Long Châu

Top những loại thuốc đặt âm đạo trị nấm Candida hiệu quả

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phương pháp dùng thuốc để chữa viêm âm đạo là một phương pháp khá phổ biến hiện nay. Sử dụng thuốc viêm âm đạo sẽ giúp xoa dịu các triệu chứng của bệnh, ngăn chặn bệnh trầm trọng hơn.

Dưới đây là top các thuốc đặt âm đạo trị nấm hiệu quả thường được các bác sĩ chỉ định và một số lưu ý khi sử dụng thuốc. 

Top những loại thuốc đặt âm đạo trị nấm Candida hiệu quả

Thuốc đặt Polygynax

Thuốc đặt Polygynax có thành phần gồm 3 loại kháng sinh: Neomycin, Polymyxin B và Nystatin. Thuốc có tác dụng điều trị các bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo do các loại nấm, vi khuẩn gây nên. Đặc biệt thuốc đặt Polygynax có thể sử dụng cho cả phụ nữ mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, trong khi sử dụng cần phải tuân thủ theo sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

Cách sử dụng: Thuốc cần được đặt sâu vào âm đạo trước khi ngủ, mỗi ngày sẽ sử dụng một viên. Thực hiện khoảng 12 ngày liên tục, lúc này các triệu chứng ngứa ngáy, viêm nhiễm sẽ được giảm dần và những tổn thương ở vùng kín cũng được phục hồi nhanh chóng. 

Top các thuốc đặt âm đạo trị nấm hiệu quả 1

Thuốc đặt Polygynax

Thuốc đặt Canesten

Thuốc đặt Canesten cũng giống như Polygynax, là một trong những loại thuốc được các bác sĩ kê đơn trong việc điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nhất là nấm âm đạo. Trong thuốc đặt Canesten có khoảng 500mg Clotrimazole và một số loại tá dược khác giúp điều trị viêm âm đạo do nấm Candida.

Cách sử dụng: Các chị em đặt thuốc vào âm đạo mỗi tối trước khi đi ngủ và sáng hôm sau dậy rửa sạch lại âm đạo. Để đạt được hiệu quả như mong muốn, các chị em cần thực hiện theo chỉ định và liệu trình của bác sĩ. 

Top những loại thuốc đặt âm đạo trị nấm Candida hiệu quả 4 Thuốc đặt Canesten

Thuốc đặt Mycogynax

Thuốc đặt Mycogynax là một loại thuốc có công dụng tiêu diệt các loại nấm gây viêm âm đạo như nấm Candida Albicans, Gardnerella, Trichomonas,... và các loại vi khuẩn gây viêm khác. 

Cách sử dụng: Mỗi ngày dùng 1 viên, đặt liên tục trong vòng 10 ngày. Đối với những trường hợp bị nấm nặng thì kéo dài trong vòng 14 ngày. Bên cạnh đó, thuốc còn được sử dụng trước và sau các thủ thuật phụ khoa để ngăn ngừa bệnh viêm nhiễm. 

Thuốc đặt Sadetab

Thuốc đặt Sadetab có thành phần gồm Clotrimazole, Metronidazole, Neomycin Sulfate. Thuốc này có công dụng đối với trường hợp bị viêm âm đạo do trùng roi, vi khuẩn và cả nấm Candida.  

Cách sử dụng: Trước khi đi ngủ vào ban đêm, bạn đặt 1 viên vào âm đạo, thực hiện liên tục trong vòng 10 ngày sẽ thấy tình trạng ngứa vùng kín, khí hư ra nhiều thuyên giảm. Sau một liệu trình điều trị, bạn nên tái khám để được bác sĩ đưa ra phương án tiếp theo.

Top các thuốc đặt âm đạo trị nấm hiệu quả 2

Thuốc đặt Sadetab

Viên đặt âm đạo Fluomizin

Viên đặt âm đạo Fluomizin với thành phần chính là Dequalinium chloride, có tác dụng trong việc điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa do nhiễm nấm, nhiễm khuẩn âm đạo. Bên cạnh đó, thuốc còn được sử dụng để trị bệnh nhiễm khuẩn hỗn hợp tại âm đạo và các bệnh lý khác.

Cách dùng: Các chị em đặt thuốc vào âm đạo mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Mỗi ngày dùng 1 viên và đặt liên tục trong 6 ngày.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc đặt chữa nấm Candida

Thời điểm đặt thuốc: Để đạt được hiệu quả tối đa và tránh trường hợp thuốc bị rơi ra ngoài, các chị em nên đặt thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ. Cần vê sinh sạch sẽ âm đạo trước khi đặt. Nếu đặt vào ban ngày, bạn cần nằm nghỉ tối thiểu 15 phút, để thuốc cố định và không rơi ra ngoài, sau đó bạn chỉ nên hoạt động nhẹ nhàng.

Trước khi đặt thuốc vào âm đạo cần vệ sinh tay sạch sẽ. Cần cắt móng tay gọn gàng để tránh va chạm và làm tổn thương vùng kín. Ngoài ra, các chị em còn có thể sử dụng băng vệ sinh hàng ngày để tránh tàn thuốc rơi ra ngoài làm bẩn quần lót.

Đây là loại thuốc chỉ có tác dụng khi đặt vào âm đạo, không được uống hoặc tiêm.

Cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín, không được rửa âm đạo bằng các dung dịch có thành phần hóa học. Thay vào đó, các chị em có thể dùng gel vệ sinh chuyên dụng để giúp âm đạo luôn khô thoáng và ngăn ngừa vi khuẩn. Bạn nên chọn gel vệ sinh có chiết xuất từ thảo dược không gây kích ứng hoặc thành phần là nano bạc để khử mùi hôi, ngăn ngừa các loại nấm gây hại cho vùng kín. 

Không quan hệ tình dục trong khi đặt thuốc vì các tác động khi quan hệ có thể làm giảm tác dụng của thuốc và làm bệnh nặng hơn. 

Nếu bị nấm âm đạo trong thời kỳ mang thai, các chị em cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi đặt thuốc. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi. 

Các loại thuốc đặt âm đạo có tác dụng tại chỗ nên có thể sẽ xảy ra một số kích ứng như nóng, ngứa, rát, nôn nao toàn thân…

Thuốc cần được bảo quản ở nơi khô ráo, không cất thuốc trong nhà tắm hay nơi có độ ẩm cao vì sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc.

Nên mua thuốc ở hiệu thuốc lớn hoặc bệnh viện để tránh hàng giả, hàng nhái. Xem hạn sử dụng trước khi mua. 

Top các thuốc đặt âm đạo trị nấm hiệu quả 3

Cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước khi đặt thuốc

Trên đây bài viết đã tổng hợp một số loại thuốc chữa viêm âm đạo hiệu quả và được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, do đó, các chị em cần phải tìm đến các bác sĩ để được kê đơn phù hợp. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm