Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách vượt qua stress khi mang thai

Ngày 19/07/2022
Kích thước chữ

Đối với người phụ nữ, mang thai là một niềm hạnh phúc vô cùng lớn lao, tuy nhiên đây cũng chính là giai đoạn chị em gặp phải những áp lực lớn từ nhiều phía như gia đình, công việc… Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu một số cách vượt qua stress khi mang thai dành cho mẹ bầu nhé!

Stress khi mang thai là tình trạng phổ biến thường gặp ở phụ nữ. Nếu không biết cách vượt qua stress khi mang thai kịp thời thì sẽ dẫn đến những hệ quả khó lường. Trước khi tìm hiểu cách vượt qua stress khi mang thai, các bạn cần hiểu rõ khái niệm stress, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, biểu hiện của stress và hệ quả mà stress mang lại. Hãy cùng nhà thuốc tìm hiểu trước nhé!

Tại sao bà bầu thường hay bị stress?

Stress là trạng thái thần kinh bị căng thẳng dưới tác động của nhiều yếu tố khác nhau với biểu hiện điển hình là sự thay đổi về cảm xúc, thay đổi trong cơ thể và thay đổi lối sống. Theo các nhà tâm lý học thì stress là một phản ứng của cơ thể trước sự tác động của tác nhân nào đó đến hệ thần kinh giao cảm và tâm sinh lý của con người.

Cách vượt qua stress khi mang thai 1 Stress khi mang thai gây cảm giác mệt mỏi cho mẹ bầu

Như các bạn đã biết, mang thai là thời kì bà bầu có nhiều thay đổi cả về thể chất và tinh thần. Nguyên nhân chính là do sự thay đổi hormone và nội tiết tố trong cơ thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây xáo trộn tâm sinh lý ở phụ nữ mang thai.

Bên cạnh đó, mẹ bầu thường xuyên rơi vào tình trạng lo âu suy nghĩ về những vấn đề thường ngày như gia đình, công việc, kinh tế… hay những vấn đề liên quan đến việc mang thai và nuôi con với hàng loạt câu hỏi trong đầu như: Làm sao để thai nhi phát triển tốt và khoẻ mạnh? Khi sinh con ra liệu mình có đủ khả năng để cho con có một cuộc sống tốt hay không? Đây cũng là một nguyên nhân khiến mẹ bầu bị stress.

Ảnh hưởng của stress khi mang thai

Đối với mẹ bầu

Stress khiến mẹ bầu có thể đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn không tốt về sức khỏe. Cụ thể là: 

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất: Khi mang thai, bà bầu bị stress thường kèm theo các dấu hiệu khác như đau tức ngực, đau đầu, rối loạn nhịp tim, rối loạn tiêu hóa…
  • Ảnh hưởng đến thần kinh và cảm xúc: Phụ nữ khi mang thai bị stress dẫn đến rối loạn giấc ngủ, hay quên và không tập trung. Hơn nữa, họ thường lo lắng quá mức, sợ hãi. Đôi khi lại có cảm giác thất vọng về bản thân, giận giữ, dễ cáu gắt, khóc nhiều hơn… vì cảm giác quá mệt mỏi. Thậm chí, nhiều trường hợp thai phụ thường muốn thu mình lại và ngại giao tiếp với xã hội.
  • Rối loạn ăn uống: Căng thẳng kéo dài khiến thai phụ gặp phải rối loạn ăn uống. Một số trường hợp ăn uống không kiểm soát và có trường hợp thì lại bỏ bữa, chán ăn… Những thói quen này có thể dẫn đến một số bệnh lý như đau dạ dày, viêm ruột kích thích hoặc viêm đường ruột.
  • Nếu tình trạng stress ở mẹ bầu kéo dài thì sẽ để lại hệ quả vô cùng nghiêm trọng như: Dọa sảy thai hoặc sảy thai, tăng nguy cơ sinh non, tiền sản giật…
Cách vượt qua stress khi mang thai 2 Thai phụ trầm cảm do stress kéo dài

Đối với thai nhi

Nếu sức khỏe của mẹ tốt thì đương nhiên thai nhi cũng được phát triển tốt và ngược lại. Khi tâm lý của mẹ bầu không vững vàng, stress liên tục và kéo dài thì bé sẽ không được phát triển khỏe mạnh. Dưới đây là một số nguy cơ mà thai nhi có thể gặp phải khi mẹ bầu căng thẳng:

  • Thai nhi phát triển chậm: Trong giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành và hoàn thiện cấu trúc của bộ não mà mẹ bầu quá căng thẳng sẽ làm tăng co bóp tử cung kích ứng vùng nước ối. Từ đó, sự phát triển não bộ ở trẻ cũng bị ảnh hưởng.
  • Thai nhi nhẹ cân: Trường hợp mẹ bầu bị rối loạn ăn uống sẽ khiến cho thai nhi không được cung cấp đầy đủ và cân bằng các chất để phát triển. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho thai nhi bị nhẹ cân và tăng nguy cơ suy dinh dưỡng cho trẻ trong tương lai.
  • Ảnh hưởng đến thái độ sống của trẻ sau này: Thai nhi 6 tháng tuổi đã có thể cảm nhận và chịu ảnh hưởng từ cảm xúc của người mẹ. Do đó những cảm xúc của thai phụ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, gây rối loạn hành vi của trẻ sau này. Trẻ có nguy cơ cao bị tự kỷ, trầm cảm hoặc tăng động
  • Trẻ bị rối loạn giấc ngủ sau sinh: Đồng hồ sinh học của thai phụ và thai nhi có mối quan hệ mật thiết. Nếu mẹ bầu bị rối loạn giấc ngủ do căng thẳng, lo âu thì đứa trẻ cũng dễ bị rối loạn giấc ngủ. Hơn nữa, giấc ngủ của người mẹ là một trong những yếu tố giúp trẻ hoàn thiện cấu trúc cơ thể một cách tốt nhất.
  • Trên thực tế, một số mẹ bầu vì quá căng thẳng trong thời kỳ mang thai dẫn đến sinh con bị dị tật.

Cách vượt qua stress khi mang thai

Stress là vấn đề hầu như phụ nữ mang thai nào cũng gặp phải nhưng mức độ sẽ khác nhau. Nếu biết cách điều chỉnh cũng như phòng ngừa thì mẹ bầu hoàn toàn có thể kiểm soát được tình trạng này để cả mẹ và thai nhi đều khỏe mạnh. Dưới đây là một số cách giảm stress khi mang thai:

  • Mẹ bầu cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý: Chế độ ăn uống cần đảm bảo đầy đủ và cân bằng chất dinh dưỡng. Ngủ đủ giấc, không nên thức khuya. Vận động nhẹ nhàng tránh quá sức. Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên chỉ nên tập những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập thiền…
  • Mẹ bầu nên giữ cho mình tâm trạng thoải mái, tránh áp lực, lo lắng và suy nghĩ quá nhiều.
  • Gia đình và người thân chính là điểm quan trọng giúp bà bầu cải thiện tâm trạng. Cả nhà nên thường xuyên trò chuyện với thai phụ tạo cho bầu không khí gia đình trở nên vui vẻ và thoải mái. Điều này giúp chị em cảm thấy được quan tâm và yêu thương. Họ sẽ dần quên đi những muộn phiền, lo lắng về thai kỳ. Yêu cầu sự giúp đỡ từ những người mẹ bầu tin tưởng và chấp nhận sự giúp đỡ khi họ đề nghị.
  • Bên cạnh đó, thai phụ nên bổ sung thêm các loại thuốc và thực phẩm chức năng để hỗ trợ mẹ trong suốt quá trình thai kỳ.
  • Trong trường hợp gặp phải vấn đề tâm lý khiến bản thân lo lắng quá mức mà không thể giải tỏa được, mẹ bầu nên nói chuyện với bác sĩ về những khó chịu khi mang thai của mình, từ đó bác sĩ sẽ đưa cho mẹ bầu hướng giải quyết vấn đề của thai phụ.
  •  Tham gia vào các lớp học tiền sinh: Lớp học này sẽ cung cấp cho thai phụ những hiểu biết bổ ích về mang thai, sinh nở và chăm con… Điều này giúp mẹ bầu có thể chuẩn bị cho bản thân một hành trang tốt trước khi sinh em bé. Bên cạnh đó, bạn còn được học các phương pháp thở và thư giãn từ đó thực hành tại nhà để giảm stress.

Cách vượt qua stress khi mang thai 3 Yoga là một cách vượt qua stress khi mang thai

Căng thẳng, stress khi mang thai là một trạng thái không tốt gây ra những ảnh hưởng xấu cho cả thai phụ và thai nhi. Vì thế, hãy luôn yêu thương và quan tâm đến chị em phụ nữ để đưa đến cho họ những điều tích cực trong thời kỳ thai nghén nhé! Trên đây là một số cách vượt qua stress khi mang thai dành cho mẹ bầu.Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ đem đến cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích để chăm sóc mẹ bầu hiệu quả. Hãy tiếp tục theo dõi trang website của nhà thuốc để tìm hiểu thêm nhiều bài viết bổ ích nữa nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.