránh đi tiểu đêm. 

Cách vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc âm đạo 2

Cần lau khô vùng kín và hậu môn sau khi vệ sinh

Đặt thuốc xong đi vệ sinh có sao không?

Một câu hỏi được nhiều người quan tâm đó là “đặt thuốc xong có đi vệ sinh được không?”. Bạn đừng quá lo lắng là thuốc sẽ trôi ra ngoài khi đi tiểu. Khi bạn đặt đúng cách và an toàn thì thuốc sẽ rất khó rơi hoặc chảy ra ngoài, do đó, bạn hoàn toàn yên tâm mà đi tiểu tiện bình thường. Nếu bạn chưa biết mình đã đặt đúng cách chưa thì hạn chế đi tiểu tiện là tốt nhất. 

Sau khi đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không?

Việc quan hệ tình dục khi đang sử dụng thuốc đặt phụ khoa là điều không nên vì nó sẽ khiến cho tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn, gây tổn thương cơ quan sinh dục. Một nguyên tắc vàng khi dùng thuốc đặt phụ khoa là kiêng quan hệ tình dục. Viêm nhiễm phụ khoa tuy không xếp vào nhóm căn bệnh lây qua đường tình dục nhưng các tác nhân gây bệnh như trùng roi trichomonas, nấm candida,... có thể lây từ nữ sang nam và trú tại cơ quan sinh dục nam giới.

Vậy ngừng đặt thuốc phụ khoa bao lâu thì được quan hệ tình dục? Bạn có thể quan hệ sau khi đặt thuốc ít nhất 30 phút, tuy nhiên việc này không được khuyến khích bởi có thể kéo dài thời gian điều trị. Ngoài ra, bạn nên dùng bao cao su khi quan hệ trong khoảng thời gian đặt thuốc để tránh làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị và cả bạn tình. 

Cách vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc âm đạo 3

Việc quan hệ tình dục khi đang sử dụng thuốc đặt phụ khoa nên kiêng

Như vậy bạn có thể thấy việc đặt thuốc phụ khoa là một cách khá phổ biến hiện nay để chữa trị các bệnh phụ khoa. Tuy nhiên bạn không nên tự ý mua và sử dụng tại nhà, bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và chỉ định đúng thuốc, đưa ra hướng dẫn sử dụng đúng cách để bệnh mau khỏi. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến cách vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc âm đạo để đảm bảo hiệu quả điều trị.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin