Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách xử lý sâu kẽ răng nhanh chóng, hiệu quả nhất

Ngày 03/10/2022
Kích thước chữ

Sâu kẽ răng không phải là tình trạng hiếm gặp. Sâu kẽ răng có thể bắt gặp ở mọi đối tượng, trẻ em hay người lớn đều có nguy cơ bị. Vậy có cách nào chữa sâu kẽ răng hiệu quả nhanh chóng hay không?

Sâu kẽ răng tuy không nguy hại đến sức khỏe nhưng đây là hiện tượng gây ra nhiều khó chịu mỗi khi đau nhức, gây mất thẩm mỹ và nếu để lâu có thể khiến sâu lan rộng hơn, khó điều trị hơn. Sau đây là cách chữa sâu kẽ răng tốt nhất bạn nên tham khảo nhé. 

Nhận biết sâu kẽ răng như thế nào? 

Trước khi tìm hiểu cách chữa sâu kẽ răng thì tìm hiểu triệu chứng khi bị sâu kẽ răng cũng được không ít người quan tâm, chú ý. Bởi khi nhận biết một cách chính xác, bạn sẽ có cách điều trị tốt và hiệu quả nhất. 

Sâu kẽ răng là hiện tượng sâu răng thường gặp, chính xác đây là quá trình mà phần mô cứng bị tổn thương bởi những loại vi khuẩn nhất định bám vào bề mặt răng. Nếu có thói quen vệ sinh răng miệng không sạch sẽ sẽ rất dễ bị sâu kẽ răng. 

Cách xử lý sâu kẽ răng nhanh chóng, hiệu quả nhất 1

Sâu kẽ răng làm xuất hiện những lỗ nhỏ trên răng

Một trong những dấu hiệu nhận biết sâu kẽ răng dễ nhất là sự xuất hiện của những lỗ nhỏ trên kẽ răng. Có thể có 1 hoặc nhiều lỗ sâu với kích thước khác nhau, tùy vào tình trạng răng sâu diễn biến đến mức độ nào. Những lỗ sâu răng này có thể có cùng màu với răng hoặc màu đen, vàng,... 

Ngoài ra, khi cảm thấy răng ê buốt khi ăn uống hoặc không ăn uống mà đột nhiên cảm thấy đau nhức trong răng cũng là dấu hiệu phổ biến của hiện tượng này. Những người bị sâu kẽ răng cũng thường đi kèm với triệu chứng hôi miệng do thức ăn còn thừa bị vướng vào những lỗ sâu, tạo thành mùi hôi khó chịu trong khoang miệng. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sâu kẽ răng 

Biết được nguyên nhân chính khiến bạn bị sâu răng sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị dứt điểm tình trạng không mấy dễ chịu này. Kẽ răng sâu có thể gây nên bởi những nguyên nhân như: 

Vệ sinh răng miệng chưa đúng: Mỗi ngày chúng ta nạp vào cơ thể rất nhiều loại thức ăn và đồ uống khác nhau, điều này khiến kẽ răng dễ bị mắc lại những vụn thức ăn hay đồ uống nhiều đường. Nếu không vệ sinh sạch sẽ răng miệng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi phát triển, dẫn hình thành sâu kẽ răng. Nhiều người nghĩ rằng chỉ đánh răng là được thì chưa đủ, bạn cần làm sạch các kẽ răng một cách triệt để bằng chỉ nha khoa nữa nhé. 

Răng khấp khểnh không đều: Có lẽ bạn sẽ rất bất ngờ vì sao răng không đều, khấp khểnh lại khiến tình trạng sâu kẽ răng dễ xảy ra hơn. Theo giải thích của các chuyên gia răng hàm mặt cho biết, tình trạng răng khấp khểnh không có độ cao bằng nhau sẽ tạo ra những kẽ răng khá lớn, đây cũng chính là nguyên nhân làm thức ăn dễ vướng vào, tích tụ lâu ngày sinh vi khuẩn sâu răng.

Ăn uống nhiều thức ăn ngọt: Một nguyên nhân nữa dẫn đến hiện tượng sau kẽ răng đó là ăn thức ăn chứa nhiều đường quá nhiều, làm cho vi khuẩn dễ sinh sôi và phát triển, ăn mòn răng hình thành các lỗ sâu răng. 

Cách xử lý sâu kẽ răng nhanh chóng, hiệu quả nhất 2

Ăn nhiều thức ăn nhiều đường gây ra sâu kẽ răng

Sâu kẽ răng điều trị bằng cách nào? 

Tình trạng sâu kẽ răng không gây nhiều nguy hại đến sức khỏe, tuy nhiên nếu không điều trị sớm có thể khiến những ổ vi khuẩn lây lan rộng hơn, làm sâu nhiều chỗ hơn và để lại cảm giác đau nhức, ê buốt răng thường xuyên, làm ảnh hưởng đến việc ăn uống hàng ngày. Vậy chữa sâu kẽ răng bằng cách nào? 

Hiện nay, phương pháp chữa sâu kẽ răng phổ biến và hiệu quả nhất là trám răng. Đây là phương án sử dụng những thiết bị hiện đại để đưa vào những lỗ sâu răng một vật liệu chuyên dụng có công hiệu lấp đi những lỗ sâu kẽ răng hiện đang có, phục hồi chức năng cho những chiếc răng đã từng bị sâu. 

Loại vật liệu phổ biến nhất dùng để trám răng hiện nay là composite bởi màu sắc tương đồng, tạo cảm giác chân thật và tự nhiên nhất trên răng. Đây cũng được đánh giá là phương pháp điều trị, ngăn cản kịp thời những lỗ sâu ngày một lan rộng hơn. 

Ưu điểm của phương pháp trị sâu kẽ răng này là vô cùng an toàn, hiệu quả cũng như nhanh chóng, chỉ sau một thời gian nhất định thực hiện trám răng, những lỗ sâu kẽ răng của bạn đã được cải thiện đến 90% rồi đấy. Chi phí cho mỗi lần trám răng không cố định, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng răng cần trám, tình trạng men răng, loại thuốc trám răng được sử dụng,... 

Cách ngăn ngừa sâu răng 

Ngoài tìm hiểu răng cách điều trị sâu kẽ răng thì ngăn ngừa tình trạng này cũng rất cần thiết. Nếu bạn chưa bị sâu kẽ răng thì cần bảo vệ vững chắc hàm răng của mình bằng những cách phòng tránh sâu răng hiệu quả. Còn nếu bạn đã bị sâu kẽ răng và đã trám, điều trị thì lại càng cần thực hiện những cách sau để tránh sâu răng quay trở lại ở những chiếc khỏe mạnh khác. 

Đánh răng thường xuyên hơn: Nếu bình thường bạn chỉ đánh răng 2 lần/ngày vào buổi sáng khi mới ngủ dậy hoặc trước khi đi ngủ thì bây giờ, để tránh sâu kẽ răng, bạn nên đánh răng sau mỗi lần ăn uống các bữa chính, hạn chế thức ăn vướng vào kẽ răng nhé. 

Sử dụng nước súc miệng: Đánh răng thôi là chưa đủ, bạn cần chuẩn bị thêm nước súc miệng sau mỗi lần đánh răng để tăng hiệu quả làm sạch nhé. Nước súc miệng có khả năng len lỏi vào từng kẽ răng, tiêu diệt vi khuẩn gây sâu kẽ răng tốt hơn. 

Cách xử lý sâu kẽ răng nhanh chóng, hiệu quả nhất 3

Nước súc miệng giúp làm sạch vi khuẩn, mảng bám hiệu quả hơn

Khám răng thường xuyên: Sức khỏe răng miệng cũng cần được theo dõi thường xuyên và quan trọng để kịp thời nhận thấy vấn đề, từ đó có cách xử lý thích hợp. Bạn nên khám răng thường xuyên hơn, tốt nhất là 6 tháng một lần và khi có vấn đề về răng miệng, nên điều trị sớm và dứt điểm. 

Hạn chế ăn vặt: Ăn vặt nhiều cũng là nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng sâu kẽ răng nên để ngăn chặn, phòng ngừa hiện tượng này, bạn nên giảm dần tần suất ăn vặt, tốt nhất là không ăn những thức ăn nhiều đường, chất béo và phụ gia. Thay vào đó có thể chọn ăn hoa quả chứa nhiều vitamin tốt cho men răng, uống sữa hoặc ăn sữa chua cũng rất tốt đấy. 

Sâu kẽ răng là tình trạng không ai mong muốn vì gây mất thẩm mỹ và mất tự tin nghiêm trọng. Để điều trị hiệu quả hiện tượng này, bạn nên đến nha sĩ để được thăm khám, tư vấn phương án tốt nhất nhé. 

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin