Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Cách xử trí khi da bị phồng rộp do cháy nắng

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ

Bạn có biết cách xử trí khi da bị phồng rộp do cháy nắng không? Nếu chưa có kinh nghiệm, thì bạn đừng nên bỏ qua bài viết này.

Phồng rộp do cháy nắng là khi da bị nổi nhiều mụn màu trắng, bên trong chứa chất lỏng. Hiện tượng này xuất hiện khi làn da bị cháy nắng ở tình trạng nặng. Các vùng da xung quanh mụn nước sẽ đỏ rát hoặc sưng tấy nhẹ, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Vậy làm thế nào để xử trí tình trạng da bị phồng rộp do cháy nắng? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua những thông tin trong bài.

Thế nào là làn da bị cháy nắng?

Da bị cháy nắng là một dấu hiệu cho thấy phản ứng viêm ở lớp ngoài cùng của da sau khi bị tổn thương bởi tia UV từ ánh nắng mặt trời gây ra. Khi bị cháy nắng, làn da sẽ có các triệu chứng sau:

  • Da ửng đỏ: Do tia UV tác động trực tiếp lên da trong thời gian dài khiến các mao mạch bị vỡ hoặc giãn nở.
  • Da không đồng đều màu: Ở những vị trí da tiếp xúc với tia UV, các sắc tố Melanin sẽ sản sinh nhiều hơn để bảo vệ da. Vì vậy, tại các vùng da này sẽ có màu sẫm hơn các vị trí da khác, thậm chí là xuất hiện nám, tàn nhang, đốm màu nâu.
  • Da khô sạm và bong tróc: Nhiệt độ cao từ ánh nắng mặt trời làm cho da bị mất nước nên khô sạm đi, dẫn đến tình trạng bong tróc, thậm chí là nứt nẻ, chảy máu.
Cách xử trí khi da bị phồng rộp do cháy nắng 1 Dấu hiệu nhận biết da bị cháy nắng như da ửng đỏ, khô sạm, bong tróc và phồng rộp.
  • Da xuất hiện nhiều nếp nhăn: Tia UV khiến các sợi Collagen và Elastin bị phá vỡ, da mất đi độ đàn hồi và săn chắc. Từ đó trên bề mặt da dễ hình thành nếp nhăn hơn.
  • Da phồng rộp: Tình trạng cháy nắng nghiêm trọng, làn da sẽ bị tổn thương nặng nề và phồng rộp nhiều. Bên trong các mụn nước đôi khi còn chứa cả mủ. Nếu không được xử trí đúng cách thì sẽ dễ dẫn đến những tổn thương không ngờ.

Cách xử trí khi da bị phồng rộp do cháy nắng

Các mụn nước sẽ xuất hiện từ 6 giờ đến 24 giờ sau khi da bị cháy nắng. Khi da bị phồng rộp lên, đầu tiên bạn tuyệt đối đừng làm vỡ mụn nước, hoặc lấy kim chích cho dịch lỏng bên trong chảy ra ngoài. Bởi lẽ, mụn nước này hình thành là do cơ thể tạo ra để bảo vệ làn da. Vì thế, khi bạn làm vỡ nó sẽ khiến quá trình hồi phục của da chậm hơn. Chưa kể, điều này còn có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng của da, khiến tình trạng cháy nắng tồi tệ hơn.

Nếu mụn nước tự vỡ, hoặc do vô tình va chạm mà bạn làm vỡ chúng, thì bạn hãy vệ sinh vùng da này sạch sẽ, sau đó thoa thuốc mỡ kháng sinh lên và băng lại bằng gạc lỏng. Khi vệ sinh vị trí da bị vỡ mụn nước, bạn chỉ nên dùng nước mát để loại bỏ dịch thừa và chú ý không chà xát mạnh tay.

Cách xử trí khi da bị phồng rộp do cháy nắng 2 Bạn tuyệt đối không làm vỡ mụn nước khi da bị phồng rộp do cháy nắng.

Trong trường hợp da bị phồng rộp do cháy nắng ở mức độ nhẹ, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau đây để giảm đau nhức và ngứa ngáy, khó chịu:

  • Bổ sung nhiều nước để bù đắp vào lượng nước đã bị mất do cháy nắng.
  • Thoa kem dưỡng ẩm hoặc gel nha đam để làm dịu vùng da đang bị cháy nắng nổi mụn nước, tăng độ ẩm cho da. Thế nhưng, đối với vùng da có vết thương hở, bạn không nên sử dụng để tránh da bị kích ứng.
  • Uống hoặc thoa thuốc chống viêm.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Đối với trường hợp da bị phồng rộp nhiều do cháy nắng nặng, bạn nên đi khám bác sĩ. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào tình trạng cháy nắng hiện tại của bạn sẽ kê một số loại thuốc kháng sinh, kem thoa điều trị cháy nắng phù hợp để quá trình da phục hồi nhanh chóng, tránh tình trạng viêm nhiễm.

Biện pháp ngăn ngừa phồng rộp do cháy nắng

Phương pháp hiệu quả và an toàn nhất để phòng tránh da bị phồng rộp do cháy nắng chính là thoa kem chống nắng thường xuyên. Bạn hãy nhớ luôn sử dụng các sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Đồng thời, đừng quên sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, kể cả vào những khi không ra đường hoặc lúc trời râm mát, không nắng gắt. Nếu hoạt động ngoài trời cả ngày, thì bạn cần phải thoa lại kem chống nắng cứ sau mỗi 2 giờ/lần.

Cách xử trí khi da bị phồng rộp do cháy nắng 3 Sử dụng kem chống nắng, uống nhiều nước để ngăn ngừa da bị phồng rộp do cháy nắng.

Bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng, bạn cũng phải che chắn cẩn thận mỗi khi ra ngoài trời nắng như đội mũ rộng vành, bận quần áo dài, đeo khẩu trang, đeo bao tay bao chân, đeo kính râm,... Đặc biệt, nếu có thể thì bạn nên hạn chế ra đường trong khung giờ từ 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều. Vì đây là thời điểm cường độ tia UV mạnh nhất.

Ngoài ra, bạn cũng nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin E, vitamin C, vitamin D, chất chống oxy hóa,... vào khẩu phần ăn hàng ngày để tăng cường "hàng rào" bảo vệ da tránh khỏi tác động của tia cực tím, ngăn ngừa lão hóa sớm, tăng sức đề kháng, phòng tránh nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Vào thời tiết mùa hè nắng gắt như hiện nay, việc trang bị các phương pháp bảo vệ da và những cách xử trí khi da bị phồng rộp do cháy nắng là điều vô cùng cần thiết. Mong rằng qua các nội dung hữu ích trên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe và làn da của bản thân tốt hơn.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Chăm sóc da