Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách xông hơi giải cảm cúm đúng chuẩn ngay tại nhà

Ngày 09/05/2018
Kích thước chữ

Vì chủ quan mà không ít người thực hiện sai phương pháp xông hơi giải cảm cúm, khiến bệnh không những không khỏi mà ngày càng nặng thêm.

Vì chủ quan mà không ít người thực hiện sai phương pháp xông hơi giải cảm cúm, khiến bệnh không những không khỏi mà ngày càng nặng thêm.

Xông hơi giải cảm là phương pháp dân gian đơn giản, không tốn kém tiền bạc nhưng có nhiều điều cần lưu ý khi làm để có thể đạt được hiệu quả tối đa.

Cách xông hơi giải cảm cúm đúng chuẩn ngay tại nhà 1
Xông hơi giải cảm là phương pháp không tốn kém tiền bạc

1. Phương pháp xông hơi giải cảm cúm

Xông hơi giải cảm cúm là phương pháp được sử dụng từ lâu đời. Nó hoạt động dựa trên tác dụng vật lý của hơi nước nóng kết hợp dược lý của chất bay hơi chứa trong dược thảo, làm giãn mạch máu ngoại biên, từ đó đào thải mồ hôi và độc tố trong cơ thể ra ngoài.

Nguyên liệu dùng xông hơi chủ yếu là lá thảo dược trong vườn nhà, điển hình như: lá chanh, sả, hương nhu, bưởi, tía tô, kinh giới, hoắc hương, quế, gừng, bạc hà, húng chanh, tre, dâu... Mỗi lần xông, bạn nên dùng từ 5-10 lá/mỗi loại tùy điều kiện, sao cho tổng trọng lượng khoảng 600 g -1.000 g.

Cách xông hơi trị bệnh cảm cúm được thực hiện như sau: Bạn rửa sạch tất cả các loại lá dùng để xông, bỏ vào nồi lớn, đổ ngập nước. Lấy lá chuối tươi phủ kín miệng nồi trước khi đậy nắp, nếu cần thiết bạn có thể dùng vật nặng đè lên nắp nồi để giữ cho hơi nước không bị thoát ra ngoài. Đun sôi trong khoảng 10 phút, không đun quá kỹ tránh làm bay hết dầu của lá thuốc. Tiếp theo, đặt nồi xông ở nơi kín gió, mang theo khăn sạch, chăn, đũa. Sau đó, người bệnh cởi bỏ quần áo, trùm chăn kín người và nồi xông sao cho nồi xông đặt trước mặt người bệnh. Đầu ngẩng và nghiêng sang một bên nhằm tránh hơi nước nóng phả mạnh vào mặt. Dùng đũa mở nắp từ từ cho hơi nước thoát ra, độ nóng vừa ở mức chịu đựng được. Bạn có thể dùng đũa vạch lá cho hơi thoát ra thì tốt hơn. Trong lúc xông phải hít thở thật chậm và sâu để hơi xông lên tác dụng được đến đường hô hấp. Xông khoảng 10-20 phút để mồ hôi ra hết toàn thân và cảm thấy trong người đã nhẹ, không còn cảm giác sợ lạnh, sợ gió. Lau người lại bằng khăn sạch, thay quần áo và nằm nghỉ ngơi.

Cách xông hơi giải cảm cúm đúng chuẩn ngay tại nhà 2
Bạn có thể sử dụng nhiều loại lá thảo dược trong vườn nhà để nấu nước xông

2. Một số lưu ý khi xông hơi giải cảm cúm

Mặc dù đây là cách điều trị cảm cúm mang lại hiệu quả rất cao. Tuy nhiên, bạn nên tránh lạm dụng phương pháp này vì nó có thể khiến cơ thể bị mất nước và bệnh thêm nguy hiểm. Đồng thời, lưu ý không nên tắm ngay sau khi xông hơi bởi lúc này lỗ chân lông đang mở, gặp nước lạnh sẽ khiến chân lông bị bít tắc, làm máu huyết lưu thông chậm và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Ngoài ra, phương pháp này được các bác sĩ khuyên cáo không nên áp dụng cho các đối tượng sau:

  • Người đang sốt cao, sợ nóng và không sợ lạnh, không khát nước và ra nhiều mồ hôi.
  • Người mắc bệnh sốt siêu vi; cơ thể suy nhược.
  • Những người già yếu, trẻ em, phụ nữ đang mang thai hoặc vừa mới sinh.
  • Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt.
  • Bệnh nhân đang bị tiêu chảy, sốt xuất huyết, sau khi uống rượu hoặc mắc các bệnh ngoài da.
  • Người bị bệnh tim mạch, tăng huyết áp.
  • Người có các triệu chứng của bệnh tâm thần...
Cách xông hơi giải cảm cúm đúng chuẩn ngay tại nhà 3
Không nên sử dụng phương pháp này cho trẻ em, người già, phụ nữ có thai...

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Cảm cúm